Triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các chính sách lao động, người có công và xã hội

13:42 26/12/2023

Sáng ngày 26/12, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác Lao động, Người có công và Xã hội năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và chỉ đạo hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

 Dự tại điểm cầu thành phố Hải Phòng có đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, năm 2023, cùng với sự phục hồi và phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế, thị trường lao động tiếp tục được phục hồi, lực lượng lao động, số người có việc làm và thu nhập của người lao động đều tăng so với năm 2022.

Kết quả, ước thực hiện năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 27-27,5%; tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị khoảng 2,76%, đạt mục tiêu; số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng khoảng 155.000 người, đạt 129% so với kế hoạch năm, tăng 8,55% so với năm 2022, đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng          

Đặc biệt, ngành LĐ,TB&XH đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo thường xuyên và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; trong đó, tập trung giải ngân vốn của Chương trình năm 2023 với kinh phí đã phân bổ từ ngân sách trung ương là 12.692 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 3.526,635 tỷ đồng. Ước tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2023 còn 2,93%, (giảm 1,1% so với cuối năm 2022); tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo còn khoảng 33% (giảm 5,62%); tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số còn khoảng 17,82% (giảm 3,2%), đạt mục tiêu...

Các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trợ giúp xã hội, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, giảm nghèo, chăm sóc người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được thực hiện đầy đủ, kịp thời, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

Tuy nhiên, trong năm 2023, chất lượng cung lao động còn hạn chế, chưa đáp ứng cho cầu lao động của thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập. Đặc biệt nhân lực chất lượng cao còn thiếu. Phần lớn hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu sinh kế, việc làm, thu nhập thấp, không ổn định; mức chuẩn trợ giúp xã hội quá thấp so với mức sống tối thiểu.

 Tại hội nghị, các địa phương, bộ, ngành đã thảo luận các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024, tập trung vào việc phát triển thị trường lao động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 69%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ đạt khoảng 28-28,5%. Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm trên 1%.

Trong năm 2023, thành phố Hải Phòng đã giải quyết việc làm cho 57.700 lượt lao động, trong đó lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 3.900 người, tăng gấp 3 lần so với năm 2022; tổ chức 56 phiên giao dịch việc làm thu hút sự tham gia tuyển dụng của 930 lượt doanh nghiệp; tổng số lao động đến sàn và được tư vấn là 101.280/114.380 lượt  lao động, đáp ứng 88,55% nhu cầu tuyển dụng. Trong năm 2023, toàn thành phố có 5.753 lượt người thuộc hộ nghèo được cấp thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí với số tiền 4.628 triệu đồng; 13.524 người là hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ thêm mức đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện theo Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố với số tiền khoảng 7.600 triệu đồng.

Ngoài ra, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với với các cơ quan, đơn vị, địa phương hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc các doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn thực hiện đúng các chế độ chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật…

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã hoan nghênh và đánh giá cao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan liên quan đã tổ chức hội nghị với những ý kiến đánh giá, phân tích, đóng góp xác đáng, thiết thực trong phát triển thị trường lao động. Đồng chí cũng lưu ý, thời gian tới cần nâng cao công tác đào tạo lao động chất lượng cao, để đáp ứng yêu cầu của các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế. Phải có giải pháp để vận động người lao động gắn bó và tham gia bảo hiểm xã hội.

Đặc biệt trong thời đại kinh tế số, kinh tế xanh là xu thế thời đại sẽ là thách thức với nguồn nhân lực của Việt Nam cần thúc đẩy, tăng cường hợp tác quốc tế lao động để nâng cao sức cạnh tranh và tập trung xây dựng hệ thống quản trị lao động hiện đại, minh bạch…             

Thái Bình                                 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông