TOÀN DÂN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY: Tăng cường phòng, chống cháy, nổ xe khách

17:11 28/06/2020

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước đã xảy ra hàng loạt vụ cháy, nổ xe khách khiến dư luận không khỏi hoang mang, lo lắng khi di chuyển bằng phương tiện này.

Về nguyên nhân cháy nổ xe khách, theo các cơ quan chức năng và chuyên môn khi khám nghiệm các vụ xe cháy nổ đa số các xe này đã có sự thay đổi trong thiết kế hoặc xe không còn đảm bảo các thông số an toàn cần thiết như thiết kế ban đầu. Nhiều chủ xe lắp thêm thiết bị điện không được kiểm soát như tivi, đầu đĩa, đầu karaoke... Các thiết bị điện được lắp đặt thêm này không có trong thiết kế của xe, gây quá tải cho hệ thống điện. Việc sử dụng dây điện không chuyên dụng, mối nối không chặt chẽ cũng tiềm ẩn nguy cơ chập cháy. Trong xe có các vật liệu chống cháy như vách ngăn, nhưng trong quá trình sửa chữa, chủ xe đã thay thế vật liệu khác không đảm bảo chất lượng nên khả năng bắt lửa cao…

Để có thể thoát hiểm khi gặp phải trường hợi chẳng may mắc kẹt ở trong chiếc xe khách đang bốc cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP khuyến cáo người dân nên giữ bình tĩnh, không hoảng loạn để quan soát được tình huống nguy cấp xảy ra ở bên trong và ngoài xe. Đây là điều đầu tiên nên làm khi phát hiện ra xe bị cháy. Tiếp đó hãy sử dụng nước làm ướt một chiếc khăn và sau đó bịt mũi, miệng để giúp  không bị ngạt khí do khói... trong khi tìm đường an toàn để thoát ra khỏi xe. Trong trường hợp cửa xe đang cháy bị kẹt, phá kính chính là việc cần thiết để thoát ra. Hành khách có thể sử dụng dụng cụ như búa phá kính chuyên dụng được bố trí sẵn trong xe ô tô để phá kính ở bên hông xe. Trong trường hợp nếu không có dụng cụ thì mọi người có thể sử dụng vật gì nhọn và đủ cứng để phá kính. Khi đã thoát ra khỏi chiếc xe, hành khách nên nhanh chóng chạy ra xa và báo cho lực lượng chức năng nơi gần nhất để kịp thời chữa cháy, có biện pháp xử lý phù hợp.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích