Tổ trưởng dân phố “mát tay” trong công tác hòa giải

09:06 21/02/2019

Đó là ông Đỗ Văn Tuấn – Tổ trưởng tổ dân phố số 2 phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân.

 Gần 20 năm làm công việc “vác tù và hoàng tổng” nhưng ông Đỗ Văn Tuấn chưa bao giờ thấy nản lòng. Ông luôn nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của địa phương, đặc biệt có tiếng là “mát tay” trong việc hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân.

 Ông Đỗ Văn Tuấn  - Tổ trưởng tổ dân phố số 2 phường Nghĩa Xá, Lê Chân

Từ những việc nhỏ nhặt phát sinh trong sinh hoạt hàng ngày, hay những vụ việc tưởng chừng rất căng thẳng, đơn thư kiến nghị qua nhiều cấp liên quan đến tranh chấp đất đai, xây dựng… đều được ông Tuấn và các thành viên Tổ hòa giải của tổ dân phố số 2 kiên trì, vận động, thuyết phục và đã hòa giải thành công ngay tại tổ dân phố.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Tuấn chia sẻ: Tôi luôn quan niệm cán bộ cơ sở chính là cầu nối giữa chính quyền với người dân. Do đó muốn triển khai thực hiện các phong trào, làm tốt công tác hòa giải, trước hết người cán bộ cơ sở phải đi sâu đi sát, xuống từng hộ dân, lắng nghe dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con từ đó mới tìm được nguyên nhân sâu xa của mâu thuẫn; và khi đã hiểu được nguồn cơn sự việc thì phải thật công tâm mới có thể hòa giải thành công.

Ngoài việc tìm hiểu nguyên do mâu thuẫn, việc chọn thời điểm thích hợp, có thái độ ứng xử hòa nhã, khéo léo để nói ra sao giúp làm nguội sự bức xúc giữa các bên đang có xích mích, giúp người dân gần hơn với chính quyền địa phương …là những kỹ năng ông Tuấn rất lưu tâm.

 Công tác hòa giải không chỉ đơn thuần là phân tích đúng sai, thiệt hơn, ông Tuấn còn vận động người thân trong gia đình và hàng xóm láng giềng cùng tham gia thuyết phục, hòa giải để giữ gìn đoàn kết xóm phố, xây dựng tình làng nghĩa xóm ngày một gắn kết hơn.

Với tâm niệm, hòa giải để xóm ngõ yên vui, gia đình hạnh phúc và thực tế, trong năm 2018 vừa qua, ông Đỗ Văn Tuấn và tổ hòa giải tổ dân phố số 2 phường Nghĩa Xá đã hòa giải thành công 4/4 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, đạt tỷ lệ 100%. Nhiều năm liên tục Tổ dân phố số 2 được công nhận Tổ dân phố văn hóa, được UBND quận Lê Chân và UBND phường Nghĩa Xá tặng Giấy khen. 

TB

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông