Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng 13,46%

10:46 07/07/2024

Báo cáo của Sở Công thương cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm ước tăng 13,46% so với cùng kỳ.
Người dân mua sắm tại siêu thị Aeon Mall Lê Chân

Theo đánh giá của Sở Công thương, trong 6 tháng đầu năm, tình hình giá cả thị trường trên địa bàn các huyện, thành phố của thành phố cơ bản ổn định, lượng hàng hóa cung cấp ra thị trường dồi dào, đáp ứng nhu cầu người dân. Riêng trong tháng 6, thời tiết nắng nóng nên nhu cầu đối với các mặt hàng đồ gia dụng làm mát tăng, mức sử dụng điện, nước sinh hoạt tăng. Đây cũng là thời điểm cao điểm của mùa du lịch hè nên hoạt động thương mại diễn ra sôi động. Bên cạnh đó, do tác động của giá thế giới, giá một số mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng như xăng dầu, khí hóa lỏng có diễn biến tăng, giảm đan xen.

Tổng mức bán lẻ hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tháng 6 ước đạt hơn 18 nghìn tỷ đồng, tăng 2,51% so tháng 5/2024, tăng 14,13 % so cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt hơn 15 nghìn tỷ đồng; doanh thu khách sạn nhà hàng ước đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng; doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 36,60 tỷ đồng; dịch vụ khác ước đạt 998,92 tỷ đồng.

Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 108 nghìn tỷ đồng, tăng 13,46% so với cùng kỳ, đạt 48,93% kế hoạch. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt hơn 90 nghìn tỷ đồng; doanh thu khách sạn nhà hàng ước đạt hơn 12 nghìn tỷ đồng; doanh thu du lịch lữ hành ước đạt hơn 124 tỷ đồng; dịch vụ khác ước đạt hơn 5 nghìn tỷ đồng.

Để góp phần ổn định thị trường trong nước, thời gian qua, Sở Công thương đã định kỳ theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động tăng giá cao trên địa bàn thành phố để chủ động có phương án hoặc đề xuất các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường.

Sở thường xuyên liên hệ với hệ thống phân phối bán lẻ trên địa bàn như siêu thị, trung tâm thương mại, chợ hạng 1, chợ đầu mối, các cửa hàng Winmart+... kịp thời có giải pháp phối hợp với các cơ quan chức năng để đảm bảo lưu thông hàng hóa.Hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn thành phố đăng ký tham gia Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố Hải Phòng cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Người dân mua sắm tại siêu thị MM Mega Market Hồng Bàng

Đáng chú ý, Sở đã tổ chức thành công Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024 với quy mô 180 gian hàng đến từ hơn 150 doanh nghiệp trong và ngoài thành phố. Hội chợ thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, qua đó góp phần kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ngoài ra, Sở còn phối hợp với các Sở ngành liên quan kiểm tra công tác bình ổn thị trường tại hệ thống các siêu thị, chợ trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra, các doanh nghiệp, các siêu thị, các chợ trên địa bàn thành phố đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công thương, UBND thành phố Hải Phòng, chủ động cân đối nguồn hàng, đảm bảo đủ hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ theo quy định phục vụ nhu cầu mua sắm của Nhân dân trên địa bàn thành phố. Hiện Sở đang triển khai vận động các doanh nghiệp, siêu thị tham gia đăng ký dự trữ hàng hóa phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024.

Những tháng cuối năm, để hoàn thành mục tiêu kế hoạch đã đề ra đối với công tác phát triển thị trường trong nước, Sở Công thương tiếp túc thực hiện Chương trình bình ổn thị trường, Kế hoạch phát triểnthương mại điện tử, Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Kế hoạch phát triển thương mại điện tử. Xây dựng và triển khai Kế hoạch cung ứng hàng hóa phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố. Tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, phát triển điện mặt trời mái nhà tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố. Triển khai Tháng khuyến mại Hải Phòng năm 2024.

Đồng thời, Sở tăng cường đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố trong cả nước; thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích