Tranh giấy-sáng tạo nghệ thuật và phát huy vẻ đẹp văn hóa dân tộc

09:49 02/01/2020

60 tác phẩm hội họa trên chất liệu giấy của 19 họa sĩ Hà Nội và Hải Phòng được trưng bày trong không gian sang trọng và ấm cúng tại Văn Cao Gallery những ngày qua đã mang đến cho người xem những dư vị rất riêng của tranh giấy. Đó không chỉ là sự sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ mà còn là lưu giữ và làm tỏa sáng những nét đẹp của văn hóa dân tộc từ bao đời nay.

Một số tác phẩm tranh giấy được trưng bày tại tại triển lãm

Giấy là chất liệu thông dụng để họa sĩ vẽ tranh và rất cơ động trong các chuyến đi vẽ thực tế. Giấy làm nền được kết hợp với các chất liệu màu mực gồm có thuốc nước, mực nho, bột màu, tempera và cả sơn nước acrylic.

Tác phẩm “Hắn” của họa sĩ Trần Vinh

Các kỹ thuật thể hiện cũng phong phú như vẽ màu phủ hay vẽ loãng, hút, thẩm nhuộm, hoen nhòe của mực, màu. Tranh giấy thực sự đẹp và rất đa dạng. Nhiều bức tranh vẽ bằng bột màu, màu nước hay mực nho trên giấy rất có giá trị.

Tác phẩm “Dưới gốc mai” của họa sĩ Vũ Thanh Bình

Với hơn 50 tác phẩm được trưng bày tại Văn Cao Gallery, được thực hiện trên nhiều loại giấy từ roki, giấy báo, các tông, đến giấy dó, tổng hợp. Chủ đề nổi bật vẫn là sáng tác về quê hương đất nước, về người phụ nữ.

Với mỗi phong cách và góc nhìn khác nhau, các tác giả đã khai thác phong phú về cảnh sắc, về hoạt động của chủ thể trong tranh, có tươi mới, trong trẻo, có ưu tư, nhiều nỗi niềm…

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm lần này cho thấy các họa sỹ đã có nhiều sáng tạo, nhiều loại kỹ thuật trong việc sử dụng giấy dó. 

Có người vẽ dó bằng màu nước, người vẽ bằng mực nho, phấn màu… đem đến cho triển lãm sự đa dạng về hiệu quả thị giác, về khoái cảm thẩm mỹ. 

 Họa sĩ Đặng Tiến – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hải Phòng cho biết: Đất nước ta những tháng năm khó khăn ngày trước, họa sĩ chủ yếu vẽ tranh trên giấy. Đến bây giờ họa phẩm ngày càng phong phú và sẵn có nên các họa sĩ ít vẽ trên giấy. Những người còn vẽ bây giờ chủ yếu vẽ trên giấy dó-một chất liệu dân gian. Một nhóm họa sĩ Hà Nội chủ yếu vẽ trên chất liệu này và muốn mở triển lãm tại Hải Phòng để cho các anh em họa sĩ khác ở Hải Phòng có thể tham gia. Đồng thời để công chúng Hải Phòng được xem lại tranh được vẽ trên giấy.

Các họa sỹ đều trưng bày tác phẩm với những đề tài và cách thể hiện mới mẻ hơn, mang hơi thở thời đại hơn. 

Đặc tính mỏng manh nhưng mềm mại, sắc nét mà dịu dàng, mộc mạc mà sang trọng, vừa truyền thống vừa hiện đại đã khiến giấy, giấy  dó trở thành chất liệu được nhiều thế hệ họa sỹ Việt yêu thích và sử dụng để lưu giữ những khoảnh khắc, những nét xúc cảm của mình. 

Vậy nên dù mỗi người mang một phong cách sáng tác khác nhau, các họa sĩ đã góp tiếng nói chung của mình trên dó, ví như họa sĩ Vũ Thái Bình trong các tác phẩm “Về bến”, “Dưới gốc mai”, họa sĩ Đặng Tiến với “Tóc dài”, “Ngày yên gió”, Trần Vinh với “Hắn”, ... họa sĩ Hoàng Định lại có giấy cùng phấn mầu trong “Biển xa”, “Lốc vàng”… họa sĩ Phương Bắc với mang theo “Nắng vùng cao” qua màu nước…

Họa sĩ Bùi Việt Dũng chia sẻ:  Đây là lần đầu tiên chúng tôi một nhóm họa sĩ Hà Nội được giao lưu với Hội Mỹ thuật Hải Phòng. Là người Kiến Thụy, Hải Phòng, sống ở Hà Nội nên tranh của anh vẫn mang không gian phóng khoáng, gần gũi với thiên nhiên. Anh hay sử dụng giấy dó và màu nước. Đối với anh tranh giấy là một đề tài dễ mà khó, khó mà dễ. Đó là một chất liệu gần gũi mà thú vị, rất gợi cảm xúc cho các họa sĩ.

Tham quan triển lãm, người xem có thể thấy các tác phẩm đã thể hiện đủ các kỹ thuật đa dạng dùng vẽ trên chất liệu giấy, điều này cho thấy mỹ thuật hiện đại ngày càng sáng tác đa dạng với nhiều nội dung đề tài, thông qua tài năng sáng tạo của nghệ sĩ. Sự sinh động về nội dung được lấy làm mạch chủ đạo mà người xem có thể thấy được trong nhiều bức họa đã tạo nên một phòng tranh đẹp của các họa sĩ hôm nay.

Họa sĩ Đoàn Thị Thu Hương-Nguyên Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật chia sẻ: Triển lãm với chất liệu đơn giản nhưng mang lại cái nhìn sâu vào bản chất của vấn đề. Đây là cuộc hội ngộ rất vui của họa sĩ 2 thành phố, mang lại sự gắn kết trong hoạt động nghề nghiệp, để anh em họa sĩ hiểu nhau hơn, tạo sự lan tỏa trong họa động nghệ thuật.

Đây là một trong những triển lãm với chủ đề, phong cách khá mới mẻ, gây sự thích thú đối với công chúng yêu hội họa đất Cảng.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích