Thương được cứ thương đi

16:46 08/05/2018

Với lối dẫn dắt giản dị, mộc mạc, Hồng Hải tái hiện các câu chuyện về cuốc xe ôm của người đàn ông tật nguyền; sạp hàng kinh doanh nhỏ từ thời con sinh viên của chính mình. Là cậu trai bị tai nạn bên đường và thái độ của những người xung quanh. Là người đàn ông Hàn Quốc có cha từng tham gia chiến trận tại Việt Nam. Là cậu nhóc bán vé số nhưng già đời và rất hiểu chuyện, một gia đình trong bệnh viện dành cho người mắc ung thư…

Những phận đời mà mỗi chúng ta đều có thể bắt gặp bất cứ lúc nào, ở bất cứ nơi đâu. Chỉ khác ở chỗ, chúng ta buông một tiếng thở dài xót thương rồi bước qua, còn Hồng Hải dừng lại. Anh không dừng lại để ban ơn. Ở mỗi bến dừng ấy, anh thu lại cho mình những câu chuyện giản đơn mà đẹp diệu kỳ như cổ tích, những bài học quý báu hơn mọi tiền vàng, và niềm hạnh phúc nghẹn ngào, “cái hạnh phúc được-làm-một-người-có-giá-trị, dù chỉ cho một người”.

Xuyên suốt cuốn sách, ta thấy một cái cúi đầu rất khiêm tốn của tác giả. Anh từng mời cơm hai mẹ con chú bé xa lạ dắt díu nhau đi thi Đại học, từng đòi chở thay người xe ôm tật nguyền... Trước họ, anh như cậu học trò nhỏ, đang chăm chú ghi trọn từng bài học của cuộc đời.

Anh cẩn thận nhắn nhủ độc giả, cũng mộc mạc như trải lòng với những người bạn thiết thôi: “Làm việc thiện để tích phước có nghĩa là bạn không trao hay cho gì cả. Chỉ là gởi tiết kiệm mà thôi”.

Đọc Thương được cứ thương đi, rưng rưng trước những trải lòng và nhắn nhủ của Hồng Hải. Và đáng trân quý hơn cả, anh khiến cho bạn đọc nhận ra rằng, mỗi chúng ta đều có thể là một người-hàn-gắn tuyệt vời, chỉ cần chúng ta mở rộng trái tim và tâm hồn ra mà thôi…

Hoàng Triệu

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Chú thỏ nhung

Chú thỏ nhung

21:38 24/11/2020

Sống, làm việc và yêu

Sống, làm việc và yêu

09:13 16/09/2020

Nghệ thuật tối giản

Nghệ thuật tối giản

15:09 13/09/2020

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông