Tiếp tục đổi mới để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp

09:41 04/11/2022

Chiều 2-11, tại Trung tâm hành chính quận Hồng Bàng, Thường trực HĐND thành phố tổ chức hội nghị giao ban với Thường trực HĐND 15 quận, huyện lần thứ 2, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Lê Ngọc Trữ, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Bí thư Quận uỷ Hồng Bàng; Bùi Đức Quang, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; lãnh đạo các Ban HĐND thành phố.
Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập phát biểu tại hội nghị

Tiếp nối thành công của hội nghị giao ban lần 1, đại biểu tập trung thảo luận 3 nội dung gồm: kết quả công tác HĐND 9 tháng năm 2022 và nhiệm vụ tập trung những tháng cuối năm; quán triệt và hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động giám sát của HĐND và chuyển đổi số trong hoạt động HĐND các cấp.

Tại hội nghị, có 10 ý kiến phát biểu, trao đổi về các mô hình, nét mới trong hoạt động của Thường trực HĐND các địa phương. Riêng HĐND thành phố, trong 9 tháng đã tổ chức 4 kỳ họp, trong đó có 3 kỳ họp chuyên đề, ban hành 563 nghị quyết; HĐND 15 quận, huyện tổ chức 51 kỳ họp, trong đó có 36 kỳ họp chuyên đề, ban hành 493 nghị quyết, tạo cơ sở pháp lý để phát triển kinh tế, xã hội thành phố, góp phần thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Thành ủy.

Thường trực HĐND các cấp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để đổi mới công tác tổ chức các kỳ họp HĐND, tổ chức thực hiện mô hình “Kỳ họp số - Di động”, “Kỳ họp không giấy tờ”.

Bí thư Quận ủy Hồng Bàng Lê Ngọc Trữ, Tổ trưởng tổ ĐB Hồng Bàng- Cát Hải- Bạch Long Vĩ phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, HĐND các cấp tổ chức triển khai 152 Kế hoạch giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên theo quy định của pháp luật.

Trong những tháng cuối năm 2022, HĐND các cấp tiếp tục theo dõi, đôn đốc, giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND ban hành, nhất là những nội dung còn gặp vướng mắc khó khăn trong quá trình thực hiện do nguồn lực không đảm bảo, một số nghị quyết về mức chi hỗ trợ, định mức chi ngân sách; đồng thời, tập trung cao công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp HĐND thường lệ cuối năm 2022 bảo đảmđúng các quy định của pháp luật và chỉ đạo của cấp ủy; tổ chức phiên giải trình về một số vấn đề nổi cộm, bức xúc cử tri quan tâm.

Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Phạm Quốc Ka trình bày về đổi mới hoạt động giám sát theo Nghị quyết của Quốc hội

Sau khi nghe một số địa phương tham luận, đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định, từ đầu năm đến nay, HĐND các cấp luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh thông qua các kỳ họp chuyên đề, từ đó có đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của thành phố và các quận, huyện.

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, thời gian tới, căn cứ tình hình từng địa phương, các quận, huyện tiếp tục ứng dụng mô hình, cách làm hay để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Thường trực HĐND các địa phương thực hiện đầy đủ, đúng quy định về giám sát theo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 15 vừa ban hành.

Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, phấn đấu đến tháng 6-2023 có 100% HĐND các quận, huyện thực hiện kỳ họp số, kỳ họp không giấy tờ, tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả của Thường trực HĐND các cấp, đồng hành cùng chính quyền địa phương hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm 2022.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông