Triển khai Kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm, bền vững

10:15 11/11/2023

Chiều 10-11, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm (LTTP) theo hướng minh bạch, trách nhiệm, bền vững. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và Trưởng đại diện Tổ chức nông lương Liên hiệp quốc (FAO) tại Việt Nam đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Cùng dự có đại diện các bộ, ngành liên quan, các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các cơ quan có liên quan.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Ngày 28-3-2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 300/QĐ-TTg về “Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi Hệ thống LTTP minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030”, với 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính nhằm chuyển đổi hệ thống LTTP từ sản xuất, chế biến, phân phối đến tiêu dùng theo hướng minh bạch, trách nhiệm, bền vững, dựa trên lợi thế địa phương; bảo đảm vững chắc an ninh lương thực, dinh dưỡng quốc gia; nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ môi trường, ứng hó biến đổi khí hậu; góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Việt Nam và toàn cầu.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam nhận thức sâu sắc cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành và các tác nhân trong Hệ thống LTTP nhằm tạo ra những thay đổi bền vững, sâu rộng của cả hệ thống. Trong thời gian tới, bộ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép thành lập "Đối tác chuyển đổi hệ thống LTTP" và các "Tổ công tác kỹ thuật chuyên đề" để hỗ trợ và phối hợp với các bộ ngành, cơ quan chuyên môn và các địa phương triển khai Kế hoạch hành động và huy động các nguồn hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ các Đối tác quốc tế và trong nước. 

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Đại diện Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc tại Việt Nam (FAO), ông Rémi Nono Womdim chia sẻ: FAO rất vinh dự được cùng với các bên liên quan tham gia quá trình xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống LTTP và sẵn sàng hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam triển khai thực hiện Kế hoạch này, tập trung vào bốn trụ cột: Khoa học, đổi mới và dữ liệu;  Chính sách, chiến lược và các chương trình; Tài chính và Quan hệ đối tác.

Để chuyển đổi thành công hệ thống LTTP, Việt Nam rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của các nhà tài trợ, đối tác quốc tế, các cơ quan nghiên cứu, khu vực doanh nghiệp, tư nhân và người dân cùng chung tay thực hiện theo các định hướng ưu tiên của Chính phủ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành phần lớn tập trung trao đổi, thảo luận, chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo, đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy thực hiện Kế hoạch hành động Chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam.

Đồng thời trao đổi, tham vấn về việc thành lập “Đối tác hệ thống thực phẩm” và các Tổ công tác kỹ thuật; chia sẻ, giới thiệu hoạt động của các Đối tác tiềm năng trong thực hiện Kế hoạch này.

Qua đó, góp phần đưa Việt Nam từng bước thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành quốc gia sản xuất và cung cấp thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, bền vững, đáp ứng yêu cầu an ninh lương thực và dinh dưỡng của khoảng 100 triệu dân Việt Nam và góp phần đảm bảo an ninh lương thực thế giới.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích