Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng tại Trung tâm thương mại Aeonmall Hải Phòng Lê Chân

15:30 02/12/2021

Sáng 2-12, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thành phố phối hợp với Công ty TNHH Aeon Delight Việt Nam tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng tại Trung tâm thương mại Aeon mall Hải Phòng Lê Chân.

 

Cứu người bị nạn thoát khỏi đám cháy

 Tình huống giả định là tại khu vực bếp của gian hàng lẩu một người, Tầng 3, khu Foodcourt (Toà nhà 4 tầng) - Trung tâm thương mại Aeonmall Hải Phòng Lê Chân xảy ra cháy do bị rò rỉ khí gas. Khi nhân viên phát hiện sự cố đã tiến hành khoá đường ống dẫn khí của hệ thống cấp gas trung tâm, ngắt toàn bộ hệ thống điện tại khu vực bếp nấu và khu Foodcourt. Tuy nhiên do tâm lý hoảng loạn trong quá trình thực hiện các thao tác kỹ thuật đã làm phát sinh tia lửa điện gây cháy, nổ.

Đám cháy nhanh chóng lan theo diện tích bề mặt; hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động do đang sửa chữa, bảo dưỡng; lực lượng, phương tiện chữa cháy cơ sở chữa cháy ban đầu không hiệu quả. Bên cạnh đó, do chấn động của sự cố nổ khí gas đã làm các vách kính, cửa kính và một phần kết cấu xây dựng của khu vực tầng 3 bị sập đổ làm cản trở lối thoát nạn tại khu vực tầng 3, hệ thống đèn chiếu sáng sự cố khu vực tầng 2, 3, 4 bị hư hỏng, một lượng lớn khói, khí độc bao trùm lối thoát nạn làm hạn chế tầm nhìn.

Dùng bình bột dập tắt đám cháy

Tại thời điểm xảy ra cháy, có khoảng 1.000 CBNV và khách hàng đang ăn, uống thăm quan, mua sắm tại tầng 3, khi nghe thấy tiếng nổ lớn và chuông báo cháy tại các khu vực, mọi người hoảng loạn tìm mọi cách thoát ra nơi an toàn.

Do bức xạ nhiệt và một lượng lớn khói, khí độc bao trùm dày đặc, cộng với tâm lý hoảng loạn có 10 người trong quá trình thoát nạn bị thương và mắc kẹt tại các tầng 2,3 của toà nhà; 10 người đã chạy lên trên mái của tầng 4 kêu cứu, tất cả đang bị đe dọa đến tính mạng cần trợ giúp khẩn cấp.

v

Ngay khi phát hiện sự cố cháy, nhân viên làm việc trong khu Foodcourt đã nhanh chóng hô hoán, báo động các khu vực trong tòa nhà và gọi điện báo cháy tới Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an thành phố Hải Phòng theo số máy 114. Nhận tin báo cháy, Lãnh đạo đơn vị trực trong ngày lập tức xin ý kiến cấp trên và tiến hành điều động: 1 xe Chỉ huy, 6 xe chữa cháy, 2 xe thang, 1 xe cứu nạn, cứu hộ chuyên dùng, 1 xe cứu thương, 1 xe chuyên dùng 113 và hơn 100 CBCS nhanh chóng có mặt tại hiện trường triển khai phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Khi lực lượng Cảnh sát PCCC đến, đám cháy đang phát triển với diện tích khoảng 800m2 và cháy lan ra toàn bộ gian hàng lẩu một người, lan sang các gian hàng trong khu Foodcourt, các gian hàng kế cận trên tầng 3 và một phần kết cấu xây dựng của khu vực tầng 3 bị sập đổ.

Triển khai phương án dập lửa

Các lực lượng đã phối hợp triển khai 4 lăng A, 6 lăng B, 5 lăng giá theo xe và lăng giá mặt đất để phun nước chữa cháy và làm mát, ngăn chặn cháy lan. Đồng thời triển khai cứu người trên cao theo dọ thang, thang điện, dây hạ chậm là các phương tiện hiện đại nhất hiện nay của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an thành phố Hải Phòng.

Đám cháy nhanh chóng được dập tắt hoàn toàn, 15 nạn nhân bị thương và bị mắc kẹt trong đám cháy đã được cứu và đưa ra nơi an toàn, 5 nạn nhân bị thương nặng đã được lực lượng y tế Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH -CATP phối hợp với lực lượng y tế của cơ sở tổ chức sơ cấp cứu ban đầu và đưa theo xe cứu thương đến Trung tâm y tế quận Lê Chân theo quy định. Cuộc thực tập diễn ra an toàn, hiệu quả, đúng quy định.

Qua cuộc thực tập góp phần nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người lao động trong TTTM. Đồng thời, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng chữa cháy và CNCH của lực lượng PCCC tại cơ sở.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích