Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định: Triển khai nhiều biện pháp chống nóng cho can, phạm nhân

16:11 03/07/2018

Trong khi ai cũng hạn chế ra ngoài vào thời điểm nắng nóng nhất trong ngày thì những cán bộ quản giáo, giám thị tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định lại phơi mình giữa nắng, lo chống nóng cho can, phạm nhân. Với các anh thì, mình có thể ốm nhưng nhất quyết không để can phạm, phạm nhân suy giảm sức khỏe vì nóng bức.

Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng tại các khu giam giữ, Thượng tá Hoàng Anh Tuấn, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định cho biết: "Đặc thù của phòng giam là thiết kế các ô cửa luôn nhỏ, mái nhà các khu phòng giam tuy đã được thiết kế chống nóng nhưng Ban giám thị trại vẫn triển khai nhiều biện pháp chống nóng cho can phạm, phạm nhân".

Để giảm nhiệt tại các phòng giam, Trại tạm giam Công an tỉnh đã dùng lưới che nắng căng phủ những hướng có ánh nắng chiếu trực tiếp vào tường các khu phòng giam. Nước tại các phòng giam được cung cấp đủ để phạm nhân sinh hoạt. 

Dõi ánh nhìn về hướng khu biệt giam, giữa khoảng sân bê tông, hơi nóng bốc lên ngùn ngụt, đồng chí cán bộ quản giáo đội nắng nóng, cầm vòi nước phun lên các bức tường phòng giam nhằm giảm bớt sức nóng.

Cán bộ quản giáo phun nước chống nóng cho can phạm, phạm nhân

Càng những lúc nắng nóng đỉnh điểm, các cán bộ quản giáo càng phải biến mình thành những chiếc “điều hòa thủ công” làm mát cho can phạm, phạm nhân. 

Thiếu tá Trần Văn Dũng, Trưởng phân trại quản lý phạm nhân, cho biết: Trước mùa nóng, Ban giám thị trại đã cho rà soát, vệ sinh toàn bộ hệ thống cung cấp nước ở từng phân trại, từng buồng giam. Cũng ngay từ đầu mùa nóng, Trại tạm giam Công an tỉnh đã bảo dưỡng xong toàn bộ máy nổ, đề phòng sự cố mất điện, sẽ bật máy nổ đảm bảo có điện 24/24h cũng như cấp nước đến từng buồng giam.

Thời tiết nắng nóng cũng là lúc các loại dịch, bệnh mùa hè rất dễ bùng phát, do đó, việc phun thuốc phòng ngừa; tổ chức khám sức khỏe thường xuyên cho những can phạm, pham nhân cũng phải hết sức chú trọng. Trong khẩu phần ăn của các can phạm, phạm nhân, ngoài những món ăn đảm bảo các chất dinh dưỡng theo quy định.

Vào những ngày nắng nóng, Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định còn tăng cường thêm rau xanh, thịt, cá để tăng sức đề kháng cho can phạm, phạm nhân.

Thật mừng là từ đầu mùa nắng đến giờ, chưa có can phạm, phạm nhân nào bị suy giảm sức khỏe vì nóng bức. Kết quả không “phụ” những nỗ lực, cố gắng của Ban giám thị và đội ngũ cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định.

Năm nào cũng vậy, kế hoạch chống nóng được lập từ đầu năm, Ban giám thị liên tục có sự thay đổi, điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế. Tất cả những việc làm chống nóng của Trại tạm giam đều nhằm mục tiêu là đảm bảo điền kiện sinh hoạt và sức khỏe cho can phạm, phạm nhân ở mức tốt nhất.

Lưới chống nắng được cán bộ quản giáo căng treo ở những hướng nắng chiếu

Cảm nhận được cái tâm của những cán bộ quản giáo, những can phạm, phạm nhân đều cố gắng vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết, lao động cải tạo tốt.

Phạm nhân Nguyễn Mạnh Tú xúc động cho biết: “Trong buồng giam nóng nhưng được các cán bộ phun nước làm mát tường, rồi cung cấp đủ nước sinh hoạt trong buồng, bữa ăn cũng thêm rau xanh, thêm thịt nên các phạm nhân ở trong cũng thấy dễ chịu hơn”.

 Với cái tâm của người tìm lại những điều tốt đẹp, những cán bộ quản giáo của Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định vẫn đang ngày đêm quản lý, giúp đỡ người lầm lỗi, giúp họ nhận thức đúng sai và phấn đấu cải tạo tốt, cảm hóa, giúp đỡ các can, phạm nhân hoàn lương trở về sau những lỗi lầm.

BÍCH MẬN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông