Tinh tế tranh đá nghệ thuật

10:50 02/08/2018

Trong kiến trúc hiện đại, tranh đá không còn xa lạ với nhiều người. Những năm trở lại đây, chơi tranh đá, tranh đá gắn liền với hòn non bộ (còn gọi là tranh đá tiểu cảnh) đã phát triển mạnh ở Hải Phòng. Tại gia đình, quán cà phê, nhà hàng, khách sạn hay các công sở, đều dễ dàng bắt gặp các tác phẩm bắt nguồn từ đá, thổi hồn cho những mảng tường trống vô nghĩa ở cả không gian nội và ngoại thất.

Anh Nguyễn Thanh Bình, chủ của một cơ sở Mỹ thuật ứng dụng ở Hải Phòng cho biết, tranh đá trang trí tường trong kiến trúc không phải là bức tranh làm từ đá quý treo tường mà chính là một bộ phận của bức tường.

Ngay từ khi xây dựng công trình mới, người chơi đã có thể tự lên ý tưởng để thực hiện những bức tranh trang trí bằng gạch, các loại đá và các chi tiết trang trí khác ốp lên tường, tạo thành các hình vẽ sống động. Ngoài ra, còn có thể kết hợp với hệ thống đèn chiếu và vòi nước để tạo nên tiểu cảnh. Tranh đá tiểu cảnh tạo dấu ấn khác biệt cho công trình bởi bản chất cấu trúc độc đáo và màu sắc khác biệt.

Được chế tác hoàn toàn từ đá, nên tranh đá có màu sắc gần như nguyên bản. Thậm chí nét độc đáo chính là sự óng ánh rực rỡ của đá giúp bức tranh thêm sống động, mang đậm hơi thở của thiên nhiên. Bên cạnh đó, hầu hết các loại tranh đá đều không sử dụng tấm kính bảo vệ, nên việc sờ trực tiếp vào lớp đá trên bức tranh cũng khiến cho người xem thích thú và có cảm giác chân thật.

Phong phú cả về màu sắc và thiết kế, sản phẩm tranh đá tiểu cảnh đang rất được quan tâm trên thị trường vật liệu xây dựng hiện nay. Phong cách chơi tranh cũng muôn hình muôn vẻ. Trong đó, người chơi thường thiên về xu hướng tranh thủy mặc, đơn giản và sang trọng. Để có được một bức tranh theo chủ đề, người thợ phải thực hiện từ 3-4 ngày mới xong.

Vật liệu làm tranh là các loại đá tự nhiên, đá quý và cả những vật liệu đơn giản khác như: gốm, gạch, sỏi… Qua óc sáng tạo và bàn tay khéo léo của người thợ, cùng sự tinh tế trong cách phối hợp vật liệu sẽ tạo nên một bức tranh đá tự nhiên ấn tượng, tạo điểm nhấn trong không gian kiến trúc.

Tỉ mẩn công phu qua nhiều giai đoạn, người thợ mới hoàn thành được bức tranh ưng ý. Ban đầu là định hình bức tranh trên tường bằng những nét vẽ cơ bản. Rồi đến việc dùng các dụng cụ cắt đá để tạo nên các mẫu vật. Ở mỗi khối trang trí lại dùng những loại đá với hình thù khác nhau. Đá và vật liệu được gắn kết lại bằng xi măng và phụ gia chuyên dụng. Khi đã hoàn thiện bức tranh thô, thợ tranh lại tiếp tục nắn nót sửa lại từng chi tiết nhỏ rồi phớt lên một lớp sơn trong để tạo độ bóng và bền cho tranh.

Càng ngắm bức tranh đá khi đã hoàn thiện, càng thấy những vật dụng vô tri vô giác gần gũi thân quen đến lạ. Bức tranh làm từ những viên đá sần sùi, được ghép lại hoàn toàn thủ công đã cuốn hút người xem bởi những nét đẹp tinh tế, lạ mắt mà riêng biệt, không bức nào giống bức nào.

Đã có hơn gần 15 năm làm nghề xây dựng và thực hiện trang trí tiểu cảnh, anh Bình chia sẻ: “Tranh đá không chỉ cuốn hút người chơi, khách hàng thông thường mà với mỗi người thợ như chúng tôi, càng làm tranh càng thấy bị cuốn theo nghề. Công việc hấp dẫn tôi bởi sự mới mẻ trong mỗi bức tranh và khám phá thêm nhiều kỹ thuật, kinh nghiệm mới khi thực hiện”.

Quả là một thú chơi tao nhã. Không chỉ là một xu hướng trang trí của kiến trúc, tranh đá còn được xem là một môn nghệ thuật giàu tính sáng tạo, thổi hồn cho những sỏi đá vô tri.

An Nhi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông