Cảnh báo: Tội phạm ngày càng manh động

08:51 01/07/2018

Thời điểm hè đến cũng là lúc nhiều loại tội phạm mang đặc trưng mùa gia tăng hoạt động, trong đó có cướp, cướp giật và cưỡng cướp. Đáng nói ở chỗ, chính sự thiếu cảnh giác của nạn nhân là một trong những kẽ hở tạo điều kiện cho chúng ra tay manh động, liều lĩnh. Ghi nhận của PV báo ANHP tại Nam Định.

Để túi xách trong rọ xe, treo trên móc, mang theo người; mặc áo hở cổ đeo dây chuyền hay ngồi nói chuyện chỗ vắng người qua lại - tất cả những thói quen tưởng chừng bình thường, song lại vô tình tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng, ra tay phạm tội.

Theo điều tra của cơ quan công an, trên địa bàn thành phố Nam Định, đã có ít nhất 5 vụ cướp giật do đối tượng Nguyễn Việt Đức, sinh 1980, trú tại 116C Nguyễn Trãi, phường Vị Hoàng, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định gây ra trong thời gian qua.

Thủ đoạn của hắn không có gì mới mẻ, song chính sự chủ quan, thiếu cảnh giác của nạn nhân lại là một trong những yếu tố tạo điều kiện cho đối tượng ra tay thuận lợi. Đối tượng khai nhận thường sử dụng xe máy đi lòng vòng qua nhiều tuyến phố, phát hiện người nào sơ hở lập tức bám theo, đến chỗ vắng người, thuận lợi thì vượt lên áp sát giật đồ.

Tài sản bị mất có thể không quá giá trị, nhưng những nguy hiểm có thể xảy đến trong quá trình giằng co với đối tượng mới là điều đáng lo ngại. Có nạn nhân thay vì truy hô, gọi người giúp đỡ lại giành giật hoặc một mình đuổi theo thủ phạm, dẫn đến hậu quả đáng tiếc như một số vụ việc báo chí đã đưa tin thời gian qua.

Còn đây lại là một tình huống đáng cảnh báo nữa từ Công an huyện Vụ Bản. Giữa tháng 3-2018, anh Tào Công Anh ở Thanh Hóa cùng bạn ra Nam Định chơi. Sau khi ăn sáng, hai anh chở Nguyễn Gia Phong (sinh 1990, ở An Duyên, Vụ Bản) về nhà, nhưng thực chất là tới nhà một đối tượng khác. Tại đây, Phong đã dụ anh Anh vào trong, dùng nắm đấm và bình xịt hơi cay khống chế, giằng túi lấy đi hơn 7 triệu đồng.

Chỉ là những mối quan hệ qua mạng xã hội, nhưng lại tin tưởng đi theo người khác đến bất kỳ đâu, đó là sai lầm phải trả bằng tiền bạc và sức khỏe của nạn nhân trong vụ việc này. Song sự cay cú ăn thua và liều lĩnh của đối tượng cũng là điều không thể phủ nhận.

Trong tất cả các vụ việc nói trên, quá trình vào cuộc của lực lượng công an tuy quyết liệt, kịp thời nhưng cũng vấp phải không ít khó khăn. Bởi theo các trinh sát, phần lớn đối tượng là những thành phần bất hảo, nghiện ngập, một số còn thường xuyên bỏ nhà đi lang thang, sống không cố định tại các nhà nghỉ.

Phát hiện ra chúng đã khó, lần theo manh mối lại càng mất nhiều công sức. Chính vì thế, bên cạnh nỗ lực của lực lượng công an như tăng cường tuyên truyền qua hệ thống phát thanh lưu động, thường xuyên tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, quan trọng nhất vẫn là ý thức cảnh giác, phòng ngừa, tự bảo vệ mình của mỗi người dân.

NGỌC THƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông