Tiếp tục phòng chống dịch Covid-19: Nới lỏng một cách thận trọng, tuyệt đối không lơ là, chủ quan

21:19 23/04/2020

Phòng, chống dịch Covid-19 đã bước sang một giai đoạn mới dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với thực hiện mục tiêu kép phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phải đề cao tinh thần cảnh giác, chấp nhận tình trạng “sống trong trạng thái có dịch”, phải “nhận thức rõ ràng, không mơ hồ”, ngăn chặn dịch quyết liệt, không để dịch xâm nhập vào Việt Nam trở lại, vẫn thực hiện nghiêm cách ly xã hội nhưng phải đảm bảo lưu thông hàng hóa, giải quyết việc làm và phát triển kinh tế - xã hội…

Điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch tại Hải Phòng

Căn cứ diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19, sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, ngày 23-4, Chủ tịch UBND TP - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Nguyễn Văn Tùng đã có chỉ đạo số 3036/UBND-VX về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Hàng quán trên phố Phan Bội Châu đã mở cửa trở lại

Theo đó, thành phố đã cho phép người dân đi lại bình thường nhưng phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu khi tiếp xúc, không tập trung quá 20 người trong phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Các loại hình kinh doanh vũ trường, karaoke, bar, pub, lễ hội, rạp chiếu phim, xông hơi, mát-xa, trò chơi điện tử, casino, thư viện, biểu diễn nghệ thuật, khiêu vũ thể thao, thể dục thể hình trong nhà, bi-a, yoga, du lịch, tham quan bảo tàng và các khu di tích, các nghi lễ tôn giáo và tín ngưỡng tạm dừng hoạt động đến hết ngày 30-4-2020.

Các hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ và các hoạt động tại những nơi đông người không nêu trên được tiếp tục hoạt động nhưng phải đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc, không tập trung quá 20 người tại một chỗ và tại cùng một thời điểm, khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định (riêng sân golf chỉ được phục vụ người đang sinh sống và làm việc tại Hải Phòng).

Trạm kiểm dịch y tế Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tiếp tục thực hiện việc khai báo, giám sát y tế đối với tất cả hành khách. Chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cửa ngõ ra, vào thành phố dừng hoạt động từ ngày 24-4-2020. Tiếp tục thực hiện cách ly y tế tập trung đối với những người đến Hải Phòng từ các khu vực có nguy cơ cao và người có biểu hiện nghi nhiễm dịch bệnh.

Cho phép hoạt động 30% tần suất đối với tuyến từ Hải Phòng đi Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại. Cho phép hoạt động 50% tần suất đối với tuyến từ Hải Phòng đi đến các tỉnh, thành phố khác và ngược lại. Các hoạt động vận tải hành khách khác không nêu trên được hoạt động trở lại. Các phương tiện khi hoạt động phải đảm bảo chỉ được chở dưới 50% số ghế và không quá 20 hành khách/chuyến xe và các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với các hoạt động của các cơ quan, đơn vị: 100% công chức, viên chức, cán bộ, người lao động trở lại làm việc bình thường. Thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính và tiếp công dân theo quy định.

Cuộc sống đang dần trở lại nhịp bình thường

Ngày 23-4, theo ghi nhận của phóng viên Báo An ninh Hải Phòng, các tuyến phố của Hải Phòng bắt đầu nhộn nhịp người và phương tiện qua lại hơn. Nhiều cửa hàng điện máy, đồ gia dụng, cửa hàng cà phê, tiệm cắt tóc, hóa mỹ phẩm... đã mở cửa trở lại với lượng người đến mua sắm, giao dịch tăng hơn.

Tại quận Hồng Bàng, trên tuyến phố Lê Đại Hành, các hàng quán cà phê, ăn uống vỉa hè vừa được mở lại đã tấp nập khách hàng. Tuyến đường Quang Trung khá đông người qua lại, nhiều người dân tới thắp hương tại tượng Nữ tướng Lê Chân trước Nhà triển lãm.

Tại quận Kiến An, sau thời gian giãn cách xã hội, nhịp sống của người dân đang dần trở lại bình thường. Hàng quán đã lác đác hoạt động. Trong quá trình lưu thông, người dân vẫn chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người...

Nhiều hàng quán tại quận Kiến An đã mở cửa nhưng còn thưa vắng khách

Tại quận Lê Chân, trong ngày đầu tiên thành phố sau quyết định nới lỏng cách ly xã hội trên cả nước, giao thông bắt đầu nhộn nhịp, đường xá đông hơn, nhiều hàng quán, cửa hàng bắt đầu mở cửa hoạt động, nhất là các quán bán đồ ăn sáng, quán cà phê. Chợ dân sinh cũng trở nên đông đúc, tấp nập hơn những ngày giãn cách xã hội.

Các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân vẫn ý thức trong việc chấp hành trong việc đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn tay thường xuyên và giãn cách trong tiếp xúc gần. Trên đường Mê Linh, các cửa hàng quần áo thời trang vốn rất nhiều, san sát cạnh nhau nhưng chưa thấy hoạt động.

Người dân đi tập thể dục trên vỉa hè hồ Tam Bạc

Bà Trần Thị Hiền, ở phố Đình Đông, phường Đông Hải, quận Lê Chân cho biết: Khi dừng giãn cách xã hội, mọi người sẽ được thoải mái hơn, nhưng theo khuyến cáo thì việc đi lại, mua bán vẫn phải giãn cách, đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng nên tôi vẫn tuân thủ nghiêm túc.

Còn bà Đỗ Thị Phượng, phố Chợ Hàng cũ, phường Đông Hải, chia sẻ: Là người bán hàng tự do nên tôi rất vui mừng khi được dừng giãn cách xã hội. Trong ngày hôm nay người mua tuy chưa nhiều nhưng tôi nghĩ chỉ sau một vài ngày nữa, lượng khách sẽ đông hơn, những người buôn bán như chúng tôi sẽ có cơ hội cải thiện thu nhập để cuộc sống bớt khó khăn.

Chợ Tam Bạc vẫn vắng người qua lại, buôn bán

Tại quận Ngô Quyền, nhịp sống đã dần tăng với việc nhiều hàng quán mở cửa trở lại, phương tiện đi lại cũng nhiều hơn. Bà Phạm Thị The, ở ngõ 81, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, cho biết: ”Tôi giờ cũng có tuổi, làm nghề giúp việc tự do. Đợt vừa rồi nhà nước yêu cầu giãn cách xã hội nên công việc của tôi cũng bị ảnh hưởng. Bây giờ tôi lại có thể đi làm bình thường, kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quyết tâm phòng dịch cho nhân dân…”.

Người dân quận Đồ Sơn chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang khi tham gia giao thông

Cũng trong tâm trạng phấn khởi, chị Nguyễn Thị Hằng, chủ hộ kinh doanh điện thoại số 45 An Đà, quận Ngô Quyền, cho biết: “Từ hôm có chủ trương giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19, cửa hàng điện thoại của gia đình tôi phải đóng cửa, đến hôm nay (23-4) mới được phép mở lại.

Trong thời gian cách ly, gia đình chúng tôi chấp hành nghiêm chỉnh các biện pháp phòng dịch mà tổ dân phố đã nhắc nhở nhưng do công việc kinh doanh tạm dừng nên ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập. Mặt khác các cháu không đi học, ở nhà trông nom khá vất vả. Đến nay cửa hàng đã mở, các cháu sắp đi học, cuộc sống bình thường như trước khiến không chỉ chúng tôi là người lớn vui mà các cháu cũng rất hào hứng vì sắp được trở lại trường gặp cô, gặp bạn.

Hải Phòng sau hơn 3 tháng không xuất hiện ca dương tính, cả nước có 268 ca mắc mà không có ai tử vong, đó là điều không phải nước nào cũng làm được. Người dân chúng tôi phấn khởi lắm, càng thêm yên tâm và tin tưởng vào sự lãnh đạo của nhà nước, của thành phố”. Các tuyến đường phố chính như Lạch Tray, Cầu Đất, Trần Phú lưu lượng phương tiện không quá đông nhưng cũng khá sôi động, không còn vắng vẻ như trước, hàng quán bắt đầu rục rịch bán hàng.

Học sinh lớp 9 và 12 đã trở lại trường từ ngày 23-4

Với anh Nguyễn Văn Mạnh, cán bộ Công ty Công viên Hải Phòng thì anh và các đồng nghiệp được phân công trực chốt tại khu Công viên An Biên từ ngày 4-4. Qua thực tế cho thấy bà con chấp hành quy định rất tốt, không ai đi bộ tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên nữa.

Cho đến ngày 23-4, Hải Phòng là địa phương có nguy cơ thấp, không có ca dương tính với Covid-19 nên anh cũng rất vui mừng phấn khởi. Anh cũng kiến nghị đối với Công viên An Biên cho bà con tập thể dục, cho các cháu Trường THCS Chu Văn An đi học qua đây để giảm tải cho đường Lạch Tray, cũng là biện pháp giãn cách xã hội rất tốt…

Nhiều hàng trà cúc trên phố Phan Bội Châu đón khách trở lại

Hải Phòng đã đạt được những thành công rất tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Song để công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả cao, góp phần cùng cả nước phòng chống, ngăn chặn, tiếp tới kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh, rất cần sự đồng lòng, nhất trí của toàn Đảng, toàn quân và toàn thể nhân dân thành phố.

Mong mọi người, nhất là cán bộ, đảng viên không chủ quan, lơ là, nêu gương thực hiện các quy định tự bảo vệ bản thân về đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, hạn chế tiếp xúc, không tập trung quá 20 người tại một chỗ và tại cùng một thời điểm, khai báo y tế... để tạo sự lan tỏa tới toàn thể cộng đồng. Qua đó giúp cuộc chiến phòng chống dịch của thành phố chúng ta đi tới thắng lợi cuối cùng.

Nhóm PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông