Tổng kết Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 thành phố trực thuộc Trung ương

15:37 11/12/2023

Sáng 11-12, tại Hải Phòng, Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá phong trào thi đua năm 2023. Tới dự có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Cao Xuân Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Lê Trí Vũ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ...

                            Các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và thành phố Hải Phòng dự hội nghị

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu nhấn mạnh, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức của năm 2023,  hệ thống MTTQ các cấp của 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã bám sát các nhiệm vụ chính trị của đất nước và mỗi địa phương, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên, chủ động xây dựng chương trình phối hợp, thống nhất hành động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, góp phần vào sự phát triển chung của cả nước.

Đối với thành phố Hải Phòng, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương; sự hỗ trợ, phối hợp hiệu quả của các bộ, ban, ngành và các địa phương; với quyết tâm chính trị cao, đoàn kết, năng động, sáng tạo và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, thành phố đã đạt được những kết quả rất quan trọng trên các lĩnh vực.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu phát biểu chào mừng hội nghị

 Nổi bật là công tác xây dựng Đảng, hệ thống cính trị, vận động nhân dân được đặc biệt coi trọng, triển khai đồng bộ, có nhiều đổi mới và đạt kết quả toàn diện trên các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ trong đó công tác cán bộ luôn được xác định là then chốt của then chốt.

Kinh tế - xã hội thành phố tiếp tục tăng trưởng ổn định và khá toàn diện. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 10,34%, duy trì 9 năm liên tục ở mức 2 con số, gấp 2 lần so với tốc độ tăng trưởng chung của cả nước. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 xếp vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX xếp vị trí thứ 2. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt kết quả đột phá, ước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 1,4 lần so với năm 2022. Nhiều công trình, dự án lớn trong các lĩnh vực quan trọng như giao thông, công nghiệp, đô thị tiếp tục được khởi công, khánh thành, đặc biệt là các dự án đầu tư xây dựng các khu nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trên địa bàn thành phố.

Việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa rất quan trong góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng tầm vị thế và mở đường phát triển cho nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội của thành phố.  

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tiếp tục được quan tâm, đến nay 7/8 huyện đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 51 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thành phố tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu hoàn thành xây dựng 35 xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024.  Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế tiếp tục được quan tâm; an sinh xã hội được bảo đảm.

Việc Quần đảo Cát Bà - Vịnh Hạ Long chính thức được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới tiếp tục mở ra cơ hội và tiềm năng lớn cho ngành du lịch thành phố tăng tốc bức phá trong thời gian tới.  Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác đối ngoại được thúc đẩy toàn diện, thành phố đã ký kết 16 bản ghi nhớ với các đối tác trong và ngoài nước tạo tiền đề thu hút đầu tư FDI và thúc đẩy hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, chuyển đổi số.

Quang cảnh hội nghị

          Đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định, những kết quả quan trọng, toàn diện nêu trên của thành phố Hải Phòng có được là do sự vào cuộc, nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Trong đó có vai trò vô cùng quan trọng của hệ thống Mặt trận các cấp của thành phố.

Việc Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023, thảo luận, đề ra các phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 là dịp quan trọng để Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương có cơ hội được trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai công tác Mặt trận, nhất là những cách làm hay, mô hình sáng tạo từ thực tiễn để nhân rộng. Đây còn là dịp để các địa phương tăng cường hiểu biết lẫn nhau, gợi mở các cơ hội hợp tác, giao lưu trên các lĩnh vực tiềm năng khác trong tương lai.

 Là địa phương đăng cai tổ chức hội nghị quan trọng này, đồng chí Bí thư Thành ủy  đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chủ động tiếp thu, lĩnh hội những cách làm hay, mô hình hiệu quả, sáng tạo từ các địa phương, từ đó có những biện pháp, cách thức tổ chức phù hợp, đúng, trúng với thực tiễn tại địa phương.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu chỉ đạo

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao sự đổi mới tư duy, hành động và những kết quả rất nổi bật của Ủy ban MTTQ 5 thành phố.

Đồng thời, nhấn mạnh một số hoạt động nổi bật của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam năm 2023.

Theo đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 97-QĐ/TW ngày 7/2/2023 nâng cấp Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ trực thuộc Ban Bí thư lên trực thuộc Bộ Chính trị. Nội dung Quy định đã nâng lên một mức mới không chỉ đối với MTTQ Việt Nam mà cả đối với người đứng đầu 5 tổ chức chính trị - xã hội, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

          Ngày 06/9/2023 Bộ chính trị đã ban hành Quyết định số 120-QĐ/TW quy định chức năng, nhiệm vụ tổ chức bộ máy của Cơ quan ủy ban Trung ương  MTTQ Việt Nam. Đây là quyết định mang tính lịch sử và đánh dấu bước ngoặt mới, là quyết định quan trọng, làm thay đổi căn bản cơ cấu tổ chức, bộ máy của Cơ quan Ủy ban Trung ương  MTTQ Việt Nam. Với sự tham mưu của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 22 về về lãnh đạo đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ 10, nhiệm kỳ 2024 – 2029, trong đó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh phải là Ủy viên Ban Thường vụ.

Cùng với đó, đã phát động thành công việc hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và các tỉnh khu vực Tây Bắc, hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), trong đó 5 thành phố có nhiều đóng góp quan trọng.

Hệ thống Mặt trận 5 thành phố cũng thể hiện vai trò quan trọng trong việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân tham gia dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), một dự luật có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước.  

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đã tổ chức tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-ĐCT-MTTW ngày 01/8/2003 về việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”; ban hành Nghị quyết số 26/NQ-ĐCT-MTTW ngày 11/11/2023 về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.

Cùng với đó, chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức lễ ra mắt cuốn sách "Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc" của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cuốn sách thể hiện tư duy nhất quán của người đứng đầu Đảng ta về xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, được minh chứng qua việc thực hiện phong phú, với sự chỉ đạo rất sâu sát, cụ thể của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với từng giai cấp, tầng lớp, với các tổ chức, với nhân dân Việt Nam trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài.

          Đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến ghi nhận, đánh giá rất cao hoạt động của hệ thống Mặt trận của Hải Phòng, đặc biệt là sự quan tâm rất thiết thực, hiệu quả về mọi mặt của  Thành ủy, UBND thành phố và các cấp ủy, chính quyền, địa phương, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hệ thống Mặt trận hoạt động và phát huy vai trò, vị thế, đóng góp tích cực vào sự phát triển của  thành phố.

          Về chương trình hoạt động năm 2024, đồng chí Đỗ Văn Chiến yêu cầu Ủy ban MTTQ 5 thành phố tập trung cao cho công tác tổ chức đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò của hệ thống Mặt trận. Đồng thời gợi mở một số hoạt động có thể tiến hành như phát động, xây dựng các mô hình xóa hộ nghèo; gặp mặt, tri ân, tặng quà chiến sỹ Điện Biên năm xưa còn sống; thi tiếng hát khu dân cư toàn quốc; thi dân vũ; phát động thi đua xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc…

           Đồng chí Đỗ Văn Chiến ghi nhận, tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 thành phố và khẳng định rất xác đáng, sẽ tổng hợp để giải quyết.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng Đỗ Tràng Thành trình bày báo cáo tổng kết hoạt động năm 2023 của Cụm

          Năm 2023,  hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp của 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã bám sát các nhiệm vụ chính trị của đất nước và địa phương, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên, chủ động xây dựng chương trình phối hợp, thống nhất hành động, lập kế hoạch cụ thể, nhằm thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần vào sự phát triển chung của cả nước.

Nổi bật là các hoạt động tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; làm tốt công tác vận động, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân; tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc .

Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các thành phố phát biểu ý kiến bổ sung

Đồng thời tích cực vận động nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước, nhất là trong công ttác xóa nghèo,  xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; thực hiện cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ; triển khai phong trào “Đoàn kết, sáng tạo”.

Hệ thống Mặt trận các cấp thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tham gia xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đồng thời tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Hệ thống Mặt trận 5 thành phố cũng đề ra chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2024 với 6 nội dung, trọng tâm là tổ chức thành công  Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và triển khai nghị quyết đại hội.

Đồng chí Cao Xuân Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trao nhiệm vụ Cụm trưởng khối thi đua năm 2024 cho Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ

Nhân dịp này, Cụm thi đua suy tôn Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu khối thi đua; đứng thứ hai là Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội được nhận cờ thi đua của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ủy ban MTTQ Việt Nam các thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ được đề nghị tặng bằng khen. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ là đơn vị cụm trưởng khối thi đua năm 2024.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm và tặng quà thương binh Phạm Hữu Bàng
Đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu hỏi thăm sức khỏe thương binh Phạm Hữu Bàng
Các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và thành phố Hải Phòng thăm gia đình chính sách tại quận Ngô Quyền                                                                       

*Nhân chuyến công tác tại Hải Phòng, sáng 11-12, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng cùng đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 thành phố trực thuộc Trung ương: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng đi thăm, tặng quà thương binh tiêu biểu Phạm Hữu Bàng ở số 124 Trần Khánh Dư, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền. Nghỉ hưu năm 2025, ông Bàng tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. Ân cần thăm hỏi sức khỏe, cuộc sống của ông Bàng và gia đình, các đồng chí lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam và lãnh đạo thành phố chúc gia đình ông nhiều sức khỏe, tiếp tục có những đóng cho công tác hội, góp phần xây dựng đất nước, xây dựng thành phố Cảng giàu mạnh./.

                                                                                                                                Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích