Thực hiện Nhà hàng không khói thuốc lá

16:50 10/03/2017

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013, trong đó có quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn tại khu vực trong nhà của các nhà hàng. Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế cũng đã quy định rõ, hút thuốc lá ở khu vực trong nhà tại các nhà hàng sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng.

Cơ sở kinh doanh nhà hàng ăn uống không treo biển “Cấm hút thuốc lá”, không yêu cầu người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá; không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại nhà hàng sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng. Thế nhưng thực tế, qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy các nhà hàng hầu như chưa hiểu Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, không thực hiện cam kết và triển khai thực hiện mô hình nhà hàng không khói thuốc; tỉ lệ nhà hàng treo biển cấm hút thuốc lá còn ít; và hầu như không nhắc nhở khách hàng khi vi phạm vì sợ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh…

Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành phòng, chống tác hại của thuốc lá thành phố vừa tiến hành kiểm tra 12 cơ sở thuộc 3 quận: Lê Chân, Ngô Quyền và Hải An. Trong đó đã lập biên bản xử phạt 3 cơ sở với 6,1 triệu đồng, 4 cơ sở bị cảnh cáo và trong thời gian 10 ngày buộc phải khắc phục các hành vi vi phạm. Đoàn đã tiêu hủy tại chỗ tang vật thuốc lá nhập lậu không rõ nguồn gốc và không có hình cảnh báo sức khỏe. Ngoài ra, đoàn cũng tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở thực hiện “Nhà hàng không khói thuốc lá”.

HẢI HẬU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích