Thương mại điện tử gia tăng - Ship hàng thành nghề “hot”

09:12 11/10/2017

Những năm gần đây, kinh doanh online ngày càng phát triển. Bất kể mặt hàng nào cũng có thể được bán trên mạng và người mua chỉ cần chịu khó tìm kiếm qua các trang rao bán hàng, chọn món hàng ưng ý, thực hiện thao tác giao dịch là hàng hóa sẽ được trao đến tận tay. Đi theo hình thức kinh doanh này, dịch vụ giao hàng cũng “gặp mùa”. Bởi để hàng đến tay người tiêu dùng thì người bán nếu không tự giao hàng thì nhất định sẽ phải thuê dịch vụ giao hàng cho khách. Chính vì thế, nghề giao hàng cũng đang là một công việc mang lại thu nhập khá hấp dẫn với nhiều người.

Chỉ cần có phương tiện đi lại, thông thuộc đường phố, bất cứ ai cũng có thể trở thành người giao hàng.

Khi thương mai điện tử bùng nổ, các dịch vụ giao nhận cũng rầm rộ ra đời. Nếu như năm 2013 chỉ có vài công ty thì đến nay thị trường đã có cả trăm cái tên khác nhau trong lĩnh vực này, quy mô cũng ngày một lớn hơn. Chưa kể, những người làm shipper tự do. Chỉ cần có phương tiện đi lại, thông thuộc đường phố, bất cứ ai cũng có thể trở thành người giao hàng.

Theo anh Nguyễn Đình Lâm (Dư Hàng, Lê Chân), người đang làm shipper cho một shop quần áo trẻ em chia sẻ: “Một shipper không chuyên chỉ cần bỏ ra chút ít thời gian, nhận các đơn lẻ mỗi ngày có thể kiếm được 200.000 đến 300.000 mỗi ngày. Còn nếu đã làm lâu năm, có nhiều shop quen, chuyên nhận ship cho các shop đó thì mỗi ngày có thể kiếm được tiền triệu.”

Cùng chung ý kiến trên, chủ một cửa hàng chuyên nấu cháo trẻ em và giao tận nơi cho biết, cửa hàng của chị hiện đang cần đến 6 người làm shipper để giao cháo vào các buổi sáng đến tận nhà cho khách. Mỗi ngày có hơn 100 đơn mua cháo và để đáp ứng nhu cầu, mang kịp cháo cho người mua thì 6 shipper đều làm việc hết công suất, phân chia theo các tuyến đường khác nhau.

Slogan quảng cáo của rất nhiều dịch vụ giao hàng hiện nay

Thực tế trên cho thấy nhu cầu tìm người giao hàng hiện nay là rất lớn. Bởi vậy xuất hiện hàng loạt các trang mạng hay phần mềm như: ship tìm người - người tìm ship, Hải Phòng shipper, shipnhanh... Cũng chính từ nhu cầu cao này, mà nhiều người làm shipper sẽ tỏ ra “chảnh”, sẵn sàng từ chối đơn hàng xa, hoặc giá rẻ. Đặc biệt trong những ngày thời thiết thất thường thì việc các shop không gọi được người ship hàng là chuyện dễ thấy.

Chị Lê Ngọc Mai, chủ cửa hàng túi xách trên đường Lê Lợi cho hay “Nếu shop bạn không có shipper quen, chuyên nhận ship hàng cho shop thì sẽ phải tự đi ship hoặc thuê ship ngoài. Tuy nhiên, việc thuê ship ngoài không hề đơn giản, những đơn ship như thế giá thường cao hơn và người tiêu dùng sẽ chịu thiệt. Bởi vậy, tính toán kinh tế thì nếu lượng đơn hàng không quá nhiều, thông thường chính người bán sẽ phải tranh thủ đi ship hàng cho khách".

Bên cạnh thị trường nở rộ mang lại nguồn thu nhập đáng kể, nghề shipper cũng phải đối mặt với những nguy hiểm khi họ không được kiểm tra hàng hoá vận chuyển, hay những tai nạn nghề nghiệp khi sai địa chỉ hoặc đến nơi nhưng không tìm thấy khách hàng. Thậm chí mang hàng đến tận nơi rồi nhưng khách “bùng”, không nghe máy, không ra nhận hàng. Đó là những câu chuyện mà giới shipper vẫn thường than phiền với nhau.

Ngoài những người làm nghề shipper tự do, chuyên ship các đơn nội tỉnh thì các công ty dịch vụ giao nhận lại có lợi thế ở các đơn ngoại tỉnh. Tính chuyên nghiệp trong phục vụ cùng sự đầu tư nghiêm túc đã tạo nên chỗ đứng cho nhiều thương hiệu shipper lớn, nhận được phản hồi tốt từ khách hàng. Ví dụ như: Viettel post, Giaohangnhanh, Ecotrans… đang chiếm lĩnh số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ khá lớn trên thị trường.

Rất nhiều, rất nhiều dịch vụ giao nhận khác nữa đang nở rộ và phát triển ngày càng lớn mạnh, uy tín, tạo nên bức tranh sống động cho thị trường giao nhận hàng hóa tiêu dùng, góp phần mạnh mẽ vào tăng trưởng của thương mại điện tử hiện nay.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông