Toàn bộ thuyền viên tàu Ngân Hà 27 thoát chết

22:40 19/11/2008

Nội dung

Sau khi trôi dạt hơn 8 hải lý trong đêm tối, toàn bộ thuyền viên tàu Ngân Hà 27 (Hải Phòng) đã tấp vào vùng bãi ngang huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam an toàn.

Tàu SAR 412 tại vùng biển Cù Lao Chàm để tìm kiếm tàu Ngân Hà 27 và các thuyền viên bị nạn Ảnh: HC
Tàu SAR 412 tại vùng biển Cù Lao Chàm để tìm kiếm tàu Ngân Hà 27 và các thuyền viên bị nạn Ảnh: HC


Sáng 19-11, ông Trần Văn Long, Giám đốc Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) cho hay, lúc 3h25 sáng cùng ngày, Danang MRCC nhận được thông tin từ chủ tàu của tàu Ngân Hà 27 cho biết “15 thuyền viên tàu Ngân Hà 27 trên phao bè đã trôi dạt vào khu vực bãi ngang. Tất cả thuyền viên đã tìm vào nhà dân ở huyện Thăng Bình, Quảng Nam an toàn”.

Sau khi tổ chức xác minh, Danang MRCC xác nhận thông tin “tất cả thuyền viên tàu Ngân Hà 27 đã an toàn” là chính xác. Tuy nhiên cơ quan này cũng cho biết thêm, số lượng thuyền viên thực tế có mặt trên tàu Ngân Hà 27 chỉ là 13 chứ không phải 15 người như con số chủ tàu đã báo. Số thuyền viên này hiện đang ở nhà dân thuộc xã Bình Trị (huyện Thăng Bình, Quảng Nam).

Trước đó, như đã đưa tin, lúc 15h50' ngày 18-11, Danang MRCC nhận được thông tin từ Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng (Danang Radio) cho biết, tàu Ngân Hà 27 chở 1.500 tấn than đang bị nghiêng từ 15 – 200 tại toạ độ 15051.557N – 108031.193E, thuộc vùng biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam). Thuyền trưởng tàu Ngân Hà 27 yêu cầu cứu hộ.

Ông Trần Văn Long cho biết, sau khi nhận được thông tin, theo sự chỉ đạo của Giám đốc Danang MRCC, trực ban đã hướng dẫn cho thuyền trưởng tàu Ngân Hà 27 liên hệ với các công ty cứu hộ tại khu vực để thuê phương tiện kéo tàu vào bờ và liên lạc với Đồn Biên phòng 276 đảo Cù Lao Chàm để được trợ giúp vì hiện vùng đảo Cù Lao Chàm có nhiều tàu đang tránh gió.

Đồng thời Danang MRCC thông báo cho Bộ chỉ huy Biên phòng Quảng Nam, Đồn Biên phòng 276 và Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng biết thông tin của tàu Ngân Hà 27 để có phương án ứng cứu “4 tại chỗ”; giữ liên lạc thường xuyên với các cơ quan liên quan tìm mọi biện pháp hỗ trợ tàu Ngân Hà 27 và lập phương án cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Tuy nhiên theo thông tin phản hồi từ Đồn Biên phòng 276, tại khu vực xảy ra tai nạn không thể điều động phương tiện. Các thuyền trưởng các tàu đang trú gió tại đảo Cù Lao Chàm đã từ chối tham gia cứu hộ tàu Ngân Hà 27 với nhiều lý do khác nhau.

Đến 17h35, Danang MRCC nhận được thông tin từ Danang Radio cho biết, tàu Ngân Hà 27 đã bị chìm lúc 16h50 (theo thông báo của chủ tàu) ở vị trí cách đảo Cù Lao Chàm về phía Nam khoảng 2 hải lý. Toàn bộ số thuyền viên đã rời tàu có áo phao cá nhân. Danang MRCC xác minh thông tin từ chủ tàu, được biết trước khi tàu chìm khoảng 5 phút, tàu có chuẩn bị phao tự thổi nhưng không rõ có thả được hay không, sau đó thì mất liên lạc hoàn toàn.




Cán bộ Danang MRCC xác định khoảng cách các thuyền viên bị trôi dạt so với vị trí tàu Ngân Hà 27 bị chìm Ảnh:Vietnamnet

Ngay lập tức, Danang MRCC triển khai công tác cứu nạn, phối hợp với các cơ quan chức năng tại khu vực xảy ra tai nạn thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để điều động phương tiện đang trú gió tại đảo Cù Lao Chàm thao gia cứu nạn tàu Ngân Hà 27. Hai tàu KYOTO TOWER và SUNA SPIRIT đang hành trình qua khu vực tàu bị nạn đã dừng lại tham gia tìm kiếm cứu nạn. Các cơ quan liên quan cũng cố gắng điều động thêm phương tiện tham gia nhưng gặp khó khăn.

Trước tình hình đó, lúc 19g cùng ngày, Giám đốc Danang MRCC đã điều động tàu SAR 412 ra vị trí tàu bị nạn, chỉ định tàu này làm chỉ huy hiện trường phối hợp với hai tàu KYOTO TOWER và SUNA SPIRIT tìm kiếm cứu nạn thuyền viên tàu Ngân Hà 27.

Lúc 22h30, thuyền trưởng tàu SAR 412 báo cáo về Giám đốc Danang MRCC, phát hiện thấy ánh sáng đèn pin lấp loé trong bờ bãi ngang theo hướng khoảng 2150 nhưng không có được thông tin nào khác. Trong khi đó, tàu không thể tiếp cận gần bờ vì sóng lớn, độ sâu không đủ để tàu hoạt động tìm kiếm.

Từ 21h55 đến 1g sáng 19/11, hai tàu KYOTO TOWER và SUNA SPIRIT lần lượt rời hiện trường sau thời gian tìm kiếm không có hiệu quả, mớm nước của tàu sâu, không thể đi vào vùng nước nông cạn. Trong khi đó, tàu SAR 274 được điều động ra tiếp cứu gặp diễn biến thời tiết phức tạp, tầm nhìn hạn chế, sóng to gió lớn, tàu lắc mạnh không đảm bảo an toàn nên phải neo đậu tại vịnh Đà Nẵng chờ lệnh.

Giữa lúc hy vọng tưởng như tắt dần thì Danang MRCC bất ngờ nhận được thông tin toàn bộ số thuyền viên của tàu Ngân Hà 27 sau khi lên phao bè đã trôi dạt trên biển và tấp vào vùng bãi ngang thuộc huyện Thăng Bình. Như vậy là họ đã trôi dạt đến 8 hải lý (khoảng 16km) chếch 2140 về hướng Tây Nam so với vị trí tàu bị chìm.

“Trôi dạt trên biển trong đêm tối suốt thời gian dài (hơn 11 giờ) với khoảng cách rất xa trong cơn sóng to gió lớn mà cả 13 thuyền viên đều an toàn tấp vào bờ quả là một điều hết sức may mắn, kỳ diệu!” - một cán bộ có trách nhiệm của Danang MRCC nhận xét. Ông cũng cho biết, Ngân Hà 27 là tàu chở hàng loại nhỏ nên lượng dầu trong tàu không đáng kể. Do vậy, khả năng dầu tràn từ vụ chìm tàu này gây ô nhiễm cho vùng biển Cù Lao Chàm là không lớn lắm.



Theo Vietnamnet


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông