TOÀN DÂN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY: Ngăn ngừa cháy lớn tại khu vực nhà kho, bến cảng

14:08 24/04/2020

Hải Phòng hiện có nhiều kho CFS, kho ngoại quan, kho nội địa cùng các bãi chứa container, bến cảng có chứa container. Bên cạnh đó, thành phố còn có các cầu cảng lỏng tiếp nhận hóa khí đốt, xăng dầu lỏng.

Các lực lượng tham gia chữa cháy và lai dắt tàu. 

Các cầu cảng được kết nối với hệ thống ống dẫn xăng dầu, khí đốt hóa lỏng đến những bình chứa của doanh nghiệp nằm gần bờ sông... Trong khi đó, hàng hóa bốc xếp chủ yếu là mặt hàng khô đựng trong bao bì, hàng kiện bông, sợi lưu giữ trong nhiều kho đã cũ, còn một số mặt hàng rời như quặng, hóa chất, sắt thép... được lưu giữ ngoài bãi, chờ vận chuyển. Tất cả các yếu tố đó luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ lớn tại khu vực nhà kho, bến cảng. Và nếu xảy ra cháy, nổ tại nơi đây hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản, nhất là ảnh hưởng môi trường sống của một vùng dân cư. Song thực trạng về công tác PCCC tại những nơi này còn tồn tại nhiều bất cập, khó khăn.

Để ngăn chặn cháy, nổ lớn tại khu vực kho bãi, bến cảng, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an các địa phương với Cảng vụ đường sông, Cảng vụ Hàng hải, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển... và các doanh nghiệp.

Cảnh sát PCCC thành phố tham gia chữa cháy.

Ngoài ra cần tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an ninh, an toàn hàng hải, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực PCCC; tăng cường công tác kiểm tra để chủ động phát hiện, xử lý các sự cố...; thường xuyên phối hợp tổ chức diễn tập các phương án xử lý tại bến cảng có quy mô lớn với nhiều lực lượng tham gia để học tập, rút kinh nghiệm, kịp thời ứng phó khi có sự cố xảy ra. Các đơn vị chức năng cũng cần thực hiện đúng trách nhiệm giải quyết các sự cố cháy nổ tàu biển, sự cố tràn dầu có nguy cơ xảy ra cháy, nổ theo quy định tại Nghị định 30/2017/NĐ-CP về tổ chức hoạt động ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Trong công tác quy hoạch bến bãi, bến cảng, việc duyệt quy hoạch dự án và cấp phép xây dựng phải bám sát theo các quy định về PCCC hiện hành. Quy định tập trung khu vực vùng cảng có cầu cảng xuất nhập dầu mỏ, sản phẩm dầu mỏ, khí đốt để tránh tình trạng lãng phí nguồn tài nuyên đất vùng ven sông do phải có khoẳng cách rất xa các công trình lân cận như Nghị định 13/2011/NĐ-CP quy định...

Đặc biệt, cần có văn bản quy định rõ về trách nhiệm thành lập Đội PCCC chuyên ngành, trang bị xe chữa cháy cho đối tượng có cảng biển cũng như văn bản quy định rõ trách nhiệm của Cảnh sát PCCC trong việc kiểm tra tàu biển cập cảng khi xuất nhập, bốc xếp hàng hóa.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông