Tiếp tục thần tốc truy vết, triển khai ngay việc mua sắm trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch

19:20 23/02/2021

1.737 mẫu của thôn 4, xã Hoàng Động, kết quả xét nghiệm đều âm tính. Thành phố chuẩn bị thêm trên 2.000 giường dự phòng phục vụ việc cách ly tập trung

Chiều 23-2, UBND TP tổ chức họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19 nhằm rà soát và nghe ý kiến phản hồi từ các địa phương, sở ngành để có phương án chỉ đạo sát hợp với thực tiễn. Dự và chỉ đạo hội nghị có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng; đại diện lãnh đạo các sở ngành liên quan.

Chánh Văn phòng UBND TP Phạm Hưng Hùng báo cáo tại cuộc họp

Theo báo cáo của Văn phòng UBND TP, từ ngày 29/1 đến ngày 22/2 đã lấy 41.125 mẫu xét nghiệm; cách ly tập trung 670 người, số vào cách ly trong ngày là 115 người.

Thành phố đã chuẩn bị thêm trên 2.000 giường dự phòng, đã phê duyệt thêm điểm cách ly tập trung tại Khu ký túc xá Trường cao đẳng nghề kinh tế kỹ thuật Bắc Bộ với 200 giường và Trường trung cấp nghề kỹ thuật Xi măng Hải Phòng với 100 giường; khu nhà ở sinh viên với 750 giường; mở rộng khu cách ly Trường Du lịch 100 giường; mở rộng khu cách ly Trung đoàn 836 với 80 giường và Khu ký túc xá Trường ĐH Hàng Hải. Đồng thời chuẩn bị khu cách ly của các địa phương thuộc huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên, An Lão...

Đối với việc cấp, phát lương thực, thực phẩm hỗ trợ nhân dân bị cách ly y tế ngày 23/2, tại huyện Thủy Nguyên có 534 hộ với 1.839 nhân khẩu. Sở Công thương đã làm việc với đơn vị cung cấp để cấp tới địa phương 7,356 tấn đủ dùng cho 14 ngày; rau củ quả cấp 4.138kg đủ dùng cho 7 ngày; cấp 1.471kg thịt lợn đủ dùng cho 5 ngày; dự kiến ngày 24 sẽ cấp 858 thùng mỳ đủ dùng cho 14 ngày và sẽ cấp thêm thịt gà... Hiện địa phương đã phát 100% thịt lợn tới các hộ; rau củ quả đã phát được 95 hộ và tiếp tục phát trong ngày cùng với gạo...

Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Trần Anh Cường báo cáo tại cuộc họp

Tại quận Lê Chân có 105 hộ với 370 nhân khẩu. Sở Công thương đã làm việc với đơn vị cung cấp, cấp đủ tới địa phương 1.480kg gạo dùng cho 14 ngày; cấp đủ 1.165kg rau củ quả dùng cho 7 ngày; cấp đủ 296 kg thịt lợn đủ dùng cho 5 ngày; dự kiến ngày 24/2 sẽ cấp 172,7 thùng mỳ dùng cho 14 ngày. Địa phương đã cấp phát thịt lợn, rau củ qua tới 100% người dân, gạo đang tiếp tục phát...

Theo báo cáo của ngành Y tế, trong ngày 22-2, ngành đã tập trung cao cho công tác truy vết. Hiện đã xác định được 311 trường hợp F1 liên quan với bệnh nhân Ph, đối với bệnh nhân Q việc hợp tác không thuận lợi nên khai thác lịch trình di chuyển chưa đầy đủ, ngoài 311 trường hợp F1 trùng với bệnh nhân Ph còn khai thác thêm được 5 ca F1 riêng rẽ. Bệnh nhân Th do ở nhà nên tiếp xúc 52 trường hợp F1.

Bà Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch báo cáo tại cuộc họp

Qua điều tra dịch tễ, bệnh nhân Q và P trong các ngày 23, 24 và 27, 28/1 đi lại nhiều nơi ở Cẩm Giàng, Hải Dương, đây là thời điểm bùng phát dịch mạnh ở địa phương này. Hiện ngành y tế tiếp tục tập trung lực lượng để đến hết đêm 23 sẽ truy vết được các ca F1 liên quan. Ngành y tế đã lấy 1.737 mẫu của thôn 4 xã Hoàng Động, kết quả xét nghiệm đều âm tính. Ngày 23 quận Lê Chân đã lấy mẫu xét nghiệm liên quan đến 2 bệnh nhân dương tính với Covid - 19, dự kiến ngày 24 sẽ có kết quả xét nghiệm.

Phó Giám đốc CATP - Thượng tá Lê Trung Sơn báo cáo tại cuộc họp

Theo đại diện CATP, thực hiện chỉ đạo của thành phố, ngay trong đêm 22/2, CATP đã tập trung khai thác đối với bệnh nhân Q. Theo đó, ngày 23, 24/1, Q về thành phố Hải Dương, đến ngày 27/1 về huyện Cẩm Giàng, ngày 28/1 về nhà của bệnh nhân P tại Hoàng Động, Thủy Nguyên và ở Hải Phòng đến tận khi có xét nghiệm dương tính.

Theo đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế, đến thời điểm này đã có gần 3.000 người đã được xét nghiệm liên quan đến ca bệnh tại Hoàng Động. Đề nghị tiếp tục khẩn trương khoanh vùng, xét nghiệm nhanh để truy vết...

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng báo cáo tại cuộc họp

Sau khi nghe báo cáo công tác phòng, chống dịch của các địa phương cũng như phương án dự phòng, cấp phát lương thực, thực phẩm; cung cấp thiết bị, hóa chất phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh, xét nghiệm; kinh phí triển khai việc cách ly... của các sở, ngành, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, chủng virut lây nhiễm trên 3 ca dương tính ở Hải Phòng là chủng lây nhiễm nhanh. Do vậy cần tập trung cao cho công tác truy vết, khoanh vùng. Chủ tịch UBND TP giao CATP tiếp tục phối hợp ngành Y tế xác định các F1 phục vụ cho công tác truy vết, xử lý hình sự theo đúng quy định của pháp luật nếu các đối tượng vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Đối với các tổ công tác tại tổ dân phố, cần tập trung rà soát lại các công dân ở vùng có dịch về Hải Phòng thời gian qua, phân loại và đề xuất với quận, huyện đưa đi cách cách ly tập trung hoặc lấy mẫu xét nghiệm. Đây là nhiệm vụ chính của tổ công tác trong giai đoạn này.

Thành phố thống nhất triển khai ngay việc mua sắm trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, giao ngành Tài chính, Y tế khẩn trương thực hiện thủ tục mua sắm.

Đối với khu cách ly tập trung, Hải Phòng kiên quyết không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. Việc cung cấp lương thực, hàng hóa tiếp tục triển khai theo kế hoạch.

Thành phố đồng ý với đề nghị của Công ty LG và các doanh nghiệp khác, trước khi đưa công nhân về làm việc tại Hải Phòng, phải tổ chức cách ly tại các địa phương khác và có kết quả âm tính. Sau đó về Hải Phòng tiếp tục vào khu cách ly tập trung, khi có kết quả âm tính sẽ được làm việc trở lại. Đối với việc này, ngành Y tế phải khẩn trương lên phương án thực hiện, ngay trong ngày 24 trình UBND TP để bảo đảm yêu cầu vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế...

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông