Tổ chức RISE – Chiêu trò mới của tổ chức khủng bố Việt Tân (Kỳ 2): “Sói đội lốt cừu”

15:12 19/08/2021

Sau khi Bộ Công an công bố “Việt Tân” là tổ chức khủng bố, các cơ quan chức năng Việt Nam đã hành động quyết liệt, xử lý nghiêm những người có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia; tài trợ hoặc nhận tài trợ cũng như tham gia các hoạt động khác liên quan đến “Việt Tân”.

Trang Facebook của tổ chức RISE

Một số đối tượng cầm đầu “Việt Tân” đã tuyên bố rút ra khỏi tổ chức để “thực hiện các dự án riêng”. Nổi lên trong đó là tổ chức RISE, hoạt động dưới vỏ bọc NGO theo mô hình “xã hội dân sự”, nhưng bản chất là kích động bạo loạn, biểu tình, huấn luyện đào tạo các cá nhân, hội nhóm người Việt trong và ngoài nước nhằm gây dựng tổ chức chính trị đối lập.

Cụ thể, ngày 2-3-2020, ba thành viên cốt cán của “Việt Tân” gồm: Trinnitry Phạm Hồng Thuận, Angelina Trang Huỳnh và Nguyễn Quốc Trinh đã “công khai” xin ra khỏi tổ chức “Việt Tân”, tuyên bố thành lập RISE tại Mỹ với khẩu hiệu hoạt động “Thay đổi trong tầm tay”.

Các đối tượng còn xúc tiến lập “Văn phòng” tại Singapore và móc nối, lôi kéo số đối tượng bị truy nã như Thái Văn Dung, Lê Văn Sơn... tham gia. Theo sự phân công, Angelina Trang Huỳnh là người đứng đầu, chỉ đạo mọi hoạt động của RISE; Nguyễn Quốc Trinh chịu trách nhiệm xây dựng dự án kết nối RISE với các nhà tài trợ; Trinnitry Hồng Thuận phụ trách văn phòng khu vực Đông Nam Á.

Ý đồ của RISE là sử dụng vỏ bọc NGO, độc lập với “Việt Tân”, nhằm thúc đẩy hoạt động lợi dụng các vấn đề “xã hội dân sự”, “dân sinh”, “dân quyền”… để thu hút sự chú ý của người dân. Với mục đích trên, “Việt Tân” thông qua RISE sẽ lồng ghép, lợi dụng các vấn đề môi trường chính trị, chính sách của Nhà nước Việt Nam ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc của người dân để thực hiện các hành vi chống đối.

Bên cạnh số cầm đầu, đứng đằng sau chỉ đạo, “Việt Tân” tìm kiếm, lôi kéo, xây dựng đội ngũ nhân sự điều hành, triển khai các hoạt động đào tạo, huấn luyện của văn phòng RISE tại Đông Nam Á. Các đối tượng đã móc nối, lôi kéo các đối tượng hầu hết đều là ngoại vi của tổ chức Việt Tân, trong đó có VOICE.

Có thể kể đến các trường hợp như Nguyễn Mạnh Hùng - Cựu phó ban Việt Ngữ đài BBC, cộng tác viên đài VOA; Nguyễn Khoa Diệu Quyên (vợ Trúc Hồ, phát ngôn đài SBTN). RISE còn xúc tiến lập “Văn phòng” tại Singarpore và móc nối, lôi kéo số đối tượng trốn truy nã như Thái Văn Dung, Lê Văn Sơn..., tham gia.

RISE cũng đồng thời triển khai 2 chương trình gồm chương trình huấn luyện RISE 360, đào tạo các kỹ năng “xây dựng phong trào, tác động dư luận, đối phó rủi ro” từ chính quyền và pháp luật, các quyền về môi trường.

Chương trình thực nghiệm RISE huấn luyện về kỹ năng mềm, xây dựng dự án và thực nghiệm các nội dung đã được đào tạo từ Chương trình huấn luyện RISE 360 độ. Với những hoạt động trên, “Việt Tân” âm mưu đẩy mạnh tập hợp lực lượng móc nối với các nhóm xã hội dân sự trong nước; tăng cường đưa lực lượng, phương tiện về địa bàn kề cận, triển khai các kế hoạch chống phá trong nước, tìm kiếm thêm nguồn tài trợ cho hoạt động của mình.

RISE xác định mục tiêu hoạt động là xây dựng phong trào và hình thành các nhóm xã hội dân sự trong lĩnh vực dân sinh, thúc đấy sáng kiến xã hội thông qua hỗ trợ kiến thức, tài chính; hình thành một số nhóm cộng đồng hoạt động độc lập nhằm thúc đấy các hoạt động xã hội dân sự vì môi trường và sức khỏe tại Việt Nam.

Ví dụ, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, Việt Tân chỉ đạo RISE thực hiện quyên góp khẩu trang và dung dịch sát khuẩn phát miễn phí, nhằm khuếch trương thanh thế vì “dân sinh, xã hội”. Nhưng thực chất các đối tượng được RISE hỗ trợ lại là gia đình số phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những đối tượng cực đoan, bất đồng chính kiến, chống đối chính trị… dễ bị lôi kéo.

Việt Tân còn lồng ghép, tung tin vu cáo Việt Nam không có tự do ngôn luận khi xử phạt những người sử dụng mạng xã hội tung tin sai lệch về tình hình dịch bệnh, phủ nhận tính trung thực của truyền thông chính thống; nhấn mạnh cái gọi là “khách quan, đa chiều, tin cậy” của “truyền thông lề trái”; kích động tâm lý “bài Trung”, chống phá mối quan hệ Việt Nam – Trung Quốc…

Có thể nói, chiêu trò thành lập tổ chức RISE thực chất chỉ là “sói đội lốt cừu”, nhưng thủ đoạn, mánh khóe ngày càng tinh vi và nguy hiểm hơn.

Nhằm chủ động phòng ngừa và đập tan âm mưu, thủ đoạn này, Bộ Công an đã chỉ đạo vạch trần bộ mặt trá hình của RISE, tuyên truyền vận động để Nhân dân hiểu rõ, không bị kích động, lôi kéo vào các hoạt động của tổ chức này.

Tại Hải Phòng, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn của tổ chức RISE, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện số đối tượng chống đối chính trị tham gia các khóa huấn luyện, đào tạo trực tuyến của RISE để đấu tranh, vô hiệu hóa, không để bị lôi kéo tham gia các hoạt động chống phá nguy hiểm, cực đoan.

Giám đốc CATP cũng chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên quan, thực hiện tốt công tác tham mưu, tuyên truyền, tấn công chính trị vạch trần bản chất phản động của RISE và Việt Tân trên không gian mạng, nâng cao nhận thức cho tầng lớp thanh niên, sinh viên, không để số đối tượng này bị tuyên truyền, móc nối tham gia các các hoạt động của RISE.

Đồng thời tập trung công tác nắm tình hình, tăng cường trao đổi thông tin, vạch trần bản chất phản động của RISE, phối hợp với các cơ quan chức năng để chủ động phát hiện, ngăn ngừa, vô hiệu hóa hoạt động hợp tác, tài trợ của RISE với các NGO đang hoạt động trên địa bàn thành phố.

          Trước thủ đoạn thâm độc của con “sói đội lốt cừu” mang tên RISE, điều hết sức quan trọng là mỗi người dân cần cảnh giác, một mặt không để bị móc nối, lôi kéo, kích động… một mặt nêu cao tinh thần trách nhiệm công dân, kịp thời phát hiện các biểu hiện, hành vi vi phạm liên quan đến RISE, góp phần hỗ trợ cơ quan chức năng đập tan âm mưu chống phá của RISE, Việt Tân.

Từ đó góp phần giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân, bảo vệ vững chắc môi trường hòa bình, ổn định để thành phố và đất nước tiếp tục phát triển bền vững, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông