Tổng cục cảnh sát: Đấu tranh ngăn chặn tình trạng mua bán, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ

14:54 27/10/2017

Sáng 27-10, tại Hải Phòng, Tổng cục Cảnh sát tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép và hướng dẫn chế tạo, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ qua mạng internet, dịch vụ bưu chính và dịch vụ vận chuyển hàng hóa”.
Các đại biểu tham gia hội thảo. Ảnh TN

Thiếu tướng, TS Phạm Văn Các, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát dự và chủ trì hội thảo. Tại Hải Phòng, đến dự có Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành; Đại tá Vũ Thanh Chương – Phó giám đốc CATP.

Theo báo cáo đề dẫn của Tổng cục Cảnh sát: từ năm 2012 đến tháng 6-2017 toàn quốc đã xảy ra trên 9.200 vụ liên quan đến VK, VLN, CCHT. Trong đó, các vụ việc sử dụng trái phép gây án, giải quyết mâu thuẫn chống người thi hành công vụ còn xảy ra nhiều (chiếm trên 50% tổng số vụ). Tình trạng sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép giảm về số vụ nhưng gia tăng về quy mô và mức độ vi phạm.

Tại Việt Nam, chỉ tính từ ngày 01/07 đến 26/08/2017, trên mạng Internet ghi nhận có 92.497 tương tác bao gồm bài đăng, bình luận, chia sẻ, lượt thích liên quan đến hành vi mua bán vũ khí; có 4.525 tương tác liên quan đến rao bán vật liệu gây nổ. 

Bên cạnh đó, các hoạt động mua bán, vận chuyển, hướng dẫn chế tạo, sử dụng trái phép VK, CCHT qua mạng internet, dịch vụ bưu chính, vận chuyển hàng hóa vẫn rất phức tạp. Tính đến hết năm 2016, mạng bưu chính công cộng có gần 12.400 điểm phục vụ.

Ngoài ra, còn có mạng lưới của trên 250 doanh nghiệp bưu chính khác hoạt động hợp pháp trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Cùng với đó, các đối tượng còn lợi dụng vận chuyển VK, VLN, CCHT thông qua dịch vụ vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách ở các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Các hoạt động này diễn ra trong phạm vi lớn, với phương thức thủ đoạn tinh vi, tính chất nguy hiểm, khó lường, liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố; gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra, xử lý, nếu không quan tâm tập trung chỉ đạo đấu tranh xử lý kịp thời và hiệu quả sẽ ảnh hưởng lớn đến đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Tại cuộc hội thảo, đã có hơn 10 tham luận của các vụ, cục thuộc Bộ Công an và các bộ, ngành và một số địa phương với nội dung tập trung phân tích, luận giải và làm rõ những vấn đề như: Thực trạng tình hình các đối tượng lợi dụng mạng internet để hướng dẫn chế tạo, sử dụng, mua bán trái phép VK, VLN, CCHT; tình hình các đối tượng lợi dụng dịch vụ bưu chính và dịch vụ vận chuyển hàng hóa để mua bán trái phép VK, VLN, CCHT; những khó khăn, vướng mắc về pháp lý, trang bị phương tiện, công tác phối hợp giữa các lực lượng nghiệp vụ, công tác xây dựng phong trào quần chúng kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ và đề xuất các giải pháp hiệu quả trong phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi lợi dụng internet, dịch vụ bưu chính và dịch vụ vận chuyển hàng hóa để mua bán trái phép VK, VLN, CCHT.

Công tác xây dựng phong trào quần chúng kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh với các hành vi lợi dụng mạng Internet, dịch vụ bưu chính và dịch vụ vận chuyển hàng hóa để mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và các biện pháp phục vụ triển khai hiệu quả Luật quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã tham gia đề xuất nhiều biện pháp thiết thực phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi lợi dụng mạng Internet, dịch vụ bưu chính và dịch vụ vận chuyển hàng hóa để mua bán trái phép VK, VLN, CCHT.

Hà Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông