Tọa đàm nâng cao hiệu quả thực hiện Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị: Nhiều mô hình mới, cách làm hay trong giám sát, phản biện xã hội

21:43 25/07/2018

Chiều 25-7, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì tọa đàm nâng cao hiệu quả thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị về công tác giám sát, phản biện xã hội, do Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) tổ chức.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Tại tọa đàm, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 thành phố trực thuộc trung ương trao đổi, thảo luận, tập trung làm rõ kết quả và bài học kinh nghiệm trong công tác giám sát, phản biện xã hội, thực hiện đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trong 6 tháng đầu năm 2018.

Ủy ban MTTQ một số quận, huyện trên địa bàn thành phố tham luận về công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ và UBND các cấp trong việc tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân; nâng cao hiệu quả công tác giám sát bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; phát huy vai trò của thanh niên trong giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; phát huy vai trò của hệ thống Dân vận, Mặt trận trong công tác tham gia giải phóng mặt bằng trên địa bàn và tổ chức đối thoại với nhân dân...

Thông qua trao đổi, thảo luận, tham luận tại tọa đàm, nhiều mô hình mới, cách làm hay của các địa phương trong công tác giám sát, phản biện xã hội được giới thiệu, để các địa phương khác học tập, làm theo.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực ghi nhận những kết quả trong công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ 5 thành phố, nhất là sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Tuy nhiên, trong công tác này còn một số hạn chế: nhận thức của các các cấp, ngành, địa phương, người dân và của ngay chính bản thân cán bộ Mặt trận các cấp.

Để nâng cao công tác giám sát, phản biện xã hội của hệ thống Mặt trận các cấp, cần huy động tốt sự vào cuộc của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể; phát huy 4 hình thức giám sát, 3 hình thức phản biện, nhất là hình thức giám sát bằng văn bản; tăng cường hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân.

Đồng thời, kiến nghị tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Mặt trận đủ mạnh, có kiến thức và kỹ năng thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội; cho ý kiến vào kế hoạch giám sát, phản biện xã hội hằng năm; tiếp thu kết quả giám sát, phản biện xã hội…

Bên cạnh đó cần làm rõ khái niệm, nội dung giữa góp ý và phản biện, tổ chức các cuộc tiếp xúc đối thoại,…

NP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông