Tìm hiểu bệnh Trào ngược dạ dày - thực quản

    11:02 24/08/2017

    Trào ngược dạ dày-thực quản (GERD) là bệnh lý rất thường gặp ở cả nam và nữ. Bệnh ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống nhưng hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu người bệnh tuân thủ và kiên trì điều trị...

    Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản  ảnh hưởng lớn đến cuộc sống

    Bệnh là hiện tượng trào ngược dịch vị từ dạ dày lên thực quản, có khi lên tận miệng mà người bình thường không có. Nếu sự trào ngược không lên đến miệng thì người bệnh dễ bỏ qua không nhận thấy, chỉ đến khi có hậu quả viêm thực quản mới biết.

    Những triệu chứng lâm sàng chính của GERD bao gồm những triệu chứng tiêu hoá và những triệu chứng hô hấp (ho, hen phế quản, viêm phế quản), đau ngực không đặc hiệu và các triệu chứng tai mũi họng. Một số triệu chứng chính thường gặp: ợ chua, đau ngực, nuốt đau, nuốt khó.

    Trên lâm sàng, GERD có thể chỉ có những triệu chứng nhẹ nhàng, thoáng qua, có khi lại rất rầm rộ ảnh hưởng tới sức khoẻ và sinh hoạt của người bệnh.

    Khi mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, người bệnh mỗi bữa không nên ăn quá nhiều, nên ăn làm nhiều bữa, 4 – 5 bữa mỗi ngày, mỗi bữa ăn ít một. Không nên ăn chất lỏng, nên ăn đặc, khô.

    Sau khi ăn không nên nằm nhiều, ngồi ở tư  thế cúi ra phía trước... mà nên nằm ngủ ở tư thế đầu dốc cao. Bỏ hẳn một số thức ăn làm giảm trương lực cơ vòng như socola, thuốc lá, cà phê, chất mỡ, nước khoáng có hơi.

    Ăn chậm, nhai nát kỹ, tránh nuốt hơi vào dạ dày. Bệnh nhân cần có điều trị tích cực và lối sống khoa học, lành mạnh để tránh những biến chứng do bệnh gây nên như: viêm thực quản, chít hẹp thực quản, dị sản Barrett’s…

    HT

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông