Thuốc lá thế hệ mới: Những nguy hại khôn lường

    15:23 15/06/2020

    Thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha… đó là các loại thuốc lá thế hệ mới đang làm mưa, làm gió trên thị trường và được giới trẻ ưa chuộng sử dụng như một phương thức giải trí, thậm chí còn được hiểu là một giải pháp hỗ trợ người nghiện cai thuốc lá. Tuy nhiên, bản chất của thuốc lá thế hệ mới theo các chuyên gia đánh giá là vô cùng độc hại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người…

    Độ tuổi hút thuốc lá đang trẻ hóa

    Trên thị trường hiện có các loại thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, thuốc lá nước, xì gà điện tử, shisha điện tử, trong đó thuốc lá điện tử đang là sản phẩm “hot”.

    Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Nguyễn Quang Chính-Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe thành phố cho biết: Thành phần dung dịch trong thuốc lá điện tử gồm có nicotine, propylene glycol, glycerin/Glycerol gốc thực vật và một số kim loại như chì, bạc, cadmium, chromium, thủy ngân, nickel…Trong đó, ngoài tính gây nghiện, nicotine còn gây tác động tiêu cực đến sự phát triển thai nhi trong quá trình mang thai và các bệnh tim mạch. Mặc dù nicotine không phải là chất gây ung thư, nhưng tác động như “chất tạo khối u” và liên quan đến hình thành bệnh ung thư cũng như ảnh hưởng đến thần kinh. Tiếp xúc với nicotine, trẻ vị thành niên và thai nhi có thể bị ảnh hưởng lâu dài đến phát triển não bộ, tiềm năng dẫn đến rối loạn học tập và rối loạn tâm thần kinh. Propylene glycol có thể tạo thành propylene oxide, chất gây ung thư khi được đun nóng...

     Thuốc lá thế hệ mới có nhiều tác hại như thuốc lá truyền thống (Ảnh minh họa).

    Tính đến tháng 12-2019, trên thế giới có 42 quốc gia cấm thuốc lá điện tử; 56 quốc gia cho phép bán thuốc lá điện tử nhưng có các quy định, hạn chế về việc bán; 30 quốc gia quy định hàm lượng nicotine (hay các hàm lượng chất khác) trong thuốc lá điện tử.

    Theo thống kê, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Tại Việt Nam, các nghiên cứu về sử dụng thuốc lá trong thanh thiếu niên cho thấy độ tuổi bắt đầu hút thuốc ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

    Có tới 21,6% nam thanh niên từ 16 đến 24 tuổi là người hút thuốc. Nghiên cứu về tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh độ tuổi 13 đến 15 cho thấy tỷ lệ học sinh nam thử hút thuốc lá trước 10 tuổi là 17%.

    Khi lựa chọn và sử dụng thuốc lá, hầu hết các em còn nhỏ tuổi, do đó không nhận thức được đầy đủ những nguy cơ gây nghiện, nguy cơ mắc bệnh và tử vong sớm do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

     Tại Hải Phòng, Nghiên cứu những năm gần đây cho thấy: có 35,75% nam giới và 1,33% nữ giới  hút thuốc lá hàng ngày; Tỷ lệ hút thuốc chung của cộng đồng là 23%.

    Số cai bỏ thuốc chiếm 3,7%. Số chưa từng hút thuốc chiếm 73%. Tỷ lệ hút thuốc thường xuyên của người thành thị cao nhất với 20,4%, nông thôn 18,6%; huyện đảo chiếm 16,6%.

    Điều đáng lo ngại là tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử đang có dấu hiệu tăng, đặc biệt là ở nhóm học sinh, sinh viên, thanh niên. Hiện có nhiều chiến dịch quảng cáo giới thiệu thuốc lá thế hệ mới với ưu điểm thiết kế "sành điệu", sử dụng tiện lợi, hương vị hấp dẫn...

    Đặc biệt, các sản phẩm này được bán qua mạng, nhanh chóng tiếp cận người mua, đặc biệt là giới trẻ. Nguy hại hơn, sử dụng thường xuyên thuốc lá điện tử là con đường dẫn đến sử dụng các chất ma túy khác.

    Cần kiểm soát chặt chẽ

    Tại Việt Nam, do thuế thuốc lá thấp, nên giá các sản phẩm thuốc lá rất rẻ đã tạo điều kiện để thanh thiếu niên dễ tiếp cận với các sản phẩm thuốc lá và nhanh chóng trở thành người nghiện thuốc lá.

    Nhiều người trong số các em sẽ phải gánh chịu những hậu quả to lớn về sức khỏe do hút thuốc lá.

     Thống kê của ngành Y tế cho thấy, mỗi năm, thuốc lá là nguyên nhân gây ra 40.000 ca tử vong. Chi phí cho việc hút thuốc lá lên tới hơn 31.000 tỷ đồng.

    Chi phí cho một số bệnh phổ biến có nguyên nhân từ thuốc lá lên tới hơn 21.000 tỷ đồng/năm. Ngoài thuốc lá thông thường, các loại thuốc lá thế hệ mới cũng góp phần làm gia tăng gánh nặng bệnh tật, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

     Để bảo vệ thế hệ trẻ không bị ảnh hưởng bởi tác hại của thuốc lá, hàng năm Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe thành phố đều xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông về tác hại của thuốc lá tới học sinh các trường học trên địa bàn thành phố.

    Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay với chủ đề “Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá” đã thông tin tới cộng đồng tác hại của việc nghiện chất nicotine có trong các sản phẩm thuốc lá, đồng thời kêu gọi các quốc gia thực hiện những chính sách mạnh mẽ để bảo vệ giới trẻ trước nguy cơ sử dụng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng,…

    Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thuốc lá.

     

    Tiến sĩ Nguyễn Quang Chính cũng cho biết: Để hạn chế tiêu dùng và đối tượng tiếp cận sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là học sinh, sinh viên và người có thu nhập thấp, việc tăng thuế đối với thuốc lá là biện pháp quan trọng nhằm góp phần đạt mục tiêu quốc gia về giảm tỷ lệ người hút thuốc lá, giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Các cơ quan chức năng nên sớm đưa ra khuyến cáo, cấm hoặc kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh sản phẩm thuốc lá thế hệ mới.

     

    Xuân Hạ

     

     

             

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông