Trả lời kiến nghị việc Viettel tự lắp đặt Trạm phát sóng BTS trên nóc nhà dân tại phường Phù Liễn (Kiến An)

14:52 27/12/2023

Ban Chuyên đề An ninh Hải Phòng vừa nhận được đơn kiến nghị của người dân tổ dân phố Quy Tức 1, phường Phù Liễn, quận Kiến An về việc Trung tâm di động Viettel tự ý lắp đặt Trạm thu phát sóng điện từ tần số cao trên nóc nhà ông Vũ Thanh Kiếm trên địa bàn.
Hồ sơ thiết kế công trình BTS tại số 71 đường Lưu Úc được Tổng Cty Cổ phần công trình Viettel phê duyệt bảo đảm an toàn bức xạ vô tuyến không ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân

Theo đơn kiến nghị, vào tối 30/11/2023, người dân trong tổ dân phố Quy Tức 1 hết sức bất bình khi thấy có một trạm thu phát sóng điện từ tần số cao (BST) của Trung tâm di động Viettel đang được lắp đặt trên nóc nhà ông Vũ Thanh Kiếm ở số 71 đường Lưu Úc thuộc địa bàn tổ này.

Tập thể các hộ dân tại đây không đồng ý lắp đặt trạm thu phát sóng BTS đó với các lý do như sau: Trước khi lắp đặt, bên công ty Viettel không xuống tuyên truyền, phổ biến cụ thể với người dân sống ngay sát khu vực này, không thông qua lãnh đạo tổ dân phố Quy Tức 1. Theo các hộ, bất kể công trình thu phát sóng nào, không kể cao hay thấp khi lắp đặt phải tham vấn ý kiến và phải được sự đồng ý của người dân thì chủ đầu tư mới được lắp đặt. Trường hợp này, các hộ đặt nghi vấn lãnh đạo phường Phù Liễn đã cấp phép mà không thông báo tới người dân.

Ngoài việc lo lắng bị ảnh hưởng đến sức khoẻ, người dân cho rằng trạm BST trên nóc nhà ông Vũ Thanh Kiếm (chỉ được cấp phép xây dựng 2,5 tầng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt) sẽ không đảm bảo an toàn về kết cấu hạ tầng, gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản của các hộ dân sống xung quanh khi mùa mưa bão đến. Vì vậy người dân đã đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, xác minh, xem xét lại việc lắp đặt trạm BST nói trên của Viettel.

Để trả lời các hộ dân, PV Ban Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Quốc Huy - Phó Chủ tịch UBND phường Phù Liễn. Theo ông Huy cho biết, sau khi nhận được đơn kiến nghị trên (ngày 4/12/2023), sáng 7/12/2023, UBND phường đã phối hợp cùng tổ dân phố Quy Tức 1 và Cảnh sát khu vực tiến hành kiểm tra, xác minh.

Kết quả cho thấy, UBND phường dù đã nhiều lần liên hệ qua số điện thoại trên bì thư (đơn kiến nghị gửi tới UBND phường qua đường bưu điện) nhưng đều không liên lạc được. Tổ dân phố cũng đã tiến hành kiểm tra trên địa bàn song không có công dân nào gửi đơn mang tên là Nguyễn Thị An. UBND phường đã lập biên bản Xác minh thông tin người gửi đơn kiến nghị.

Đáng nói, trạm BST nói trên được thi công ban đêm, phía doanh nghiệp cũng không làm việc với chính quyền địa phương để xin cấp phép xây dựng.

Hồ sơ thiết kế công trình BTS lắp đặt tại số 71 đường Lưu Úc của gia đình ông Vũ Thanh Kiếm đã được Tổng Cty Cổ phần công trình Viettel phê duyệt, đảm bảo an toàn cho các hộ dân xung quanh khi có thiên tai xảy ra

 Chiều 11/12/2023, ông Huy tiếp tục chủ trì buổi làm việc giữa UBND phường với đại diện Chi nhánh công ty Viettel Hải Phòng về nội dung đơn kiến nghị nêu trên. Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Duy Thái là nhân viên hạ tầng công ty Viettel khẳng định: Trạm được lắp đặt tại số 71 đường Lưu Úc là trạm chuyển tiếp quy mô nhỏ. Độ an toàn bức xạ vô tuyến không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của người dân được.

Trước đó, ngày 20/1/2017, Bộ Thông tin & Truyền thông đã ban hành Công văn số 212/BTTTT-KHCN về việc phổ biến thông tin liên quan đến việc quản lý phát triển các trạm BTS ở Việt Nam. Đối với công trình BTS lắp đặt tại số 71 đường Lưu Úc tại gia đình ông Vũ Thanh Kiếm có chiều cao 5,0m (dưới 6,0m) nên không phải xin cấp giấp phép xây dựng. Hồ sơ thiết kế công trình này đã được Viettel phê duyệt.

Sau buổi làm việc này, Chi nhánh công ty Viettel Hải Phòng sẽ phối hợp với UBND phường Phù Liễn tuyên truyền các nội dung liên quan đến trạm phát sóng BTS để người dân hiểu, đồng tình, ủng hộ và yên tâm sinh sống.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông