Trao tặng Giải thưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm và Giải thưởng thành phố về khoa học và công nghệ lần 2 năm 2021

17:05 10/05/2022

Sáng 10-5, UBND thành phố tổ chức hội nghị trạo tặng Giải thưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm và Giải thưởng thành phố về khoa học và công nghệ lần 2 năm 2021. Đồng chí Hoàng Minh Cường, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành và các đơn vị liên quan.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường trao giải thưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm  cho nhóm tác giả đạt giải

Các Giải thưởng được xét tặng lần thứ 2 năm 2021, có 1 công trình về lĩnh vực khoa học kỹ thuật, 2 công trình lĩnh vực khoa học Nông, lâm, ngư nghiệp và 1 công trình lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Các lĩnh vực nghiên cứu này đều có những ý nghĩa hết sức quan trọng, thiết yếu đối với các mặt của đời sống kinh tế xã hội như môi trường, công nghệ biển, nông, lâm, ngư nghiệp, văn hóa và du lịch, cụ thể:

Công trình “Nghiên cứu thực trạng ô nhiễm một số yếu tố hóa học, sinh học trong môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng vùng ven biển, hải đảo miền Bắc và đề xuất các biện pháp can thiệp” được thành phố trao tặng giải thưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm. (Đồng tác giả: Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Thức; Phó  Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải; Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Ba; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Anh Sơn; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Hán; Tiến sĩ Nguyễn Văn Chuyên; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Khuê; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Văn  Chức; Tiến sĩ Nguyễn Bảo Trân; Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường trao Giải thưởng thành phố về khoa học và công nghệ lần 2 năm 2021 cho các nhóm tác giả

4 công trình được trao giải thưởng Thành phố về khoa học và công nghệ năm lần 2 năm 2021 gồm:

Công trình Nghiên cứu xây dựng mô hình sản xuất lúa nếp cái hoa vàng thương phẩm theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng (Đồng tác giả: Tiến sĩ Trần Nam Trung; Tiến sĩ Đoàng Quang Mạnh; Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn; Thạc sĩ Lê Thị Bích Diệp).

Công trình Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật sinh sản nhân tạo và thử nghiệm nuôi thương phẩm lươn đồng (Monopterus albus Zuiew, 1973) trong bể xi măng không bùn từ nguồn giống sinh sản nhân tạo tại Hải Phòng (Đồng tác giả: Thạc sĩ Đặng Thị Thanh; Thạc sĩ Nguyễn Trung; Kỹ sư Nguyễn Thị Tài).

Cụm công trình Nghiên cứu chế tạo hệ thống điều khiển bước chân vịt trong các chế độ hoạt động của tàu thủy (Đồng tác giả: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Minh Quân; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vương Đức Phúc; Kỹ sư đặng Xuân Tâm).

Công trình Địa chí Thủy Nguyên (Đồng tác giả: Tiến sĩ Đoàn Trường  Sơn; Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đức Thạch; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Quân; Thạc sĩ Bùi Văn Vượng; Tiến sĩ Vũ Duy Vĩnh; Tiến sĩ Dương Thanh Nghị; Cử nhân Trần Văn Phương; Cử nhân Nguyễn Văn Phương; Tiến sĩ Nguyễn Văn Năm; Cử nhân Bùi Văn  Vi; Cử nhân Nguyễn Văn Hiển; Cử nhân Lê Xuân Lựa).

Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Thức phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường nhấn mạnh: Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhằm phát huy tiềm năng của đội ngũ trí thức, tài nguyên trí tuệ con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2016, thành phố đã ban hành Quy định về giải thưởng khoa học và công nghệ trên địa bàn, trong đó có việc xét tặng Giải thưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm và Giải thưởng Thành phố về khoa học và công nghệ. Mục đích của việc xét tặng các giải thưởng này nhằm khuyến khích, động viên phong trào thi đua nghiên cứu, sáng tạo khoa học và công nghệ; khích lệ các nhà khoa học, đội ngũ trí thức tham gia nghiên cứu, sáng tạo để kịp thời giải quyết những vấn đề bức thiết đặt ra trong cuộc sống, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Năm 2017, thành phố đã tổ chức xét tặng lần thứ nhất và đã chọn được 6 công trình xuất sắc nhất để trao tặng các giải thưởng này. Năm 2021, thành phố tiếp tục chọn được 5 trong số 10 công trình tham gia Giải thưởng để tôn vinh, trao tặng các giải thưởng cao quý này. Các Giải thưởng được xét tặng lần thứ 2 năm 2021, có 01 công trình về lĩnh vực khoa học kỹ thuật, 02 công trình lĩnh vực khoa học Nông, lâm, ngư nghiệp và 01 công trình lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Các lĩnh vực nghiên cứu này đều có những ý nghĩa hết sức quan trọng, thiết yếu đối với các mặt của đời sống kinh tế xã hội như môi trường, công nghệ biển, nông, lâm, ngư nghiệp, văn hóa và du lịch. Và quan trọng hơn cả là các nghiên cứu này đều đã được ứng dụng có hiệu quả trong thực tiễn.

Thành phố đánh giá cao nỗ lực của các tác giả, các nhà khoa học đã tâm huyết, dày công nghiên cứu để tạo ra những công trình có chất lượng, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố. Thay mặt lãnh đạo UBND thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường chúc mừng các tác giả đã đạt các giải thưởng được thành phố trao tặng ngày hôm nay.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường biểu dương Sở Khoa học và Công nghệ và các Sở, ban, ngành liên quan của thành phố đã tích cực tổ chức triển khai thực hiện chủ trương này, tham mưu cho UBND thành phố xét chọn được những công trình thực sự tiêu biểu, có chất lượng một cách công bằng, khách quan, đúng quy định, có tác dụng tôn vinh những cá nhân thực sự cống hiến cho hoạt động khoa học và công nghệ, góp phần khuyến khích, động viên, thúc đẩy phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học công nghệ của thành phố.

Đồng thời, đồng chí mong muốn đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ của thành phố tích cực, chủ động phát huy vai trò là nguồn trí thức, nhân lực chất lượng cao của thành phố để tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo được nhiều công trình khoa học công nghệ có chất lượng hơn nữa áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, tăng năng suất lao động, cải thiện môi trường, nâng cao sức khỏe của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích