Tiếp tục rà soát, ban hành cơ chế chính sách, bảo đảm mức giá mua, thuê nhà hợp lý tại các khu chung cư thuộc phường Lê Lợi và Đồng Quốc Bình

13:03 25/02/2023

Chiều 24-2, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố đối thoại với một số hộ dân có quyết định thanh lý nhà tại chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi và chung cư cũ Đồng Quốc Bình (từ Đ1 đến Đ27) thuộc quận Ngô Quyền. Cùng dự có các đồng chí: Trần Ngọc Liêm, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ; Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp dân Trung ương; Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ngành liên quan; quận Ngô Quyền…
Đại diện các hộ dân phát biểu ý kiến

       Tại cuộc đối thoại, lãnh đạo UBND thành phố và các ngành lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của các hộ dân và trực tiếp giải đáp những vấn đề người dân quan tâm. Cụ thể, các hộ dân kiến nghị tính toán hỗ trợ lại giá căn hộ mới để giảm bớt số tiền phải nộp cho các hộ; điều chỉnh lại giá thuê nhà do giá thuê còn cao; đề nghị không phải trả tiền đối với phần diện tích căn hộ tại chung cư mới tương ứng với diện tích căn hộ đã được thanh lý tại chung cư cũ; đề nghị được trả dần tiền mua nhà…

                          

Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ làm rõ nhiều nội dung liên quan tới kiến nghị của các hộ dân
Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Cáp Trọng Tuấn giải thích, trả lời kiến nghị của các hộ dân
Giám đốc Công ty Kinh doanh Nhà trả lời kiến nghị các hộ dân

       Ngoài ra, còn đề nghị tính toán lại tiền bồi thường, hỗ trợ bổ sung; tính toán hỗ trợ, bồi thường bổ sung đối với phần diện tích các hộ tự cơi nới, cải tạo trước năm 1993… Lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, UBND quận Ngô Quyền, Công ty kinh doanh nhà… nêu rõ các căn cứ pháp lý đã áp dụng để tính toán mức giá căn hộ; giá thuê căn hộ cũng như việc tính toán bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân. Theo đó, thành phố đã áp dụng linh hoạt nhiều chính sách nhằm bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân.

          Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, các mức giá đã được thành phố chỉ đạo các ngành rà soát rất kỹ, đúng các quy định của pháp luật. Về mức giá thuê nhà, Chủ tịch UBND thành phố cho biết đang xây dựng đề án trình HĐND thành phố trong thời gian sớm nhất để có mức hỗ trợ phù hợp, bảo đảm mức giá thuê hợp lý nhất cho các hộ dân. Về các kiến nghị liên quan tới giá thuê các ki ốt, Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ sẽ tổ chức đấu giá bảo đảm công khai, minh bạch. Chủ tịch yêu cầu các đơn vị liên quan bàn giao ngay phòng sinh hoạt cộng đồng cho các tổ dân phố.

                           

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kết luận cuộc đối thoại

          Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nêu rõ, kiến nghị của các hộ dân về việc sang ngang diện tích giữa căn hộ cũ và căn hộ mới là không đủ cơ sở. Thành phố vẫn áp dụng phương pháp tính toán, bồi thường, hỗ trợ căn hộ cũ; tính mức giá căn hộ  mới. Trên cơ sở đó, các hộ dân phải trả phần chênh lệch nếu muốn sở hữu căn hộ mới. Về ý kiến trả dần kinh phí mua căn hộ, Chủ tịch UBND thành phố tiếp thu và giao các ngành bàn bạc, tìm phương án xử lý phù hợp nhất.

        Đối với đề nghị được bồi thường tại phần diện tích tự cơi nới, cải tạo, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định không có đủ cơ sở; thành phố chỉ xem xét hỗ trợ một phần đối với vật kiến trúc. Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh,  thành phố rất nỗ lực, cố gắng tìm giải pháp xây dựng các khu chung cư mới thay thế các khu chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm, tạo điều kiện để các hộ dân có nơi ở mới khang trang, hiện đại hơn. Do đó, các hộ dân cũng cần chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm với thành phố.

                                     

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm phát biểu ý kiến

          Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm khẳng định, Hải Phòng luôn quan tâm lắng nghe và giải quyết các kiến nghị của người dân. Chủ tịch UBND thành phố tháng nào cũng tiếp công dân theo quy định, chưa kể các cuộc tiếp công dân đột xuất. Bởi vậy, tuy là thành phố đang có tốc độ phát triển nhanh nhưng tình hình đơn thư khiếu nại giảm đáng kể.

           Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cơ bản nhất trí với cách giải quyết và các phương án mà thành phố đã áp dụng nhằm bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân. Tuy nhiên, trước các kiến nghị của người dân, thành phố cần tiếp tục xem xét, rà soát, áp dụng các cơ chế chính sách, thực hiện đúng quy định của pháp luật để bảo đảm có được mức hỗ trợ tốt nhất. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ mong muốn các hộ dân cùng chia sẻ, phối hợp với thành phố để đáp ứng được các yêu cầu đề ra, ổn định cuộc sống./.

                                                                                                                                 Hồng Thanh

       

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông