Tinh gọn hướng tới hiệu quả

16:23 05/06/2019

Ngày 20-5 vừa qua, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế, Cục Thuế thành phố Hải Phòng đã sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự các phòng, văn phòng trực thuộc nhằm hướng tới mục tiêu tinh gọn nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu lực, hiệu quả...

Theo Quyết định của Bộ Tài chính về việc sắp xếp, kiện toàn lại bộ máy cấp phòng của Cục Thuế Hải Phòng, các phòng thuộc Cục thuế Hải Phòng sẽ được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối từ 14 xuống còn 13 phòng kể từ 1/6/2019. Trong đó gồm 9 phòng tham mưu quản lý và 4 phòng Thanh tra, Kiểm tra; giảm 1 phòng so với bộ máy trước đây.

Cụ thể, 13 phòng thuộc Cục Thuế thành phố gồm: Văn phòng, Phòng Tổ chức cán bộ, Phòng Kiểm tra nội bộ, Phòng Tuyên truyền – Hỗ trợ người nộp thuế, Phòng Kê khai và Kế toán thuế, Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Phòng Nghiệp vụ - Dự toán – Pháp chế, Phòng Công nghệ thông tin, Phòng Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác, Phòng Thanh tra – Kiểm tra số 1, Phòng Thanh tra – Kiểm tra số 2, Phòng Thanh tra – Kiểm tra số 3, Phòng Thanh tra – Kiểm tra số 4

Theo lãnh đạo Cục thuế, thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính, khi lựa chọn và xây dựng phương án nhân sự, Cục Thuế Hải Phòng đã có một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác sắp xếp tổ chức bộ máy mới căn cứ vào tình hình thực tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với cải cách bộ máy hành chính thuế.

Hải Phòng hiện có trên 20.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Năm 2019, Cục thuế thành phố được Bộ Tài chính giao dự toán thu đạt 23.895 tỷ đồng, tăng 4,93% so với năm 2018; HĐND thành phố giao dự toán phấn đấu thu đạt 26.365 tỷ đồng, tăng 6,63% so với năm 2018.

Các lãnh đạo cấp phòng nhận Quyết định tại hội nghị kiện toàn lại bộ máy và nhân sự của Cục Thuế thành phố

Như vậy, năm 2019, Cục thuế Hải Phòng được giao dự toán thu tăng 1.597 tỷ đồng so với thực hiện năm 2018. Đây tiếp tục được xác định là năm khó khăn đối với tập thể cán bộ công chức Cục Thuế Hải Phòng.

Tại cuộc họp chốt số thuế năm 2018, phân tích khả năng hoàn thành nhiệm vụ với lãnh đạo thành phố, Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng Hà Văn Trường đã chỉ rõ: Theo dự báo, năm 2019 kinh tế thành phố tiếp tục có mức tăng trưởng ổn định, nhiều công trình dự án lớn đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng như: Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Nhà máy ô tô Vinfast.

Một số dự án khác vẫn tiếp tục được triển khai trên địa bàn như dự án Vinhome Marina, dự án Aeon Mall… sẽ tạo thế và lực cho thành phố phát triển, tạo nguồn thu mới cho ngân sách.

Tuy nhiên, bên cạnh dự báo về những thuận lợi, Cục thuế Hải Phòng cũng xác định rõ những khó khăn thách thức, trước các nguồn thu từ đất có xu hướng giảm. Một số doanh nghiệp trọng điểm của thành phố hoạt động trong lĩnh vực xi măng, sắt thép hiệu quả sản xuất kinh doanh sụt giảm do phải cạnh tranh, chia sẻ thị phần.

Các doanh nghiệp mới đi vào sản xuất kinh doanh đang dần tiếp cận thị trường, hiệu quả chưa rõ nét và đang trong thời gian ưu đãi miễn giảm thuế… Để hoàn thành số thu 26.365 tỷ đồng mà HĐND thành phố trong năm giao quả là một nhiệm vụ nặng nề đòi hỏi tập thể cán bộ công chức ngành thuế thành phố phải rất nỗ lực mới hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh sự nỗ lực của các cán bộ công chức ngành thuế, việc sắp xếp bộ máy cấp phòng và chính thức đi vào vận hành theo mô hình tổ chức bộ máy mới được đánh giá là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong tiến trình cải cách bộ máy của Cục Thuế Hải Phòng theo hướng tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả.

Qua đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước và bảo đảm ngành thuế thành phố sẽ thêm một lần nữa hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ to lớn được giao trong năm 2019.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông