TOÀN DÂN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY: Nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ cho chủ cơ sở và khách du lịch

18:04 12/05/2020

Tại các khu du lịch trên địa bàn Hải Phòng hiện có hàng trăm cơ sở lưu trú trong diện quản lý về PCCC. Tuy nhiên, tại các khu vực này vẫn đang tiềm ẩn nhiều nguy có thể xảy ra cháy nổ, mất an toàn.

Kiểm tra phương tiện chữa cháy tại cơ sở lưu trú. Ảnh: Ngân Phạm

Tại các đợt kiểm tra cho thấy một thực trạng chung, đó là: các cơ sở không có lối thoát nạn thứ hai, không lắp đặt đèn chiếu sáng sự cố trên đường thoát nạn, không có biển chỉ dẫn lối thoát hiểm tại khu vực cầu thang bộ; hồ sơ PCCC chưa lập đầy đủ... Thậm chí nhiều cơ sở cũng chưa thực hiện chuyển đổi công năng từ nhà ở sang kinh doanh lưu trú, chưa tuân thủ chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy nổ nói trên, thời gian qua, Công an các địa phương và Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP đã tăng cường biện pháp kiểm tra, hướng dẫn các chủ cơ sở trong trang bị, sử dụng phương tiện, thiết bị chữa cháy; Hướng dẫn kỹ năng thoát nạn an toàn; Yêu cầu chủ cơ sở phải ký cam kết khắc phục những thiếu sót về PCCC… Lực lượng chức năng cũng đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật PCCC; Tổ chức diễn tập, thực tập các phương án chữa cháy nhằm nâng cao ý thức, khả năng ứng phó với các sự cố cháy, nổ cho toàn thể cán bộ, nhân viên và cả khách lưu trú.

Cũng theo lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP, để khắc phục tận gốc những tồn tại trên, các cơ sở cải tạo có nhu cầu mở rộng, chuyển đổi công năng từ nhà ở sang khách sạn, nhà nghỉ phải được cấp phép xây dựng và kiểm tra điều kiện về ANTT. Các cơ sở này nhất thiết phải được thẩm duyệt về PCCC trong quá trình lập dự án, thiết kế công trình và được nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng theo quy định của Luật PCCC. Đồng thời, các cấp chính quyền cần tăng cường tuyên truyền về PCCC đến người đứng đầu cơ sở nhằm nâng cao nhận thức, thực hiện tốt phương châm 4 “tại chỗ”, coi công tác PCCC là công việc thường xuyên, liên tục. 

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông