Tính năng ưu việt của CCCD gắn chíp điện tử

18:11 30/03/2021

Hiện nay, cũng như Công an các tỉnh/thành khác trên phạm vi cả nước, CATP Hải Phòng đang triển khai cao điểm cấp CCCD gắn chíp điện tử cho mọi công dân từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố. Thẻ CCCD gắn chíp điện tử tích hợp số chứng minh thư cũ và mã hoá các dữ liệu cá nhân như nhận dạng khuôn mặt, vân tay, võng mạc. Thẻ CCCD gắn chíp điện tử có những tính năng vượt trội hơn hẳn so với mã vạch trước đây là do có chíp gắn ở mặt sau thẻ và mã QR code ở mặt trước thẻ. Chíp điện tử mã hóa các dữ liệu cá nhân (sinh trắc học) cơ bản của công dân (họ tên, quê quán...) và vân tay, võng mạc, hình ảnh, đặc điểm nhận dạng.
Người dân quận Kiến An náo nức đi làm CCCD gắn chíp điện tử

Nhờ chíp điện tử và mã QR code in trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử người dân khi đi giải quyết thủ tục hành chính sẽ không cần phải có thêm giấy xác nhận số chứng minh thư cũ (như khi đổi từ chứng minh thư 9 số sang thẻ căn cước mã vạch 12 số trước đây). Bởi với mã QR code trên thẻ mới, bất cứ cá nhân, tổ chức nào sử dụng điện thoại thông minh cũng quét được các thông tin như: số chứng minh thư cũ, họ tên của người được cấp.

Trong quá trình thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể sử dụng chức năng quét mã QR code để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND của công dân trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử và lấy đó làm căn cứ giải quyết thủ tục.

Đáng chú ý, chíp điện tử trên thẻ CCCD có thể cập nhập thêm các thông tin cá nhân như: giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, ngân hàng... Việc cập nhật sẽ được thực hiện thông qua sự chủ động của người dân tìm đến thông báo tại cơ quan chức năng hoặc thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đặc biệt, loại chíp này phải có đầu đọc chuyên dụng mới trích xuất được thông tin. Các cơ quan, tổ chức tùy theo nhiệm vụ sẽ được trang bị máy đọc thông tin phù hợp với chức năng giải quyết thủ tục hành chính.

Do đó, ưu điểm vượt trội của thẻ CCCD gắn chíp điện tử không chỉ lưu trữ được nhiều trường thông tin hơn, có thể tích hợp thêm dữ liệu của các chuyên ngành khác mà còn bảo mật tốt hơn và phòng tránh được tình trạng giả mạo giấy tờ tùy thân.

Thẻ CCCD gắn chíp điện tử với đầy đủ các thông tin cần thiết sẽ giúp người dân thực hiện mọi giao dịch một cách đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí.

Người dân hoàn toàn có thể yên tâm trải nghiệm những tính năng ưu Việt mà thẻ CCCD gắn chíp điện tử mang lại

Mức độ bảo mật của chíp điện tử rất cao nên thông tin định danh của công dân được lưu trên CCCD là không thể thay đổi, không thể giả mạo và việc đối sánh sinh trắc học có thể thực hiện được ngay. 

KC (tổng hợp)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích