TOÀN DÂN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY: Những quả “bom” nổ chậm từ bình gas mini tái nạp nhiều lần

16:19 10/05/2020

Với tiện ích nhỏ gọn, giá thành phải chăng, bếp ga mini vẫn thường được các nhà hàng, quán ăn, gia đình sử dụng khi nấu ăn. Tuy nhiên, vật dụng này với chiếc bình ga mini tiện lợi lại tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Đối tượng và tang vật bị lực lượng CATP bắt giữ 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc bình gas mini phát cháy nổ là do chất lượng bình chứa đã quá mất an toàn, kém chất lượng, khi vỏ bình bị rỉ sét, bị mỏng đi, niêm van đầu bình không còn chắc chắn, an toàn... do đã nạp gas vào và qua sử dụng quá nhiều lần. Nguy hiểm hơn, một số cơ sở còn tích trữ cả bình gas loại lớn để san chiết vào những bình gas mini.

Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP thành phố cho biết: Theo quy định của nhà sản xuất, khí gas bơm vào bình mini phải là loại khí đặc biệt, có áp suất nhẹ, với tỷ lệ 5% khí Propan, 95% khí Butan. Giá thành loại gas này đắt hơn các khí đốt hóa lỏng thông thường nên giá bán của bình gas mini đạt chuẩn cũng khá cao. Chính vì vậy, để giảm giá thành, nhiều đối tượng đã lợi dụng việc này để san chiết các bình gas mini trái phép, dẫn tới không đáp ứng được an toàn về cháy, nổ. Mặt khác, do cấu tạo của vỏ bình gas mini mỏng hơn nhiều so với bình lớn, lại thêm do sử dụng nhiều lần dẫn đến bị oxy hóa nên lớp vỏ bình lại càng mỏng và chịu lực kém hơn.

Để bảo đảm an toàn PCCC trong sử dụng bình gas mini, lực lượng Cảnh sát PCCC yêu cầu các tổ chức, cá nhân sở hữu, quản lý cơ sở tồn chứa, chiết nạp, kinh doanh, vận chuyển gas phải thực hiện nghiêm túc những quy định của pháp luật về PCCC. Đồng thời, lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh gas không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn, nhất là với cơ sở san chiết, nạp gas trái phép. Các cơ sở, cá nhân kinh doanh gas cần được kiểm tra thường xuyên để phát hiện, điều chỉnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các biểu hiện vi phạm. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong lựa chọn phương tiện cũng như bảo đảm an toàn khi sử dụng gas.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông