TOÀN DÂN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY: Chống sét cho các công trình trong mùa mưa bão

16:48 27/05/2020

Đa số mọi người vẫn nghĩ rằng, cháy nổ chỉ xảy ra trong điều kiện nắng nóng, khô hạn. Do đó, không ít người nảy sinh tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác đối với công tác bảo đảm an toàn PCCC trong mùa mưa, đặc biệt khi mưa bão đi kèm với hiện tượng sét đánh.

Hiện trường vụ cháy nhà nguyên nhân do sét đánh tại tỉnh Thanh Hóa

Trong mùa mưa bão, nếu các cơ sở không thận trọng và không tuân theo các quy định về phòng chống cháy, nổ trên công trường, đặc biệt là những biện pháp chống sét cho công trình trong mùa mưa bão, thì nguy cơ xảy ra hỏa hoạn là rất lớn, có thể gây chết người, cháy nhà hoặc sập đổ công trình.

Điều 16 Luật Luật Phòng cháy chữa cháy quy định: Chủ đầu tư chỉ được thi công khi thiết kế về an toàn PCCC của công trình đã được duyệt. Theo Điều 13, Nghị định S79/2014/NĐ-CP ngày 31-7-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy, công nghệ sản xuất, hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện, chống nổ của công trình và việc bố trí hệ thống kỹ thuật, thiết bị, vật tư phải bảo đảm các yêu cầu an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

Mùa mưa bão đang tới gần, nhằm bảo đảm an toàn phòng chống cháy, nổ, Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã tham mưu các cấp chính quyền tăng cường các biện pháp tuyên truyền PCCC bằng nhiều hình thức đến với người dân. Đối với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, chỉ huy hoặc quản lý công trường phải tổ chức thực hiện yêu cầu, điều kiện an toàn PCCC trong quá trình tổ chức thi công xây dựng; thực hiện đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về PCCC liên quan đến nhà cao tầng; Xây dựng phương án chữa cháy, CNCH; Tổ chức hoạt động của lực lượng, phương tiện PCCC tại chỗ...

Lực lượng Cảnh sát PCCC đã phối hợp với ngành điện lực thành phố đề nghị nâng cấp, cải tạo đường dây điện để hạn chế tối đa các vụ cháy có thể xảy ra do cháy chập điện trong mùa mưa bão; Đề nghị các cơ sở tồn chứa xăng dầu, công trình đặc biệt có yêu cầu lắp đặt hệ thống thu lôi chống sét, phải thực hiện việc kiểm tra kiểm tra định kỳ hệ thống chống sét. Việc lắp đặt hệ thống thu lôi chống sét phải đảm bảo theo các quy định của Tiêu chuẩn Việt Nam và các quy định khác của pháp luật.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông