Tín dụng chính sách – giải pháp thoát nghèo hiệu quả, bền vững

16:54 14/11/2018

Là một xã của huyện An Dương, thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự quan tâm sát sao của chính quyền địa phương và Ngân hàng CSXH huyện An Dương, nhiều hộ gia đình chính sách xã An Hưng đã được vay vốn chuyển đổi sản xuất và phát triển sinh kế bền vững. Nguồn vốn này không chỉ giúp những đối tượng chính sách xã khắc phục khó khăn, ổn định kinh tế mà còn góp phần quan trọng trong việc hoàn thành tiêu chí giúp An Hưng về đích nông thôn mới trong năm 2017. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch UBND xã An Hưng Trịnh Văn Quý xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Xin ông cho biết cụ thể hiệu quả nguồn vốn chính sách đã đem lại cho các gia đình được vay tại địa phương thời gian qua?

Ông Trịnh Văn Quý: An Hưng là một xã thuộc huyện An Dương có diện tích tự nhiên rộng 555,72m2 với 10.860 nhân khẩu. Người dân xã An Hưng thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, trong đó có thế mạnh là ngành nghề dịch vụ. Số hộ nghèo, cận nghèo của xã hiện nay dưới 1%. Trong năm 2017, An Hưng là một trong những xã về đích nông thôn mới của huyện An Dương.

Thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách của nhà nước; Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, UBND xã và Ban chỉ đạo giảm nghèo của địa phương, những năm vừa qua, được sự quan tâm của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố, NHCSXH huyện An Dương, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi mô hình từ sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang mô hình vườn ao chuồng, trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Người dân địa phương khi được tiếp cận nguồn vốn chính sách đã nhanh chóng bắt tay triển khai thực hiện các mô hình sản xuất. Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ sản xuất lúa kém hiệu quả sang cây ăn quả, chăn nuôi gia trại, trang trại, ao cá... đem lại giá trị kinh tế cao, từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống và có những góp nhất định đối với kinh tế địa phương. Qua đó góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí để về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2017.

Thời gian tới, để người dân địa phương mở rộng, phát triển kinh tế, chúng tôi mong muốn NHCSXH TP và NHCSXH huyện An Dương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho họ được tiếp cận với nhiều nguồn vốn vay, tăng mức vay để phát triển kinh tế hộ gia đình, tạo việc làm cho người dân địa phương, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương phát triển kinh tế, thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Phó Chủ tịch UBND xã An Hưng Trịnh Văn Quý

Phóng viên: Thời gian qua chính quyền địa phương đã có những chỉ đạo gì đối với các cấp ngành và tổ chức cơ sở để bảo đảm nguồn vốn chính sách đến đúng đối tượng, đúng hiệu quả, thưa ông?

ÔngTrịnh Văn Quý: Thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, UBND xã và Ban chỉ đạo giảm nghèo của địa phương đã chỉ đạo các đoàn thể thành lập các tổ tín chấp để đứng ra ủy thác vay vốn của NHCSXH. Đến nay đã có 835 hộ của xã An Hưng được vay với tổng trị giá 16,8 tỷ đồng. Các hộ được vay vốn chính sách đều sử dụng đúng mục đích, đảm bảo trả đúng kỳ hạn.

Thời gian tới, tiếp tục triển khai công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương, UBND xã và Ban chỉ đạo giàm nghèo của xã An Hưng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc vay vốn của các hộ chính sách sách sao cho tất cả các hộ được vay đều đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích và đúng hiệu quả mà nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách đã đề ra.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

BÙI HẠNH thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích