Thượng úy CSHS Lê Anh Tùng - Người tiếp lửa truyền thống ở một đơn vị Anh hùng

15:40 15/08/2019

Ở Đội Phòng chống tội phạm trên tuyến thuộc Phòng CSHS-CATP Hải Phòng, Thượng úy Lê Anh Tùng được biết đến như một trinh sát bản lĩnh và năng nổ. Với cương vị Đội phó, anh luôn là mũi nhọn xung kích cùng đồng đội lập nhiều chiến công. Năm 2018, Thượng úy Lê Anh Tùng đã vinh dự được xét danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND.
Thượng úy Lê Anh Tùng trao đổi nghiệp vụ với các đồng đội

Vừa trở về sau chuyến đi vất vả tại Thanh Hóa để làm rõ vụ 2 nhà xe khách tranh tuyến, hết đánh nhau ở Quán Toan lại kéo nhau vào Quảng Xương chặn xe ném đá vỡ kính… Thượng úy Lê Anh Tùng tiếp chúng tôi bằng nụ cười chất phác, hồn hậu trên gương mặt rám nắng. Dáng người cao lớn, điệu bộ hơi vụng về trước khách nhưng ít ai ngờ anh lại rất nhanh nhẹn hành động dứt khoát khi lâm trận bắt tội phạm.

Là con trai của một sĩ quan CSHS - CATP Cảng, Lê Anh Tùng được thừa hưởng những tố chất đặc biệt từ bố, song quan trọng hơn là từ lâu anh đã có tình yêu đặc biệt với nghề trinh sát hình sự, cái nghề sản sinh ra hình mẫu đẹp của những chiến sỹ công an quả cảm, can trường và cả những hiểm nguy trong trấn áp tội phạm, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Sau nhiều trăn trở, năm 2010, vừa tốt nghiệp đại học, anh quyết xin đầu quân vào lực lượng CAND.

Trở thành trinh sát phòng chống tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm của Hải Phòng, Tùng cũng không tránh khỏi buổi ban đầu bỡ ngỡ. Không hiếm lần ham đuổi trộm, bắt cướp, trinh sát trẻ ngã sứt đầu mẻ trán. Rồi chơi trò “ú tim” với nhóm dậm chân móc túi ở dải trung tâm;  những đêm trắng đi thu lượm dấu vết của tội phạm ma túy, vây ráp các sới bạc; những cuộc đấu trí với những tên buôn súng xảo quyệt, tinh quái… đã khiến anh ngày càng đam mê với nghề của bố.

Hải Phòng là thành phố cảng lớn nhất miền Bắc với đủ 5 loại hình giao thông, nhiều khu, cụm công nghiệp. Nơi đây, các hoạt động tội phạm bến bãi hết sức nhức nhối. Trong khi đó, tuyến hàng không tiềm ẩn loại tội phạm buôn bán, vận chuyển hàng cấm (ma túy, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm).

Thượng úy Lê Anh Tùng (trái)

Đường bộ do lượng phương tiện vận tải quá nhiều, xuất hiện tình trạng chèn ép, tranh giành vận tải hàng hóa, hành khách. Trước nhiệm vụ thực tế có tính bao quát, hết sức phức tạp so với kiến thức được học ở trường, Tùng đã từng bước vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu bằng việc miệt mài học hỏi, không ngừng bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao kiến thức trình độ. Học hỏi kinh nghiệm từ đồng chí, đồng đội, dấn thân cọ xát với thực tiễn, công việc; Tùng đã học nhiều kỹ năng để có thêm bản lĩnh, nắm bắt nhanh những phương thức thủ đoạn mới của các loại tội phạm, đồng thời tự rút ra những bài học quý báu từ các vụ án anh từng được tham gia.

Với tinh thần nỗ lực vượt bậc trong rèn luyện, chiến đấu, tháng 8-2016, anh được BCH Phòng CSHS tin tưởng đề bạt giữ chức Đội phó Đội 2 - một tập thể được ví như một mũi nhọn xung kích trong đấu tranh trấn áp tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm của thành phố. Phụ trách trinh sát chuyên tuyến đường bộ và mảng nghiệp vụ cơ bản của Đội, Lê Anh Tùng cùng BCH Đội đã rà soát xác định các tuyến tụ điểm phức tạp về phạm pháp hình sự, nhất là những địa bàn trọng điểm mới nổi về KT-XH.

Từ đây, anh lên kế hoạch giao nhiệm vụ cụ thể cho từng trinh sát phụ trách địa bàn tổ chức thu thập tài liệu, tập trung đánh giá, hệ thống lại các băng nhóm tội phạm có tổ chức, chuyên nghiệp, lưu manh côn đồ, phương thức thủ đoạn hoạt động của từng hệ loại để xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt xóa. Với khả năng nhạy bén, năng động, linh hoạt, anh đã cùng đồng đội khám phá nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được các cấp biểu dương, đồng nghiệp tín nhiệm, nhân dân tin yêu.

Chỉ tính trong 2 năm qua (2017-2018), Tùng và CBCS trong Đội bắt 16 đối tượng truy nã, xác lập 4 chuyên án, triệt phá 25 ổ nhóm các loại, bắt khởi tố 109 đối tượng; điều đáng lưu ý là hầu hết các vụ án được xóa phá đều nhờ trinh sát làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản.

Điển hình là vụ phá đường dây buôn bán vũ khí quân dụng vào khoảng đầu năm 2017. Qua công tác nắm tình hình, trinh sát phát hiện một quán sửa xe máy ở phường Kênh Dương, quận Lê Chân có dấu hiệu bất thường: quán chỉ hoạt động vào lúc sẩm tối cho đến đêm. Lạ nữa là những thành phần lui tới điểm sửa xe này đều là đối tượng bất hảo.

Trinh sát trong đội đã bỏ nhiều thời gian công sức tìm hiểu, xác minh. Kết quả, chủ quán sửa xe đó là đối tượng chuyên gia công vũ khí “nóng”. Từ đây, Thượng úy Tùng và đồng đội đã phăng ra 1 đường dây buôn bán vũ khí quân dụng và vào 21h30 ngày 5-4-2017, đã bắt gọn 5 đối tượng gồm Phạm Văn Nam, Nguyễn Mạnh Hùng, Trương Công Sơn, Đoàn Đức Hải và Vũ Tiến Chung; thu 1 súng Colt và 3 viên đạn.

Từ một vụ xô xát đánh nhau ở phường Cát Bi, bằng các động tác kiểm tra nghiệp vụ, Tùng cùng đồng đội đã đưa Lê Ngọc Cương, sinh 1988, ở phố Mê Linh, phường Trại Cau, quận Lê Chân, vào “tầm ngắm”. Ngày 5-7-2018, khi đối tượng Mào Văn Chung, sinh 1998, ở Bản Én, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên về móc nối với Cương để giao dịch mua bán ma túy, đã nhanh chóng bị phát hiện. Lê Anh Tùng và các trinh sát của Đội đã bao vây tóm gọn cả 2 tên, thu 1 lượng lớn ma túy, 1 súng K54 và 3 viên đạn, bảo đảm đủ 3 yếu tố an toàn như đã được chỉ đạo.

Ở một đơn vị chủ công trong đấu tranh trực tiếp với tội phạm hình sự, vừa phá án, vừa thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội, Đội 2 còn quản lý một mảng lớn công tác nghiệp vụ cơ bản nên nhiều vụ án mờ, án khó các bộ phận khác đều tìm đến trao đổi thông tin, trích lục tài liệu thậm chí phải “ôm” cả trọng án, trực tiếp phá án. Điển hình như vụ Nguyễn Đức Phi, sinh 1984, gây án giết người ở Phương Lưu, quận Hải An. Nhờ bám sát địa bàn, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản nên Tùng và đồng đội đã được nhân dân cung cấp cho những thông tin quý giá để bắt gọn kẻ sát nhân.

Từ rà soát đối tượng hình sự, Lê Anh Tùng và đồng đội còn phát hiện một đường dây ma túy lớn từ Hòa Bình về Hải Phòng. Bắt đầu từ Phạm Thị T., phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, từng có 4 tiền án, hiện đang liên quan đến hoạt động lô, đề, Phòng CSHS đã lập chuyên án 519-M. Ngày 10-5-2019, tại trước cửa số nhà 334, đường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, khi Hà Văn Hiền, sinh 1970, ở xóm Xô, xã Nà Mèo, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, vừa giao “hàng” cho con dâu của T. thì tổ trinh sát do Tùng chỉ huy trực tiếp ập đến quật ngã tên Hiền, bắt quả tang 2 đối tượng đang có hành vi giao nhận 1 balo, bên trong đựng 20 bánh heroin (trọng lượng hơn 7kg).

Nhận xét về Đội phó của mình, Trung tá Hoàng Kim Thái - Đội trưởng Đội 2, tự hào: “Lê Anh Tùng là cán bộ chỉ huy trẻ rất lăn lộn nhiệt tình với công việc, luôn đề cao tinh thần đoàn kết nội bộ coi đó là sức mạnh, là mấu chốt để cả tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt Thượng úy Lê Anh Tùng còn được xem là người tiếp lửa cho đoàn viên thanh niên của Phòng CSHS phát huy truyền thống của một đơn vị Anh hùng LLVTND”.

Chuyện đời, chuyện nghề với Lê Anh Tùng cũng có những khoảng lặng, như: áp lực công việc, những cảnh đời cảnh người éo le đầy thương cảm trong các vụ án từng phá và cả những đau đáu dằn vặt tâm can người lính hình sự khi chưa tiếp cận sâu để góp phần giải quyết triệt để nguồn cơn tội ác (vấn nạn buôn người, tín dụng đen…).

Song, Lê Anh Tùng luôn tự nhủ phải nỗ lực nhiều hơn trong công tác chiến đấu, không ngừng vươn lên học tập, nâng cao trình độ tự hoàn thiện mình. Dẫu biết rằng chặng đường dài phía trước còn biết bao gian nan thử thách, anh và đồng đội quyết không sờn lòng, mưu trí, dũng cảm, kiên cường, chiến đấu không khoan nhượng với tội phạm.

Nhờ làm tốt công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và điều tra cơ bản, công tác bắt, giam giữ xử lý tội phạm đúng người đúng tội đúng pháp luật của Phòng CSHS đã góp phần cùng CATP kéo giảm tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn, trong đó có đóng góp công sức không nhỏ của Thượng úy Lê Anh Tùng. Đội 2 liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” và “Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh”, nhiều tập thể cá nhân được các cấp khen thưởng.

ĐỖ HIẾU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông