Thuốc lá nhẹ cũng gây nguy hại

16:36 13/01/2017

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tôi có cậu em trai, năm nay mới học năm thứ 3 đại học đã bắt đầu làm quen với khói thuốc. Cậu lý luận: “Em có phải hút thuốc lá đâu, em chỉ hút chơi chơi mấy loại dành cho... trẻ con thôi. Nó không độc hại, hơn nữa còn có mùi vị thơm thơm như kẹo sing-gum, chắc chắn là... không hôi miệng!”. Hỏi ra mới biết, cậu hút thuốc lá “nhẹ”, mục đích phần nhiều chỉ để tỏ vẻ rằng mình đã là một người đàn ông trưởng thành.

Trên thực tế thì không có một loại thuốc lá nào là an toàn cho sức khỏe. Cách gọi “thuốc lá  nhẹ” chỉ là phương thức gây hiểu lầm cho người tiêu dùng rằng hút thuốc lá “nhẹ” sẽ không có hại hoặc đỡ hại hơn.

Các chuyên gia y học khẳng định, những hóa chất độc hại có trong loại thuốc lá này tương tự thuốc lá thông thường. Khi đã nghiện thuốc, người hút thuốc cần một lượng nicotin đủ mới giải tỏa được cơn nghiền.

Chuyển sang hút những loại thuốc được coi là “nhẹ”, có hàm lượng nicotin thấp thì họ sẽ phải hút nhiều hơn, hít sâu hơn và trên thực tế đưa các hợp chất độc hại vào sâu hơn trong cơ thể. Các nghiên cứu cũng cho biết, những người chuyển sang hút thuốc lá “nhẹ” hít một lượng hóa chất độc tương tự thuốc lá thường, vẫn có nguy cơ phát sinh ung thư và các bệnh khác do hút thuốc.

Xuất phát từ thực tế này, trong Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá quy định cấm không được sử dụng các loại tên sản phẩm có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng như: Thuốc lá “nhẹ”, “siêu nhẹ”… Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá cũng đã cấm sử dụng các từ, cụm từ: ít hắc ín (low tar), nhẹ (light), siêu nhẹ (ultra light), dịu êm (mild) hoặc các từ, cụm từ khác có nghĩa hoặc cách hiểu tương tự làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm thuốc lá này ít có ảnh hưởng tới sức khỏe hơn sản phẩm thuốc lá khác.

HẢI HẬU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông