“Tôi - người Hải Phòng” - Ca khúc… “đốn tim” người đất Cảng

09:27 30/01/2019

Hơn 40 nghệ sĩ, trong đó có các NSUT: Việt Hoàn, Nhật Thuận, Khánh Hòa, Đức Hoài, ca sĩ: Phạm Thu Hà, Phương Anh, nhóm The Wings… đã cháy hết mình trong MV “Tôi - người Hải Phòng” của nhạc sỹ trẻ Xuân Bình để càng khắc họa rõ nét hơn khí chất người đất Cảng…
Nhạc sỹ Xuân Bình

Chiều 26-11-2018, một chương trình được tổ chức tại Trường quay S3 Đài PTTH Hải Phòng. Đó là lễ công bố MV “Tôi - người Hải Phòng” đến với công chúng qua các phương tiện truyền thông và đêm nhạc của Xuân Bình tại Nhà hát tháng Tám sau đó.

Xuân Bình cho biết, đã từ rất lâu, anh ấp ủ ý định viết một ca khúc về “đậm chất người Hải Phòng”, nhưng vẫn chưa chạm được đến đỉnh cảm xúc. Tháng 5-2017, trước chương trình “Tác phẩm mới” giao lưu Hội Âm nhạc Hà Nội - Hải Phòng, tứ nhạc bất chợt lóe lên và ca khúc được hoàn thành chỉ trong vòng 30 phút.

“Mọi thứ ập đến với tôi rất nhanh, rất mạnh. Không kịp chuẩn bị nhiều nên sau khi hòa âm xong, tôi tự chơi guitar và thể hiện luôn trong chương trình. Ra đời khá gấp gáp, nhưng sau này tôi không phải chỉnh sửa bất cứ ca từ, giai điệu nào. Tôi cũng không ngờ ca khúc lại được đón nhận nồng nhiệt đến vậy”- nhạc sĩ Xuân Bình chia sẻ.

Không cần hào nhoáng, bóng bẩy, ca từ của “Tôi - người Hải Phòng” hết sức mộc mạc chân tình song có sức “công phá” lớn. Nó lại được thể hiện bằng những giai điệu đẹp, cuốn hút nên đã đi thẳng vào lòng người ngay từ những nốt nhạc đầu tiên.

Khác với không ít ca khúc đã nổi tiếng về Hải Phòng bao giờ cũng khắc họa nên hình ảnh thành phố thân thuộc bằng những cái tên, những địa danh cụ thể gắn với bao kỷ niệm thì “Tôi - người Hải Phòng” của Xuân Bình lại “vẽ” được “cái vô hình trong sự hữu hình”. Đó chính là tính cách con người Hải Phòng. Từ mỗi người Hải Phòng đều nhận thấy đâu đó trong bài hát có phần nào con người mình.

Từ tháng 5-2018, khi ca sĩ Phạm Anh Khoa thể hiện “Tôi - người Hải Phòng” trong Lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2018, ca khúc đã thực sự chinh phục được hàng triệu khán giả khắp mọi miền Tổ quốc. Điều đó đã tiếp thêm động lực để nhạc sĩ Xuân Bình quyết định thực hiện dự án MV “Tôi người Hải Phòng”.

Có người bạn đã thốt lên, điều mà Xuân Bình đã làm được cũng là ước mơ của rất nhiều nhạc sỹ, văn nghệ sỹ đó là cho ra đời một MV hay, ý nghĩa và một đêm nhạc để những đứa con tinh thần của mình được vang lên, đến với công chúng. Nói về việc sản xuất MV “Tôi - người Hải Phòng”, nhạc sĩ Xuân Bình chia sẻ, anh luôn khao khát hoàn thành một sản phẩm âm nhạc có ý nghĩa dành tặng thành phố mà anh đã có hơn 10 năm sinh sống, gắn bó.

Thay vì mời một ca sĩ thể hiện, anh muốn dự án của mình mang tính tập thể, có sự góp sức của đông đảo nghệ sĩ sinh ra ở Hải Phòng hoặc dành cho Hải Phòng nhiều yêu mến. Và anh quyết định viết một “tâm thư” trên trang cá nhân của mình, bộc bạch tình cảm và dự định của mình để kêu gọi mọi người cùng tham gia. Hơn 40 nghệ sĩ tên tuổi, trong đó có Việt Hoàn, Nhật Thuận, Khánh Hòa, Đức Hoài;ca sĩ Phạm Thu Hà, Phương Anh... đã hào hứng cháy hết mình cho MV.

Nhạc sỹ Huyền Trung - người hòa âm phối khí cho biết, các giọng hát chưa bao giờ… đa dạng đến thế! Và, anh đã phải đầu tư rất nhiều để có một sản phẩm “mượt” trên các giọng vừa có thính phòng, vừa có pop, R&B và cả … rock - ballad, đặc biệt là chọn những quãng giọng đẹp nhất cho các ca sỹ để đưa vào ca khúc.

Không chỉ muốn thể hiện “khí chất Hải Phòng” với những con người “ăn sóng nói gió” nhưng đậm nghĩa tình bằng âm nhạc, trong MV của mình nhạc sĩ Xuân Bình còn muốn quảng bá hình ảnh đẹp của thành phố tới khán giả.

Đạo diễn trẻ Nguyễn Chung chỉ có 4 ngày mà phải quay hàng chục đại cảnh, khớp hình hàng chục nghệ sỹ khi mỗi người một phong cách riêng. Chính tác giả đã đồng thời kiêm luôn nhiệm vụ hậu trường, đưa đoàn đi quay những cảnh quay đẹp nhất về Hải Phòng hôm nay.

Tại lễ ra mắt MV chiều 26-11, nhạc sĩ Xuân Bình chia sẻ một bất ngờ khá thú vị. Anh không phải là người gốc Hải Phòng mà sinh ra ở Tuyên Quang. Anh có duyên gắn bó với Hải Phòng từ khi về làm việc tại Đoàn Văn công Hải quân, rồi ở lại thành phố này sinh sống, lập gia đình. Gần 15 năm gắn bó, anh luôn coi Hải Phòng là quê hương thứ 2 của mình.

Trong số 60 ca khúc anh sáng tác, có tới 15 bài viết về thành phố. Ngay sau MV “Tôi người Hải Phòng”, anh thực hiện dự án lớn thứ 2 của mình: “Đêm nhạc Xuân Bình - Tôi người Hải Phòng” được đầu tư rất quy mô và hoành tráng tại Nhà hát tháng Tám với sự tham gia của dàn nghệ sĩ tên tuổi.

Tác giả “Tôi - người Hải Phòng” luôn tâm niệm một tình yêu với quê hương thứ hai của anh, nơi như anh nói “Yêu cuộc sống nơi đây không lo toan tính muộn phiền/ Mời bạn hãy đến với quê hương tôi”.

Nhật Lam

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông