TOÀN DÂN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY: Tầm quan trọng của việc thẩm duyệt, nghiệm thu công trình

16:36 05/05/2020

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ cháy thường do công trình không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Đặc biệt, nhiều nhà và công trình lớn, tập trung đông người, nhiều chất cháy, không có hệ thống báo cháy sớm, không có hệ thống cấp nước vách tường, không có hệ thống chữa cháy tự động…

Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ kiểm tra hồ sơ thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC

Từ thực tế cho thấy, thẩm duyệt và nghiệm thu PCCC công trình trước khi đi vào hoạt động giữ vai trò quan trọng trọng bảo đảm an toàn PCCC. Qua công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra và hướng dẫn các chủ đầu tư, nhà thầu khi xây dựng nhà, công trình thực hiện đầy đủ những yêu cầu về an toàn PCCC theo đúng Tiêu chuẩn, Quy chuẩn và các quy định của Nhà nước.

Công tác thẩm duyệt, thiết kế về PCCC phải do lực lượng Cảnh sát PCCC thực hiện trước khi cơ quan quản lý cấp phép xây dựng công trình cho phép để kịp thời phát hiện những sai phạm, thiếu sót về PCCC trước khi xây dựng. Việc thiết kế công trình đúng Quy chuẩn, Tiêu chuẩn, điều kiện an toàn PCCC cần phải bảo đảm các nội dung, như: Trên cơ sở xác định hạng mục nguy hiểm cháy, nổ, từ đó yêu cầu bậc chịu lửa của công trình, giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, khoảng cách an toàn PCCC, các giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan, lối thoát nạn, đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn; hệ thống thông gió, thoát khói, hệ thống tăng áp buồng đệm, tăng áp buồng thang bộ, hệ thống điện, chống sét, nối đất chống tĩnh điện, hệ thống phòng nổ, báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy, phương tiện chữa cháy... Các nội dung này luôn đan xen lẫn nhau, nếu công trình có một hạng mục nào đó không đạt thì hồ sơ thiết kế công trình sẽ không bảo đảm yêu cầu an toàn PCCC.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông