Tiếng hát tự hào “Những dấu ấn vinh quang”

21:27 26/07/2018

Trên sân khấu của “Liên hoan các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng cấp thành phố năm 2018” do Thành đoàn tổ chức, những câu chuyện xúc động được kể lại bằng lời ca. Là những tấm gương hi sinh anh dũng cho nền độc lập tự do của dân tộc, là khúc hát tự hào của thế hệ trẻ gửi đến các anh, các chị, những tượng đài vĩ đại của Tổ quốc.

20 đội tuyển đến từ các quận, huyện đoàn và đoàn trực thuộc đã mang đến liên hoan những tiết mục xuất sắc nhất được lựa chọn từ cấp cơ sở.

Liên hoan với chủ đề “Những dấu ấn vinh quang” được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng ngã ba Đồng Lộc (24-7-1968 * 24-7-2018) và 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947*27-7-2018), là hoạt động ý nghĩa giáo dục lý tưởng cách mạng tới thế hệ trẻ.

Bí thư Thành đoàn Đào Phú Dương nhấn mạnh: Liên hoan là tiếng hát của lòng tri ân, tự hào; tiếng hát quyết tâm của tuổi trẻ thành phố trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Hải Phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Các đội thi “cháy” hết mình trong sứ mệnh tuyên truyền ca khúc cách mạng

 Liên hoan diễn ra sôi nổi với nhiều ca khúc đi cùng năm tháng. Các tiết mục được dàn dựng khéo léo.

Qua mỗi tiết mục, người xem được đến với những hình ảnh gợi nhớ về quá khứ hào hùng của đất nước: những vũ khí chiến đấu thô sợ, những đoàn quân “thần tốc, táo bạo” nơi chiến trường khói lửa, những cô gái thanh niên xung phong phơi phới tuổi xuân sẵn sàng đi mở đường “cho từng chuyến xe anh qua”… và biết bao Anh hùng liệt sĩ mà tên tuổi của họ đã hóa thành bất tử.

Có thể kể đến các tiết mục: “Lá cờ Đảng” (Đoàn Thanh niên Trường Đại học Hải Phòng), “Tiếng kèn trung dũng quyết thắng” (Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự Thành phố), “Kể chuyện người cộng sản” (Quận đoàn Hải An), “Ca ngợi Tổ quốc” (Quận đoàn Ngô Quyền), “Linh thiêng Việt Nam” (Quận đoàn Kiến An) với sự tham gia của đông đảo diễn viên hát, múa đã tạo được ấn tượng với khán giả trong cách dàn dựng, biên đạo.

Hình ảnh Bác Hồ vĩ đại, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, người cha già kính yêu của dân tộc cũng được tái hiện sinh động qua các tác phẩm ca, múa, nhạc với tất cả sự trân trọng và thành kính nhất: “Ca ngợi Hồ chủ tịch” (Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y- Dược Hải Phòng), “Bài ca Hồ Chí Minh” (Đoàn Thanh niên Công an thành phố), “Ca ngợi Hồ chủ tịch – Đất nước trọn niềm vui” (Huyện đoàn An Dương). Trong đó, bài hát “Bài ca Hồ Chí Minh”, sáng tác của Ewan MacColl đã được tốp ca đến từ Đoàn Thanh niên Công thành phố thể hiện với giọng hát khỏe khoắn, sôi nổi, tràn đầy niềm tự hào về Bác Hồ kính yêu.

Trên sân khấu của “Liên hoan các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng cấp thành phố năm 2018” những câu chuyện xúc động được kể lại bằng lời ca.

Xúc động hơn cả là hai hoạt cảnh về 10 cô gái ở ngã ba Đồng Lộc do Huyện đoàn Tiên Lãng và Đoàn Thanh niên Khối doanh nghiệp thành phố thể hiện. Lựa chọn cùng một ca khúc “Cúc ơi” (Nhạc: Nguyễn Trung Nguyên, Thơ: Yến Thanh), hai đội thi với những cách dàn dựng khác nhau nhưng đều để lại sự xúc động với người xem.

Từ tiết mục biểu diễn của hai đội, câu chuyện cảm động về sự hi sinh của 10 cô gái ở ngã ba Đồng Lộc cho tuyến đường giao thông huyết mạch của thời chiến đã gieo vào lòng khán giả biết bao niềm xúc động, nghẹn ngào.

Bạn Phạm Thị Vân Anh, người thể hiện ca khúc “Cúc ơi” của đội Huyện đoàn Tiên Lãng, cũng là đội giành giải nhất của liên hoan cho biết: “Được nghe những câu chuyện về các cô gái ở ngã ba Đồng Lộc tôi đã rất xúc động. Và cảm xúc đó cứ thế theo vào trong bài hát khi tôi đứng trên sân khấu. Lần đầu tiên được hát về các chị và tôi càng thêm yêu mến, tự hào về sự hi sinh của các chị, các anh, những người con đã ngã xuống vì Tổ quốc, vì chúng tôi hôm nay”.

Bên cạnh những ca khúc cách mạng quen thuộc, các đơn vị mang đến liên hoan nhiều bài hát mới sáng tác như “Đảo xanh” (Đoàn Than niên Trường Đại học Hàng hải), “Giai điệu tự hào” (Huyện đoàn Kiến Thụy), “Khát vọng tuổi trẻ” (Quận đoàn Lê Chân)… những tác phẩm mang hơi thở của cuộc sống hiện đại với những khát khao cống hiến của tuổi trẻ hôm nay.

Có thể khẳng định, với sự đầu tư dàn dựng công phu, các tiết mục tham gia chương trình “Những dấu ấn vinh quang” là những bức tranh đa màu sắc về từng giai đoạn, thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc, đất nước, con người Việt Nam.

Các đội tham dự đã “cháy” hết mình trên sân khấu để thực hiện sứ mệnh tuyên truyền về truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong giai đoạn cách mạng mới. Ghi nhận sự nỗ lực của các đội thi chính là các giải thưởng xứng đáng:  Huyện đoàn Tiên Lãng đoạt giải nhất, Quận đoàn Ngô Quyền và Đoàn Khối các cơ quan thành phố đoạt giải Nhì.

Cùng với đó là 5 đội đoạt giải Ba của Đoàn Thanh niên các đơn vị: BCH Quân sự thành phố, Công an thành phố, Khối doanh nghiệp, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, Quận Hải An và 12 giải Khuyến khích cho các đội còn lại. Ban Chỉ đạo Hội diễn nghệ thuật quần chúng thành phố cũng trao Huy chương Hoa Phượng Đỏ hạng Nhất cho các đội xuất sắc đoạt giải Nhất và Nhì của liên hoan.

Từ những năm 2000, các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng của Đoàn thanh niên là mô hình hoạt động phát huy hiệu quả rất tốt trong công tác giáo dục chính, trị tư tưởng của Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên và các nhà trường. Và liên hoan các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng đã trở thành một sân chơi lành mạnh, bổ ích trong cả nước, tạo được kênh thưởng thức văn hóa nghệ thuật trong thanh niên.

Thành công của liên hoan lần này tại Hải Phòng tiếp tục khẳng định hiệu quả của một sân chơi rất ý nghĩa đã được Thành đoàn Hải Phòng duy trì tổ chức trong nhiều năm qua.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích