Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ phương tiện thủy nội địa

17:11 10/03/2020

Trong những năm qua, vụ việc liên quan đến cháy, nổ các phương tiện đường thủy nội địa xảy ra không nhiều song thiệt hại cháy nổ rất nặng nề, thậm chí ảnh hưởng lớn tới môi trường…

Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP hướng dẫn thuyền viên sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ

16h30 ngày 10-3-2018, tại Cảng K99, luồng Sông Cấm thuộc phường Đông Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng, tàu Hải Hà 18 thuộc Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà (có trụ sở chính tại tỉnh Thái Bình) đã xảy ra nổ, cháy. Khi xảy ra sự cố, tàu đã bơm được khoảng 300m3, còn 600m3 dầu A92 trên tàu.

Để dập tắt đám cháy, hơn 400 cán bộ, chiến sỹ cảnh sát PCCC đã phải làm việc hết công suất. Đồng thời, phương tiện và lực lượng của Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Công an thành phố, Cảnh sát biển, Cảng vụ Hải Phòng, Hải quân và các đơn vị trên địa bàn cũng được huy động tối đa. Hơn 7 tiếng rưỡi, các lực lượng mới có thể khống chế được đám cháy.

Trước đó, khoảng 12h ngày 21-9-2017, trong lúc làm hàng tại cầu cảng K99, quận Hải An, tàu Hải An 16 bất ngờ bị nổ. Lúc xảy ra sự cố, tàu Hải An 16 đang chở 3.900m3 xăng A92.

Nguyên nhân gây nổ ban đầu được xác định, khi tàu đang bơm hàng, tại buồng bơm bị rò rỉ xăng và phát nổ. Vụ nổ khiến ba thủy thủ bị thương, đe dọa an toàn tàu và hàng hóa đi kèm. Tiếp nhận thông tin, lực lượng Cảnh sát PCCC Hải Phòng, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, các đơn vị chức năng phối hợp cùng chủ tàu đưa tàu ra vị trí cách ly tại khu vực bến phao 3 Bạch Đằng để xử lý, tránh hậu quả đáng tiếc.

Đây là hai trong số rất nhiều vụ cháy, nổ tàu đã xảy ra tại Hải Phòng trong thời gian qua. Những vụ việc này đã gây ra thiệt hại lớn. Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ -  CATP: các phương tiện đường thủy nội địa thường có tính chất nguy hiểm về cháy, nổ cao, nhất là các tàu chuyên chở xăng, dầu, khí đốt hóa lỏng, hóa chất nguy hiểm dễ cháy nổ.

Cùng với đó, trên phương tiện thủy còn có khu vực bếp ăn cũng là nơi dễ mất an toàn cháy, nổ bởi không gian nhỏ hẹp, hệ thống điện thường nối không đảm bảo, nhiều phương tiện đã cũ, chủ phương tiện ít chú ý đến điều này. Khi có sự cố xảy ra, bởi nhiều yếu tố, các lực lượng chức năng rất khó tiếp cận chữa cháy nên hậu quả vụ thường rất nghiêm trọng.

Tàu Hải Hà 18 đã được các lực lượng lai dắt đến khu vực cách ly an toàn để chữa cháy

Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối và các điều kiện an toàn hoạt động thủy nội địa, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP cho rằng cần tăng cường nhiều biện pháp tuyên truyền để hướng dẫn hiệu quả nhất các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cho chủ phương tiện giao thông thủy nội địa và thuyền viên, nhân viên.

Trong đó, tập trung thông tin về tình hình công tác PCCC, các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC đến từng chủ tàu thuyền và nhân viên để họ nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này.

Mặt khác, thông qua việc kiểm tra phương tiện, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ và các đơn vị chức năng của CATP cũng kiến nghị phương tiện tàu du lịch, tàu chở khách đường dài, tàu thuyền chở chở xăng, dầu, khí đốt hóa lỏng, hóa chất nguy hiểm cần trang bị hệ thống chữa cháy phù hợp tại những khu vực buồng máy, nhà bếp; trang bị dụng cụ và phương tiện thoát nạn như phao cứu sinh khi cần thiết… để chữa cháy, cứu hộ kịp thời, hiệu quả.

Mặt khác, các chủ phương tiện, quản lý trên tàu thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhân viên thực hiện chế độ tự kiểm tra an PCCC nhằm chủ động phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời các nguy cơ xảy ra cháy, nổ; phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC; lập, chỉnh lý và thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo các tình huống phù hợp với đặc thù của phương tiện giao thông thuỷ nội địa.

Đồng thời thực hiện nghiêm túc những biện pháp quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt và ngăn cháy, chống cháy lan; đảm ảo các điều kiện ngăn cháy đối với các khu vực như phòng máy phát điện, phòng kỹ thuật phải được cách ly với khu vực xung quanh bằng các giải pháp ngăn cháy cho phù hợp; kiểm tra, khắc phục các thiếu sót của hệ thống điện.

Song song với đó, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cũng đẩy mạnh việc hướng dẫn các phương tiện giao thông thủy nội địa thuộc diện thẩm duyệt về PCCC hoàn thành theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC đối với các phương tiện giao thông thủy nội địa, nhanh chóng trao đổi thông tin trong công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố cháy, nổ phương tiện ở các vùng giáp ranh thành phố.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích