Tiếp cận ngoại khoa tại các nước nhiệt đới và cập nhật về ung thư

    20:58 08/11/2017

    Đó là chủ đề hội nghị quốc tế trong lĩnh vực y học khai mạc sáng 8-10 tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng. Đến dự hội nghị có các đồng chí: PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; Lê Khắc Nam, Ủy viên Ban thường vụ thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố.

    Các đơn vị ký kết hợp tác về y học

    Hội nghị do Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Viện hàn lâm y học quốc gia Pháp, Hội các bệnh ngoại lai Pháp và Hội ung thư Việt Nam phối hợp tổ chức.

    Các nhà khoa học đến từ các quốc gia có nền y học phát triển trên thế giới đã ngồi lại để cùng đánh giá mức độ tiếp cận ngoại khoa và điều trị ung thư của các nước vùng nhiệt đới, trong đó có Việt Nam; đề xuất các giải pháp tăng cường hiệu quả ban đầu về ngoại khoa và điều trị ung thư; nghiên cứu về dịch tễ học ung thư các cơ quan và cập nhật các tiến bộ mới, chương trình chẩn đoán và điều trị ung thư; cũng như đề xuất giải pháp triển khai phòng mổ tiêu chuẩn và telemedicine (y học từ xa) tại các vùng sâu, vùng xa, khu vực hải đảo.

    Thông tin từ hội nghị cho biết, hàng năm, trên thế giới có hơn 14 triệu người mắc ung thư và trên 8 triệu người chết vì căn bệnh này. Dự báo trong 20 năm tới sẽ có khoảng 30 triệu trường hợp mới mắc và 20 triệu người chết do ung thư trên toàn cầu. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng  từ 170.000- 180.000 bệnh nhân ung thư mới và 80.000-90.000 người chết vì căn bệnh này. Tại TP Hải Phòng, số bệnh nhân ung thư mới hàng năm khoảng 4.000-5.000 người, nhưng số được điều trị tại các cơ sở y tế chỉ chiếm khoảng 60-70%.

    Các chuyên gia y học quốc tế đến dự hội nghị

    GS. Phạm Văn Thức, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Hải Phòng cho biết, điều trị ung thư hiện nay trên thế giới đã có những tiến bộ mới. Nếu như điều trị bằng xạ trị, hóa trị có những tác dụng phụ, tiêu diệt cả tế bào khỏe mạnh thì việc điều trị bằng nâng cao khả năng của hệ miễn dịch sẽ tấn công vào đúng tế bào ung thư, giảm thiểu tác dụng phụ của phương pháp điều trị cũ.

    Ông cũng mong muốn thông qua hội nghị là cơ hội để các nhà khoa học, nhà quản lý, các phẫu thuật viên có cơ hội trao đổi về khía cạnh cộng đồng của ngoại khoa; đồng thời cơ sở y tế của Việt Nam, của thành phố Hải Phòng có thể tiếp cận kiến thức và các tiến bộ mới trong ngoại khoa và điều trị ung thư. Trường Đại học Y Dược Hải Phòng cũng đang có nhiều nỗ lực để cung cấp nguồn nhân lực y tế chất lượng cao cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa, khu vực hải đảo, nơi vẫn còn thiếu nhiều cán bộ y tế giỏi...

    Sau phiên khai mạc, hội nghị tiếp tục diễn ra các phiên hội thảo từ 8-11 cho đến hết ngày 10-11.

    HẢI HẬU

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông