Thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19

14:09 27/09/2022

Sáng 27-9, tại Hà Nội, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương để lấy ý kiến đối với dự thảo “Báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội về các chính sách phòng, chống dịch Covid-19”. Dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương. Tại điểm cầu Hải Phòng, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.
Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Từ đầu năm 2020 đến nay, Việt Nam đã trải qua 4 đợt dịch. Quy mô, địa bàn và mức độ lây lan qua mỗi đợt đều có xu hướng phức tạp hơn. Tính đến ngày 11-9-2022, cả nước ghi nhận 11.439.613 ca mắc, trong đó 11.433.289 ca trong nước. Đến nay đã có 10.322.003 người khỏi bệnh, 43.129 ca tử vong.

Đến nay, tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Việt Nam đã đạt được tỷ lệ bao phủ vắc xin, tạo miễn dịch cộng đồng.

Số ca mắc giảm thấp, giảm mạnh tỷ lệ chuyển nặng và tử vong. Hệ thống y tế đã được củng cố, các biện pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị, nguồn lực cho y tế đang được triển khai quyết liệt.

Tất cả các tỉnh, thành phố đều đã chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết 128/NQ-CP, Nghị quyết 38/NQ-CP của Chính phủ.

Có được kết quả đó thể hiện sự nghiêm túc quán triệt, thực hiện đúng đắn đường lối lãnh đạo của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Quốc hội, đặc biệt là Nghị quyết số 30/2021/QH15 cùng sự nỗ lực, cố gắng, linh hoạt của các cấp, các ngành, các địa phương, sự đoàn kết, thống nhất của mọi tầng lớp trong xã hội.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung vào 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách về phòng, chống dịch Covid-19. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trong tình mới, Chính phủ kiến nghị Quốc hội 3 nhóm nội dung quan trọng.

Trong đó, cho phép kéo dài thực hiện việc gia hạn hiệu lực giấy đăng ký lưu hành thuốc theo quy định tại mục 3.1 của Nghị quyết số 30/2021/QH15 do ảnh hưởng của dịch bệnh và để bảo đảm nguồn cung ứng thuốc, nguyên liệu làm thuốc ổn định trên thị trường; đồng thời, bảo đảm có đủ số thuốc phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân và doanh nghiệp sau năm 2022.

Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội cho phép các cơ sở khám, chữa bệnh, thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 đã thành lập và đang hoạt động được phép tiếp tục hoạt động theo yêu cầu thực tiễn.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho người bệnh Covid-19 tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 do ngân sách nhà nước bảo đảm theo chi phí thực tế; chi phí điều trị các bệnh khác trong quá trình điều trị thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, khám bệnh, chữa bệnh được tiếp tục áp dụng để bảo đảm ổn định quyền lợi của người bệnh.

Tại thành phố Hải Phòng, Nghị quyết số 30 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã tạo cơ sở huy động sự tham gia của toàn quân, toàn dân, các cấp, các ngành trong phòng, chống dịch bệnh.

Trên cơ sở đó, thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch đảm bảo thu dung, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 theo từng cấp độ trên địa bàn thành phố Hải Phòng; triển khai tiêm chủng tại khu công nghiệp, từng quận huyện; từng xã, phường, thị trấn; đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị, đặc biệt là các hệ thống oxy trung tâm cho các cơ sở điều trị để giảm tối đa ca chuyển nặng, nguy kịch và giảm tỷ lệ tử vong; hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch theo sự chỉ đạo của Chính phủ.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ Văn phòng Chính phủ đến các địa phương trên cả nước

Tại hội nghị, các địa phương đồng tình cao với dự thảo báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội. Đồng thời kiến nghị, Quốc hội, Chính phủ kéo dài thời gian thực hiện một số chính sách trong nghị quyết, nhất là tiếp tục thực hiện việc gia hạn hiệu lực giấy đăng ký lưu hành thuốc để bảo đảm nguồn cung ứng thuốc, nguyên liệu làm thuốc ổn định trên thị trường, bảo đảm có đủ thuốc phục vụ khám, chữa bệnh cho Nhân dân...

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, sự tin tưởng, đoàn kết, ủng hộ của Nhân dân; đặc biệt là tinh thần, trách nhiệm, nỗ lực không mệt mỏi của các lực lượng chức năng nơi tuyến đầu.

Nhiều giải pháp, chính sách đã được ban hành, triển khai, vận dụng, trong đó có Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội để tạo cơ sở pháp lý giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.

Công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ đối với bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 30 bảo đảm kịp thời, thống nhất, xuyên suốt và có sự điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn, góp phần đưa Nghị quyết số 30 thực sự phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kết luận tại hội nghị

Phó Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế nhanh chóng tiếp thu ý kiến của các đại biểu hoàn thiện báo cáo đánh giá thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 để báo cáo với Quốc hội, trong đó cần làm rõ thêm các khó khăn, vướng mắc về thể chế...

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, hiện nay thế giới chưa công bố hết dịch, hằng ngày vẫn ghi nhận các ca nhiễm mới nên công tác phòng, chống dịch Covid-19 không được chủ quan, lơ là.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện dự thảo để tham mưu Chính phủ trình Quốc hội kéo dài thêm thời gian thực hiện một số chính sách trong Nghị quyết số 30/2021/QH15, nhất là liên quan đến mua sắm thuốc, vật tư y tế để bảo đảm công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

Đặc biệt là, bổ sung, điều chỉnh chính sách kịp thời đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống, trên tinh thần đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết. Các địa phương tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt trong công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19; chính quyền các địa phương phải vào cuộc tháo gỡ khó khăn về thuốc, vật tư y tế tại các cơ sơ y tế ở địa phương mình và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế...

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông