Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất

    18:27 05/12/2017

    Đề án 404 về “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020” của Thủ tướng Chính phủ đã được triển khai tại quận Dương Kinh từ năm 2016. Đến nay, có 2 nhóm trẻ được hỗ trợ và 1 nhóm trẻ được đề nghị hỗ trợ, đã mang lại hiệu quả thiết thưc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại các nhóm trẻ trên địa bàn quận…

    Cô và trò nhóm trẻ ĐLTT Hướng Dương, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh

    Quận Dương Kinh là cửa ngõ phía Nam của thành phố Hải Phòng, thuận tiên về giao thông vận tải nên thu hút nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư xây dựng.

    Số lao động tại các doanh nghiệp ngày một tăng, năm 2017 có trên 14.500 lao động làm việc tại các doanh nghiệp thuộc quận. Trong đó có trên10.500 ngàn lao động nữ. Số lao động nữ có con dưới 36 tháng tuổi đang lao động tại các doanh nghiệp là 3.859 chiếm 36,7 %, trong khi các nhà trẻ công lập chưa đáp ứng được nhu cầu về giờ gửi, giờ đón trẻ, độ tuổi nhận trẻ…

    Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trên, nhiều nhóm trẻ gia đình được hình thành tự phát để đáp ứng sự lựa chọn của nhiều gia đình công nhân. Hiện trên địa bàn quận có 12 nhóm trẻ độc lập tư thục (ĐLTT), gồm 7 nhóm trẻ được cấp phép và 5 nhóm trẻ đang làm thủ tục cấp phép.

    Phần lớn các nhóm trẻ tận dụng diện tích sinh hoạt của gia đình, hoặc thuê, nhờ địa điểm, về cơ sở vật chất chưa đáp ứng các tiêu chí về diện tích, sân chơi, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Bên cạnh đó chủ các nhóm trẻ, người chăm sóc, trông trẻ thường cao tuổi, chưa qua đào tạo chuyên môn, không có kế hoạch phát triển nhóm trẻ lâu dài.

    Sự quan tâm, quản lý của các cơ quan chức năng đối với các nhóm lớp còn chưa triệt để. Do đó, hầu hết các công nhân lao động tại các doanh nghiệp gửi con ở nhóm trẻ sẽ tiềm ẩn những nguy cơ thiếu sự an toàn cho trẻ như vấn đề bạo hành, tai nạn thương tích, VSATTP, vệ  sinh môi trường, lớp học, vệ sinh cá nhân... Đây là thực trạng không mới nhưng vẫn là vấn đề bức xúc của công nhân lao động nuôi con nhỏ hiện nay.

    Chị Nguyễn Thị Lành, công nhân tại 1 doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh chia sẻ hai vợ chồng chị quê ở Vĩnh Bảo sang Hải Phòng làm việc.

    Chị có con nhỏ dưới 2 tuổi gửi ở cơ sở trông giữ trẻ tư thục ở phường Hưng Đạo, gần với công ty anh chị làm việc. Dù biết điều kiện ăn uống, vui chơi, chăm sóc của con không được đảm bảo nhưng vì hoàn cảnh điều kiện gia đình, chị đành ngậm ngùi gửi con ở đây.

    Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 404 về thực hiện đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020”. Tại Hải Phòng, sau gần 2 năm thực hiện, có 30/241 nhóm trẻ ĐLTT tại 6 quận, huyện được hỗ trợ theo đề án này, trong đó có quận Dương Kinh

    Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Dương Kinh, Nguyễn Thị Ánh Nguyệt cho biết: Năm 2016, quận Dương Kinh có 2 nhóm trẻ ĐLTT đủ điều kiện được nhận hỗ trợ theo đề án 404 là nhóm Tuổi thơ ở phường Hưng Đạo và nhóm Hướng Dương, phường Đa Phúc. 2 nhóm trẻ này đều tập trung chăm sóc nhiều con em công nhân lao động với tổng số trẻ của 2 nhóm là 75 cháu, trong đó có đến 70 trẻ là con của công nhân. Dù đã đi vào hoạt động nhưng 2 nhóm trẻ chưa đủ điều kiện được cấp phép thành lập.

    Được biết chương trình Đề án đã hỗ trợ bổ sung đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học cần thiết trị giá 10 triệu đồng/nhóm. Từ đó góp phần giúp các nhóm trẻ hoàn thiện các tiêu chuẩn để được cấp phép. Ngoài ra Hội LHPN thành phố còn huy động sự chung tay từ công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng ủng hộ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học trị giá 2 triệu đồng/nhóm.

    Bên cạnh đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, chăm nuôi trẻ của các nhóm trẻ để con em công nhân  lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất gửi con tại các nhóm trẻ được thụ hưởng một môi trường giáo dục tốt như các trường công lập, hội LHPN quận tổ chức nhiều lớp tập huấn, truyền thông, tập huấn, hội thảo cung cấp kiến thức chăm sóc, giáo dục cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

    Câu lạc bộ "Chủ nhóm trẻ độc lập tư thục" gồm 10 thành viên là chủ các lớp Mầm non tư thục trên địa bàn quận vừa được thành lập cũng góp phần tạo điều kiện cho các chủ nhóm trẻ, cô nuôi dạy trẻ có cơ hội, giao lưu, học tập kinh nghiệm, chia sẻ những cách làm mới, cách làm hay và việc tự giám sát, hỗ trợ nhau cùng tiến bộ, từ tạo môi trường học tập an toàn, tốt nhất cho trẻ, để cha mẹ trẻ yên tâm làm việc….

    Phó Chủ tịch UBND quận Dương Kinh Đỗ Thị Thanh Thủy cho biết: Trong thời gian tới, để tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ, nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn quận, quận Dương Kinh sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng về các nội dung của Đề án 404, thường xuyên kiểm tra, giám sát các nhóm trẻ hiện đang được hưởng lợi, các nhóm trẻ ĐLTT, nhóm trẻ gia đình; tiến hành khảo sát, giới thiệu thêm các nhóm trẻ chưa được cấp phép, đáp ứng các tiêu chí của Đề án, đề xuất hỗ trợ từ Đề án để các nhóm hoàn thiện các điều kiện để được cấp phép.

    Xuân Hạ

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông