Tiếp tục tăng cường phối hợp liên ngành Thuế - Bảo hiểm xã hội

10:51 26/12/2018

Hiện nay, tình trạng nợ thuế, trốn đóng BHXH cho người lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có dấu hiệu gia tăng và diễn biến phức tạp. Để góp phần quản lý chặt chẽ, chính xác hơn đối tượng nộp thuế, nộp BHXH; đồng thời hạn chế tình trạng trốn, nợ thuế và BHXH, giữa cơ quan BHXH quận và Chi cục Thuế quận Hồng Bàng đã phối hợp công tác nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động trong các doanh nghiệp. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn Chi cục trưởng Chi Cục Thuế quận Hồng Bàng Đào Đình Cường xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Thưa ông, xin ông cho biết Chi cục thuế quận Hồng Bàng đã có những biện pháp gì để giảm tỷ lệ nợ đọng và quản lý chặt chẽ, chính xác hơn đối tượng nộp thuế?

Ông Đào Đình Cường: Để giảm tỷ lệ nợ đọng, Chi cục thuế quận Hồng Bàng luôn bám sát sự chỉ đạo của Cục Thuế thành phố và Chỉ thị số 04/CT-BTC ngày 15-10-2018 của Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế thu hồi nợ thuế. Cụ thể, trong năm 2018, Chi cục thuế quận đã triển khai một số biện pháp sau:

-     Đối với khoản nợ thuế dưới 30 ngày: Gọi điện thoại, nhắn tin cho đại diện pháp luật của người nộp thuế để thông báo số tiền nợ thuế. Giao trách nhiệm cho cán bộ quản lý và trưởng đoàn kiểm tra.

-     Đối với khoản nợ thuế từ 30 ngày đến 90 ngày: Gửi thông báo nợ thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp cho đơn vị đồng thời giao trách nhiệm cho cán bộ quản lý và trưởng đoàn kiểm tra phối hợp với đội quản lý nợ đến làm việc và lập biên bản.

-     Đối với khoản nợ thuế từ 91 ngày đến 120 ngày: Ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích từ tài khoản, phong tỏa tài khoản của doanh nghiệp

-     Đối với khoản nợ thuế từ 121 ngày trở lên: Khi thực hiện cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản nhưng quyết định đã hết hiệu lực doanh nghiệp chưa nộp hoặc nộp chưa đủ số tiền nợ thì thực hiện ra quyết định thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng.

Ngoài ra chúng tôi còn tham mưu với UBND quận thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện thu hồi tiền nợ đọng thuế.

Chi cục trưởng Cục Thuế quận Hồng Bàng Đào Đình Cường trả lời phỏng vấn Báo An ninh Hải Phòng

Phóng viên: Được biết từ năm 2014, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXHVN) Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã tổ chức ký quy chế phối hợp công tác giữangành. Vậy thời gian qua, hai đơn vị đã có những động thái gì trong việc cung cấp, trao đổi thông tin và hoạt động quản lý thu BHXH, thu thuế, thưa ông?

Ông Đào Đình Cường: Căn cứ vào quy chế phối hợp công tác số 272/QCPH-BHXH-CT ngày 12-2-2015 giữa Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng và Cục Thuế thành phố Hải Phòng, ngày 4-3-2015, Chi cục thuế quận Hồng Bàng và BHXH quận Hồng Bàng đã ký quy chế phối hợp Công tác số 31/QCPH-BHXH-CCT và từ đó đến nay hai bên luôn thực hiện tốt các nội dung phối hợp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động cũng như công tác thu thuế cho ngân sách nhà nước.

Cụ thể, hai ngành đã thực hiện hiệu quả việc cung cấp, trao đổi thông tin và hoạt động quản lý thu BHXH, thu thuế. Căn cứ vào dữ liệu, thông tin do cơ quan thuế cung cấp, cơ quan BHXH quận đã rà soát, đối chiếu với danh sách doanh nghiệp tham gia BHXH để nắm bắt và theo dõi. Ngược lại, cơ quan BHXH cũng thường xuyên cung cấp cho cơ quan thuế danh sách các đơn vị có số lao động tham gia và số nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo định kỳ. Từ đó góp phần tích cực trong công tác thu, phát triển đối tượng tham gia và giảm nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Phóng viên: Xin ông cho biết thêm, quá trình triển khai phối hợp công tác, 2 ngành gặp phải những thuận lợi và khó khăn gì? Thời gian tới, hai đơn vị sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp nào để đảm bảo công tác phối hợp trao đổi thông tin với BHXH quận đạt hiệu quả hơn nữa?

Ông Đào Đình Cường: Trong quá trình phối hợp với BHXH quận Hồng Bàng, chúng tôi luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời từ lãnh đạo Cục Thuế thành phố và Quận ủy, HĐND, UBND quận Hồng Bàng, do đó công tác phối hợp thanh kiểm tra, thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp luôn được thường xuyên chú trọng thực hiện và mang lại những hiệu quả tích cực nhất định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do đặc thù riêng của mỗi ngành nên việc phối hợp nghiệp vụ giữa hai bên vẫn còn bộc lộ một vài hạn chế. Căn cứ Khoản 3, điều 7, Quy chế phối hợp 272/QCPH-BHXH-CT, để việc phối hợp giữa hai cơ quan BHXH quận và Chi cục Thuế ngày càng hiệu quả hơn, sang năm 2019, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo hai ngành và lãnh đạo quận Hồng Bàng tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cường kết nối tự động. Qua đó giúp cho việc trao đổi, chia sẻ thông tin giữa bên được triển khai liên tục và kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong các doanh nghiệp cũng như hoàn thành nhiệm vụ thu cho ngân sách nhà nước một cách tốt nhất.

Ngoài ra, năm tới chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người nộp thuế trong việc thực thi các chính sách, pháp luật thuế và nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước. Qua đó nhằm tạo sự ủng hộ, đồng hành của người nộp thuế với ngành Thuế trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước theo dự toán được giao.

Phóng viên: Vâng, xin trân trọng cảm ơn ông!

BÙI HẠNH thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích