Tín dụng chính sách – Chắp cánh ước mơ đến trường của học sinh, sinh viên

14:38 11/02/2023

Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Ngô Quyền đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể đưa nguồn vốn ưu đãi đến với người dân, giúp cho hàng trăm học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vốn vay kịp thời, giúp các em tiếp tục theo đuổi ước mơ học tập.

 

Ngân hàng CSXH quận Ngô Quyền thực hiện giao dich tín dụng tại trụ sở UBND phường Vạn Mỹ.

Là một trong những hộ khó khăn của địa phương, 2 vợ chồng làm nghề tự do, thu nhập của gia đình chị Bùi Thị Hiền, ở ngõ 161 Phương Lưu, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền thường xuyên không ổn định. Việc trang trải chi phí cho các con ăn học trở thành nỗi lo toan trăn trở của chị, khi không biết làm sao để các con mình không phải bỏ học giữa chừng. Mới đây, qua Hội phụ nữ phường vạn Mỹ, chị Hiền được vay vốn từ chương trình tín dụng dành cho học sinh sinh viên (HSSV). Nhờ nguồn vốn này, chị đã có thể cho con mình tiếp tục theo học tại Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam.

Chị Hiền chia sẻ: vào khoảng tháng 10 năm 2022, con gái báo tin thi đỗ vào Trường Đại học hàng hải Việt Nam, tôi vừa mừng vừa lo vì không biết làm gì ra tiền để trang trải học phí 4 năm học đại học của con?. Song, nỗi lo lập tức tan biến khi tôi được cán bộ Hội phụ nữ phường Vạn Mỹ tuyên truyền, giới thiệu về chương trình cho vay tín dụng ưu đãi của HSSV. Nhờ đó, mới đây, tôi đã được Ngân hàng CSXH quận Ngô Quyền giải ngân cho vay 20 triệu đồng, với lãi suất 110.000đồng/ tháng. Chị Hiền xúc động nói: “Từ nguồn vốn vay này đã giúp con gái tôi thực hiện được ước mơ vào đại học, có một tương lai tốt đẹp hơn. Và tôi tiếp tục động viên con cố gắng học tập, tìm kiếm việc làm ổn định để cống hiến cho xã hội”.

Chương trình tín dụng học sinh sinh viên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Cũng tại phường Vạn Mỹ, cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Quyên, Tổ dân phố số 3 phường Vạn Mỹ gặp khá nhiều khó khăn. Cả gia đình 5 người chỉ trông vào nguồn thu nhập chính là quán bánh đa vỉa hè. Năm 2021, con gái chị đỗ Đại học Hải Phòng. Được chương trình tín dụng học sinh, sinh viên thông qua Ngân hàng CSXH quận Ngô Quyền cho vay 40 triệu đồng với lãi suất ưu đãi là 220.000đồng/tháng, gia đình chị đỡ gánh nặng về tài chính để con thực hiện ước mơ.

Có thể nói, nguồn vốn này chính là “chỗ dựa” tin cậy và “tiếp sức” cho gia đình chị Hiền, chị Quyên, cũng như rất nhiều những gia đình khó khăn khác mạnh dạn cho con em mình vững tin theo đuổi ước mơ học tập, tạo dựng tương lai. Và càng vui mừng hơn nữa, khi từ tháng 5-2022, mức cho vay tối đa cho HSSV tăng từ 2,5 triệu đồng lên 4 triệu đồng/tháng (tăng 1,5 triệu đồng so với mức cũ). Khi thời giá liên tục tăng cao thì việc kịp thời điều chỉnh mức cho vay vốn HSSV đã đáp ứng nhu cầu chi phí cơ bản sinh hoạt, học tập của các em. Bên cạnh các trường hợp thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, chính sách cũng mở rộng đối tượng được vay vốn là HSSV trong gia đình có mức sống trung bình theo quy định của pháp luật.

Ngân hàng CSXH quận Ngô Quyền thực hiện giao dich tín dụng tại trụ sở UBND phường Vạn Mỹ.

Ông Hồ Xuân Thủy, Chủ tịch UBND phường Vạn Mỹ cho biết: Thời gian qua, Cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể phường Vạn Mỹ đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách, lấy tín dụng chính sách làm công cụ hữu hiệu góp phần giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội trên địa bàn. Thông qua hoạt động tín dụng chính sách của Ngân hàng CSXH tại phường Vạn Mỹ đã giải quyết cho 259 hộ cận nghèo và 42 hộ mới thoát nghèo được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của chính phủ; giải quyết cho 123 hộ có con là HSSV đang theo học vay vốn để trang trải tiền học phí và sinh hoạt phí trong quá trình học tập tại các trường đại học, cao đẳng và học nghề….

Ông Hồ Xuân Thủy, Chủ tịch UBND phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền

Bên cạnh đó, thông qua nguồn vốn tín dụng đã giúp giải quyết cho 264 lao động có nhu cầu vay vốn để tạo việc làm và duy trì mở rộng việc làm; Hỗ trợ cho 3 hộ vay vốn để mua nhà ở xã hội và xây mới nhà để ở; Hỗ trợ cho 2 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập vay vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ.

Ông Hồ Khải – Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Ngô Quyền cho biết: Để hỗ trợ kịp thời HSSV, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận Ngô Nguyền đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn chủ động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chương trình cho vay HSSV hoàn cảnh khó khăn đến người dân trên địa bàn. Từ nguồn vốn này, trong năm 2022, trên địa bàn quận Ngô Quyền đã có 123 HSSV được tiếp cận nguồn vốn giúp trang trải một phần chi phí trong quá trình học tập tại các trường đại học, cao đẳng và học nghề, không để HSSV nào phải bỏ học vì khó khăn về tài chính. Hầu hết số học sinh, sinh viên sau khi ra trường đã cùng với gia đình trả nợ vốn vay theo đúng cam kết.

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH quận Ngô Quyền tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn, duy trì lịch giao dịch, tổ chức giao dịch cố định hàng tháng tại xã, phường, thị trấn để thu hồi nợ, xử lý nợ đến hạn theo quy định, cải tiến hồ sơ, thủ tục vay vốn bảo đảm thuận lợi, nhanh chóng, chính xác cho các đối tượng được thụ hưởng.

Có thể nói, nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH quận Ngô Quyền đã tiếp sức cho nhiều con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp. Từ đó góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông