Tình yêu nơi đầu sóng

08:42 03/03/2023

Với những người sống ở đất liền, sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt nhọc, được trở về nhà, với mái ấm gia đình của mình - đó là điều rất đỗi bình thường, tự nhiên. Nhưng với những người lính đang làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa hay nhà giàn DK1 quanh năm ầm ào sóng gió, nỗi thiếu vắng tình cảm của người thân thường xuyên cũng là một sự khó khăn, vất vả mà các anh phải chịu đựng. Thế rồi một ngày, những người bố, người mẹ, người vợ từ đất liền đã vượt sóng ra thăm con, thăm chồng của mình sau những tháng ngày xa cách và đó đã trở thành những cuộc trùng phùng cảm động giữa biển khơi mênh mông.

Hạnh phúc đong đầy nơi đảo xa

Trong chuyến hành trình của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đi thực hiện nhiệm vụ tại khu vực quần đảo Trường Sa và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc trên con tàu CSB 8004, Song Tử Tây là điểm đến đầu tiên của chúng tôi sau quãng đường 750 hải lý.

Một điều hết sức cảm động đó là việc đoàn công tác Cảnh sát biển vừa đặt chân lên đảo đã được chứng kiến những giây phút hết sức ấn tượng khi tại đây có tới 4 ông bố, 4 bà mẹ và 17 người vợ từ đất liền được ra thăm người thân của mình đang công tác tại đây. Sẽ có 9 ngày để cho mọi người được ở bên nhau trước khi con tàu của Hải quân quay trở về bờ. Khó có thể nói hết niềm xúc cảm của những ông bố, những bà mẹ, những người vợ nơi đầu sóng ngọn gió này.

Cặp đôi đầu tiên chúng tôi gặp đó là Thượng úy QNCN Đỗ Đạt Hiếu cùng vợ là chị Bùi Thị Nhung khi cả hai anh chị đang ngồi bên nhau mân mê hai con ốc biển bé xíu dưới gốc bàng vuông. Anh Hiếu bảo, anh sẽ gửi hai con ốc bé xíu này để vợ đem về đất liền tặng cho hai đứa con của mình. Vợ chồng anh Hiếu, chị Nhung đều quê ở huyện Tiền Hải, Thái Bình. Chị Nhung hiện là giáo viên Trường Tiểu học và THCS Căn cứ Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Cho đến bây giờ, chị vẫn chưa hết xúc động sau phút giây được gặp người chồng thân yêu của mình giữa đảo xa. “Vượt qua hành trình đầy sóng gió, ra đảo gặp được anh, nhìn thấy anh thì trong lòng tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc, thấy được công việc của anh ở trên đảo, bản thân tôi cũng cảm thấy hiểu hơn về công việc của anh, thấy thương anh nhiều hơn. Mong anh luôn cố gắng, an tâm công tác. Ở nhà, tôi sẽ gắng lo toan cho gia đình để anh vững vàng tay súng để bảo vệ vững chắc biển đảo quê hương!” - chị Nhung cho biết

Trung sỹ Nguyễn Vũ Tuấn Huy đưa mẹ đi tham quan đảo Song Tử Tây
Ngồi bên cạnh vợ, ánh mắt của Thượng úy Đỗ Đạt Hiếu không giấu nổi niềm hạnh phúc đong đầy. Anh Hiếu là nhân viên kỹ thuật của đảo Song Tử Tây. Bản tính thường ngày vốn lầm lì, ít nói nhưng hôm nay Hiếu chia sẻ với tôi bằng chất giọng nhỏ nhẹ có phần hơi run: “Tôi cảm thấy rất vui, phấn khởi, có một cảm xúc khó tả. Niềm vui đó đã xoa dịu hết những vất vả thường ngày. Xin cảm ơn thủ trưởng các cấp đã tạo điều kiện cho tôi được gặp vợ và những người thân của anh em trên đảo Song Tử Tây này!”.
Vợ chồng anh Đỗ Đạt Hiếu và chị Vũ Thị Nhung

Chúng tôi quan sát thấy phía đầu kia có người phụ nữ ngồi một mình và tiến lại để trò chuyện. Chị là Đặng Thị Thanh Hương, hiện đang công tác tại Bệnh xá Lữ đoàn 101, Vùng 4 Hải quân. Lần này chị ra thăm chồng là anh Phạm Quốc Hùng, Chính trị viên Cụm chiến đấu 2.

Trước khi chúng tôi sang trò chuyện thì anh Hùng chồng chị phải đi thực hiện nhiệm vụ. Chị Hương cũng không khỏi xúc động khi gặp được người chồng của mình sau bao tháng ngày xa cách: “Bản thân em cũng là một quân nhân nhưng khi ở trong đất liền cũng chưa tưởng tượng hết được cuộc sống, sinh hoạt, học tập của chồng như thế nào. Nhưng khi được ra tận đây mới biết được cuộc sống ngoài này khó khăn hơn so với đất liền rất nhiều. Khi bước lên cầu cảng, thấy các anh đứng đón trong đó có chồng mình, em cùng mọi người trong đoàn rất mừng. Khi bước chân lên cầu cảng, gặp nhau em cảm thấy hết sức xúc động”.

Tình mẫu tử giữa trùng khơi

Dưới ánh nắng lấp lóa bởi tán cây bàng vuông rung rinh trong gió Trường Sa, mẹ con chị Nguyễn Thị Hiên và Trung sĩ Nguyễn Vũ Tuấn Huy đang ngồi bên nhau. Chị Hiên đưa tay vuốt những giọt mồ hôi đang lấm thấm trên trán con trai. Nguyễn Vũ Tuấn Huy là chiến sĩ nghĩa vụ của đảo. 

Chị Hiên có chồng là Đại úy QNCN Nguyễn Văn Bắc, hiện đang công tác tại Hải đoàn 32/Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 (Cảnh sát biển Việt Nam). Nửa năm xa con trai, chồng chị cũng thường xuyên phải xa nhà làm nhiệm vụ trên biển nên trong lòng chị luôn chất chứa biết bao nhớ nhung, khao khát. Đan ngón tay của mình trong bàn tay thô ráp của con, chị tâm sự: “Tôi vừa là vợ bộ đội, vừa là mẹ bộ đội nên tư tưởng thông suốt rồi.

Được ra thăm con rất là vui mừng. Khi xuồng chuẩn bị cập đảo, thấy con trai dứng trên cầu cảng tôi thực sự cảm thấy rất xúc động. Tôi yên tâm vì cháu rất ngoan, tư tưởng ổn định. Mong cháu có đủ sức khỏe, công tác tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao!”.

Bên nhau để vợi bớt nỗi nhớ nhung

Có lẽ, ấn tượng nhất trong số những cặp đôi mà tôi đã gặp trên đảo đó chính là trường hợp của vợ chồng Trung tá Đậu Đình Dân, Đảo trưởng và vợ là chị Trần Thị Cường. Anh Dân quê ở xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương, Nghệ An còn chị Cường quê ở xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Năm 2000, chị theo chồng vào Cam Ranh lập nghiệp. Chị Cường hiện là giáo viên Trường THCS Ngô Gia Tự- thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. 

Vợ chồng Trung tá Đậu Đình Dân bên cột mốc chủ quyền

Trung tá Đậu Đình Dân ra nhận công tác tại đảo Song Tử Tây tháng 7/2017. Khi biết tin mình có tên trong đoàn thăm thân đi Trường Sa, trước đó 1 tháng, hầu như đêm nào chị Cường cũng không ngủ được bởi bao nhiêu suy nghĩ, bao nhiêu câu hỏi cứ hiện lên trong đầu. Chị nói: “Mỗi người vợ khi nhìn thấy chồng mình ở đây cảm giác khó tả lắm.

Nó dồn nén bao nhiêu ngày, lúc đó cảm xúc bỗng vỡ òa. Sau khi được đi tham quan đảo thì thấy cuộc sống của các anh ở đây, chị em cảm thấy an tâm, bớt phần lo lắng về chồng trong những ngày chồng công tác ở đảo. Lên đây cảm thấy cảnh quan rất đẹp. Anh em trên đảo rất đoàn kết, yêu thương nhau. Chị em cảm thấy rất vui. Đây có lẽ là chuyến công tác đáng nhớ nhất trong cuộc đời của em..!”.

Chuyến thăm thân lần này, 25 gia đình được gặp nhau, được ở bên nhau giữa biển đảo Trường Sa với biết bao niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ. Chỉ vỏn vẹn có 9 ngày được ở bên nhau nhưng những gì mà những người thân và cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã bù đắp cho nhau cũng phần nào vợi bớt nỗi nhớ nhung khao khát, giúp cho người lính thêm chắc tay súng bảo vệ biển đảo quê hương.

Nắm chặt tay vợ, Trung tá Đậu Đình Dân phấn khởi cho biết: “Bản thân tôi cũng như cán bộ, chiến sĩ rất cảm ơn tổ chức. Tôi cảm thấy rất vui mừng, phấn khởi, đặc biệt là cảm thấy khoảng cách giữa đất liền và hải đảo được xích lại gần nhau để vơi bớt sự nhớ nhung giữa hậu phương, gia đình cũng như tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc!”.

 Lam Giang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông