Trăn trở tìm đầu ra cho các tác phẩm Văn học Nghệ thuật

08:56 21/07/2018

Mỗi năm, các hội viên Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) thành phố sáng tác hàng trăm tác phẩm thuộc nhiều thể loại. Song không phải tất cả các tác phẩm đều dễ dàng đến được với công chúng. Tìm “đầu ra” cho các tác phẩm VHNT vẫn luôn là một câu hỏi lớn đối với các văn nghệ sĩ.

Chương trình “Bàn tròn văn chương” do Hội Nhà văn tổ chức tại Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng

Chủ động quảng bá

Nhạc sĩ Sỹ Vịnh, Chủ tịch Hội âm nhạc thành phố cho biết, một tác phẩm khi đến được với công chúng thì không chỉ đơn thuần là bản nhạc mà còn phải hòa âm, phối khí rồi tìm ca sĩ thể hiện, đòi hỏi chi phí khá tốn kém. Đa phần các nhạc sĩ đều hoàn toàn tự lo liệu kinh phí ấy, hoặc tự vận động được nguồn tài trợ. Xong đến đó vẫn chưa đủ, lại cần phải có nơi sử dụng, thể hiện ca khúc ấy với người nghe.

Như nhạc sĩ Sỹ Vịnh nói là chỉ riêng về âm nhạc, còn với các ngành nghệ thuật khác: hội họa thì cần triển lãm; thơ, văn thì phải được kiểm duyệt, xuất bản… Tất cả đều phải trải qua nhiều “công đoạn” mà với nguồn kinh phí hạn hẹp hỗ trợ cho sáng tác hiện nay, buộc các văn nghệ sĩ phải năng động trong việc tìm “đầu ra” cho tác phẩm.

Thực tế cho thấy, nhiều văn nghệ sĩ thành phố đã chủ động quảng bá, giới thiệu tác phẩm văn học nghệ thuật của mình ngay trên các trang thông tin cá nhân, mạng xã hội Facebook, Zalo… Đó là một cách làm hiệu quả, bắt kịp với xu hướng vận động của xã hội hiện đại. Đơn cử, Hội Mỹ thuật Hải Phòng đã lập một tài khoản Facebook riêng dành để đăng tải các thông tin, sự kiện cũng như các tác phẩm của họa sĩ trong hội. Không chỉ là một sân chơi riêng của hội, Facebook “Mỹ thuật Hải Phòng” đã rút ngắn khoảng cách giữa nghệ thuật và công chúng.

Thay vì tìm đến các phương tiện truyền thông quen thuộc là các cơ quan báo chí thì mạng xã hội cũng là một phương tiện truyền thông mới với sức lan tỏa cao. Đáng nói, trong hoàn cảnh các cơ quan báo chí đang ở giai đoạn dần tự chủ về kinh phí hoạt động thì việc giới thiệu, đăng tải các tác phẩm VHNT sẽ ít được thực hiện hơn trước bởi vì không phải lúc nào cũng có chỗ trống, thời lượng để thực hiện việc này. Chính vì vậy, tự quảng bá tác phẩm có chất lượng, nội dung tư tưởng lành mạnh thông qua các phương tiện truyền thông khác là điều rất cần thiết và cần được lưu tâm hiện nay.

 Đi trên dải trung tâm thành phố vào buổi chiều, từ hệ thống các loa phát thanh của phường, nhiều người sẽ được nghe những bài hát mới do các nhạc sĩ Hải Phòng sáng tác. Ngày này qua ngày khác, những giai điệu dần trở nên thân quen với người nghe. Thanh âm của cuộc sống bỗng gần gũi, thân thương đến lạ trong buổi chiều tan tầm. Đó cũng là một cách hết sức đơn giản để tác phẩm nghệ thuật lan tỏa và đi vào lòng người, đã được văn nghệ sĩ Hải Phòng vận dụng linh hoạt.

Tích cực kết nối

         Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận, số nghệ sĩ có khả năng tự quảng bá, giới thiệu tác phẩm của mình đến với công chúng còn ít và cũng không phải tác phẩm nào cũng được quảng bá. Điều này lý giải vì sao những bài thơ hoặc các bài hát của các văn nghệ sĩ địa phương còn xa lạ với khán giả. Khắc phục điều này, cần đến sự hỗ trợ từ nhiều phía, trong đó có Hội Liên hiệp VHNT thành phố. Trong sự tích cực đổi mới các hoạt động, phải nói rằng, những năm trở lại đây, Hội Liên hiệp VHNT thành phố đã phát huy hết khả năng, thể hiện vai trò là cầu nối, hỗ trợ lớn cho các hoạt động của giới văn nghệ sĩ thành phố.

Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT, nhà biên kịch Tô Hoàng Vũ cho biết, nhiệm vụ của hội chính là động viên, khuyến khích thúc đẩy anh em nghệ sĩ tích cực sáng tác và làm hết sức, chung tay cùng các văn nghệ sĩ giới thiệu, quảng bá tác phẩm đến với công chúng. Hiện nay, Tạp chí cửa biển vẫn là nơi đăng tải thường xuyên các tác phẩm của hội viên ở tất cả các thể loại: văn xuôi, thơ, âm nhạc, lý luận – phê bình.., được phát hành định kỳ hàng tháng. Dù nhuận bút ít ỏi, nhưng với mỗi văn nghệ sĩ đó cũng là một sự hỗ trợ đáng quý để quảng bá tác phẩm của mình.

Trong điều kiện kinh phí hạn chế, Hội cũng linh hoạt vận động xã hội hóa nhiều nguồn để tổ chức các buổi triển lãm, giới thiệu tác phẩm mới. Điểm lại nhiều hoạt động sôi nổi của Hội Liên hiệp VHNT từ đầu năm đến nay cho thấy sự tích cực vào cuộc của Hội, cùng đồng hành với văn nghệ sĩ trong mọi hoạt động.

Các hội chuyên ngành đều có những hoạt động sôi nổi, thúc đẩy hoạt động sáng tác của các hội viên và quảng bá hiệu quả tác phẩm trong đông đảo công chúng. Hội Mỹ thuật với những triển lãm: “Sắc xuân Hải Phòng”, “Khai bút”, “Gặp gỡ Hải Phòng”. Hội Âm nhạc với chương trình “Giới thiệu tác phẩm mới” tại Nhà hát lớn Thành phố và xuất bản tập ca khúc của các nhạc sĩ Hải Phòng. Hội nhà văn với chương trình “Bàn tròn văn chương” về các nhà thơ Nguyễn Thị Hoài Thanh, Bùi Chí Hùng, Kim Chuông… Bên cạnh đó là nhiều hoạt động giao lưu với các tỉnh, thành phố khắp cả nước.

Có thể thấy, Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng với nhiệm vụ của một tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp; tập hợp đoàn kết và giúp đỡ các văn nghệ sĩ sáng tác, nghiên cứu, lý luận phê bình, dịch thuật… đã luôn coi việc quảng bá các tác phẩm nghệ thuật là nhiệm vụ hết sức quan trọng để tổ chức thành công những hoạt động như thế.

Hiệu quả từ sự tích cực phối hợp giữa Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng và các văn nghệ sĩ, tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của các cá nhân, tổ chức và các đơn vị chức năng bước đầu đã cho thấy những tín hiệu vui từ đời sống văn hóa nghệ thuật thành phố Cảng.

Rõ nét chính là ca khúc “Tôi-người Hải Phòng”  của nhạc sĩ trẻ Xuân Bình. Ca khúc đã được lan tỏa mạnh mẽ ngay từ buổi đầu ra mắt tại chương trình “Giới thiệu ca khúc mới” do Hội Âm nhạc Hải Phòng tổ chức cuối năm 2017. Và khi được thể hiện tại “Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2018”, “Tôi –người Hải Phòng” càng khẳng định được “sức sống” trong lòng khán giả.

Thông qua những chương trình triển lãm, giới thiệu tác phẩm mới, những ca khúc của nhạc sĩ Hải Phòng nói riêng cũng như các tác phẩm VHNT của văn nghệ sĩ Hải Phòng nói chung cũng được “đánh thức” sau nhiều ngày nằm im lìm trên bản thảo. Để thấy rằng, khi được quan tâm đúng mức, các văn nghệ sĩ không còn “cô đơn” khi tìm đường đi cho những đứa con tinh thần của mình.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích