Toàn dân bảo vệ ANTQ: Những gương sáng đẹp nơi xóm, phường

18:59 09/01/2020

Năm 2019, Ban chỉ đạo 799 các cấp đã khen thưởng 291 tập thể, 457 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn thành phố. Tiêu biểu, xuất sắc, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đó được xem là những nhân tố tích cực tại cơ sở và hơn thế xứng đáng là những tấm gương sáng để mọi người noi theo...

 

Đại tá Trần Tiến Quang - Trưởng CAQ Đồ Sơn thừa ủy quyền trao Giấy khen của Giám đốc CATP tặng anh Trần Văn Dũng (ngoài cùng bên phải) vinh dự vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm ANTT 

 

1.Đợt trước tết gặp họ, chúng tôi mới hiểu rõ thêm những hành động dũng cảm, thậm chí là một quyết định mang tính sinh tử của những con người bình dị này khi dám đương đầu với cả ổ nhóm tội phạm nguy hiểm. Điển hình là anh Trần Văn Dũng, sinh 1974, ở phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn. Theo đó, vào khoảng 15h30 ngày 2-8-2019, phát hiện 2 thanh niên đi trên 1 xe mô tô và chở theo nhiều máy bơm hình trụ tròn, dây điện, anh Dũng đã bí mật theo dõi, dù biết kẻ gian đi gây án thường giắt theo hung khí. Trước tình thế các đối tượng có nguy cơ tẩu thoát, anh đã truy hô mọi người vây bắt , thu giữ toàn bộ tang vật trộm cắp.

Không ngại hiểm nguy, ông Toán ở khu An Khê 1, phường Đằng Lâm, quận Hải An khi phát hiện những hành vi mờ ám của một phụ nữ tên Hằng đã báo Công an phường. Ngày 6-8-2019, khi Cơ quan điều tra tổ chức khám xét khẩn cấp nhà đối tượng này, ông đã xác định một phụ nữ khả nghi gần đó đang lảng vảng tàng trữ 1 túi ma túy đá. đối tượng khai tên là Đặng Thị Tươi, sinh 1974, ở Phù Lưu, Thủy Nguyên. Riêng khám xét nhà Hằng, cơ quan điều tra đã thu giữ 1 lượng lớn ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng, 5 viên đạn, 1 cân điện tử.

Ở một góc độ khác, chị Lê Thùy Ninh, sinh 1986, một công chức của UBND phường Hùng Vương (Hồng Bàng), trong khi làm nhiệm vụ đã cảnh giác phát hiện một hồ sơ công chứng có bằng tốt nghiệp đại học giả. Khéo léo giữ chân đương sự, chị điện báo cho CAP Hùng Vương. Từ đầu mối này, cơ quan công an đã làm rõ đường dây làm văn bằng, giấy tờ giả mạo, góp phần ngăn chặn việc người không có trình độ, chuyên môn làm nghề thầy thuốc, gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của con người.

2. Những gương quần chúng tham gia đấu tranh với các loại tội phạm như anh Dũng, ông Toán, chị Ninh… ở Hải Phòng trong những năm gần đây xuất hiện ngày càng nhiều, tạo thành khí thế áp đảo tội phạm khiến bọn chúng phải sờn lòng. Những người đó ở quanh chúng ta, là người thợ sửa xe máy, là anh thanh niên làm nghề lao động phổ thông, là người lái xe ta-xi hay chỉ là người rất đỗi bình thường, như bà Bùi Thị Cẩm, ở thị trấn Cát Bà 2 lần nhặt được tài sản có giá trị lớn và trả lại cho khách du lịch là người nước ngoài.

Rất nhiều người dân chất phác thiện lương của đảo Ngọc như bà Cẩm, năm 2019, đã có hàng chục lượt có hành động đẹp đến vậy góp phần xây dựng thành công mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của địa phương “Cát Bà điểm đến an toàn, thân thiện, nghĩa tình”. Ở họ đều có chung tinh thần yêu cuộc sống bình yên, căm ghét tội phạm, kiên quyết không dung thứ cho tội ác, sẵn sàng đóng góp một phần sức lực vào sự nghiệp bảo vệ ANTT, xây dựng Hải Phòng là thành phố đáng sống. Và, trong nhiều vụ việc, có khi chính họ lại là chìa khoá để mở ra một chuyên án giúp lực lượng công an điều tra khám phá.

Vào những ngày đầu tháng 6-2019, khi đi làm qua địa bàn giáp ranh giữa phường Đa Phúc và phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, ông Phùng Duyên Hải, sinh 1961, ở phường Hưng Đạo thấy cứ khoảng từ 9h đến 11h30 các ngày trong tuần, có 2 thanh niên không rõ nhân thân thường xuyên gặp các đối tượng nghiện ma túy tại đây. Ông đã báo ngay việc này với công an phường sở tại. Đây là thông tin rất hữu ích phù hợp với những tài liệu điều tra trong chuyên án mang bí số “619M” mà  CAQ Dương Kinh đã xác lập.

Chuyên án sau đó đã được phá thành công, có sự đóng góp không nhỏ quần chúng Phùng Duyên Hải. Rồi nữa đó là như tấm gương của bà Chu Thị Cóp, Tổ trưởng TDP số 12, phường Thành Tô, quận Hải An luôn tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ đánh nhau, cờ bạc… Gần đây bà Cóp đã trực tiếp vận động thành công 1 đối tượng truy nã trên địa bàn và đưa người này ra CAP Thành Tô đầu thú.

Cũng cần phải nói thêm, vận động đối tượng có lệnh truy nã hoặc gây án bỏ trốn ra đầu thú là một việc rất khó đòi hỏi không chỉ kiên trì, khéo léo đưa ra những lý lẽ thuyết phục mà người vận động còn phải có cái tâm sáng để soi đường cho kẻ lầm lỗi biết “quay đầu là bờ”. Đó cũng cách làm mà anh Nguyễn Văn Đoàn, ở phường Đông Hải 1, quận Hải An đã thành công khi đưa được Nguyễn Văn Lữ, sinh 1993, ở TDP Thượng Đoạn 1, phường Đông Hải 1, quận Hải An bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa truy nã về tội cho vay nặng lãi và trong khi thu hồi nợ còn gây án giết người ra đầu thú.

Trước đó, qua nắm bắt thông tin, anh Đoàn đã chủ động tiếp cận người thân Lữ vận động. Đến ngày 22-4-2019, Nguyễn Văn Lữ đã chủ động tìm đến gặp anh Đoàn. Sau khi được phân tích, giải thích điều hay lẽ phải, Lữ đã tiếp thu và được anh Đoàn trực tiếp đưa tới cơ quan công an.

  3.Nhằm tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ thi đua trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhiều năm qua Đảng uỷ-Giám đốc CATP, các đơn vị, địa phương đã chú trọng chăm lo xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương khen thưởng gương người tốt, việc tốt, qua đó đã khai thác, quy tụ được sức mạnh của quần chúng vào sự nghiệp bảo vệ ANTT. Từ đó, đã tạo bước chuyển biến rõ nét trong phong trào, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương quần chúng dũng cảm kiên quyết tấn công tội phạm, tạo khí thế áp đảo tội phạm khiến chúng phải sờn lòng.

Trong bài viết nhỏ bé này, chúng tôi không thể kể hết được những câu chuyện về những công dân chân chất, bình dị mà luôn có tấm lòng, hành động xả thân cho đời sống yên lành của cộng đồng. Chỉ biết rằng, sau những việc làm góp phần đem lại sự bình yên cho thôn xóm xã  phường, những điển hình tiên tiến trong phòng trào Toàn dân bảo vệ ANTQ lại trở về với công việc thường ngày. Nhưng tấm gương sáng của họ tiếp tục có sức lan tỏa trong cộng đồng, động viên cổ vũ mọi người chung sức chung tay bảo vệ cuộc sống bình yên. Họ xứng đáng là những đóa hoa luôn tỏa hương thơm ngát cho đời...

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông