Triển khai Quy hoạch chung phát triển thành phố Hải Phòng tới năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 Nhiều việc cần làm

00:03 17/03/2024

Ngày 30-3-2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 323 phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 (quy hoạch), với mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trở thành thành phố thông minh, kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại sánh tầm với khu vực, quốc tế theo Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị. Trong gần 1 năm qua, nhiều công việc đã được thành phố triển khai theo quy hoạch. Tuy nhiên, còn nhiều việc cần làm.

                                         Nhanh chóng triển khai

           Theo Sở Xây dựng, Đồ án quy hoạch điều chỉnh kỳ này có nhiều điểm mới trong địnhhướng phát triển đô thị của thành phố,đã kế thừa và phát triển từ mô hình đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh sang mô hình đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh. Việc thay đổi mô hình đô thị thể hiện được định hướng phát triển đồng đều trên toàn lãnh thổ. Nếu trước đây Hải Phòng chỉ có 1 hạt nhân là đô thị hiện hữu thì cấu trúc này từ đơn cực chuyển sang đa cực nhằm tạo động lực cho tất cả các quận huyện có cơ hội tăng trưởng kinh tế và đô thị hoá đáp ứng tốc độ phát triển dân số trong từng giai đoạn.

Cụ thể, xác định lại mô hình đô thị được cụ thể hóa bằng cấu trúc không gian, gồm: hai vành đai kinh tế gồm (Vành đai kinh tế ven biển phát triển dịch vụ - du lịch - đô thị hướng ra biển; Vành đai kinh tế công nghiệp dịch vụ từ cảng Lạch Huyện đến phía Bắc (huyện Thuỷ Nguyên), phía Tây (dọc quốc lộ 10), phía Nam (dọc sông Văn Úc) kết nối với mạng lưới khu, cụm công nghiệp vùng

đồng bằng sông Hồng và hệ thống cảng Hải Phòng); ba hành lang cảnh quan là  Hành lang sông Cấm, sông Lạch Tray và Văn Úc; ba trung tâm đô thị và các đô thị vệ tinh (Trung tâm đô thị lịch sử (khu phố cũ có giá trị về lịch sử, kiến trúc và phụ cận) và đô thị hành chính mới Bắc sông Cấm; Trung tâm thương mại, tài chính quốc tế (CBD) ở Hải An và Dương Kinh; Đô thị sân bay Tiên Lãng). Các đô thị vệ tinh gồm các đô thị trong vùng sinh thái biển, nông nghiệp, nông thôn.

                                  Đô thị Hải Phòng sẽ ngày càng rộng dài rực sáng (ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

   Trên cơ sở Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố kỳ này được duyệt, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND thành phố triển khai kế hoạch điều chỉnh các quy hoạch liên quan cấp dưới. Cụ thể, thẩm định quy hoạch, trình UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, thành phố Hải Phòng đến năm theo cơ chế đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng tại Nghị quyết số 35 của Quốc hội; tham mưu UBND thành phố trình Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị mới Thủy Nguyên đến năm 2045 và Thủ tướng đã phê duyệt nhiệm vụ tại Quyết định số 1388/QĐ-TTg ngày 16/11/2023. Đồng thời, triển khai, phối hợp với các địa phương trong công tác lập, thẩm định Nhiệm vụ và Đồ án quy hoạch phân khu 7 quận; quy hoạch phân khu đô thị An Dương; hướng dẫn các địa phương lập báo cáo rà soát Quy hoạch các vùng huyện; Quy hoạch chung các đô thị vệ tinh, đô thị mới… làm cơ sở triển khai quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch; triển khai thực hiện điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đô thị trong năm 2024 - 2025.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng đang thực hiện gói số hóa dữ liệu về quy hoạch, ưu tiên các Đồ án quy hoạch có tầm quan trọng, ảnh hưởng trên diện rộng, trực tiếp đến hoạt động triển khai các Dự án phát triển kinh tế xã hội thành phố. Khi  công tác số hóa dữ liệu được hoàn thiện,  các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể truy cập, để tra cứu thông tin về quy hoạch một cách thuận lợi trên các thiết bị máy tính, máy điện thoại thông minh. Ngoài ra, sẽ tiếp tục số hóa các lĩnh vực còn lại của Sở như Quản lý nhà, CPXD, QLXD. Giải pháp này góp phần công khai, minh bạch thông tin quy hoạch, cung cấp thông tin quy hoạch cho người dân và doanh nghiệp thuận tiện, hỗ trợ cho công tác xúc tiến đầu tư, phát triển kinh tế xã hội.

          Tiếp tục đẩy nhanh quá trình hiện thực hóa quy hoạch

           Sở Xây dựng cho bết, Sở tiếp tục tham mưu với thành phố tập trung thực hiện Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 theo Kế hoạch số 178/KH-UBND ngày 16/6/2023. Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hoá đô thị; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quy hoạch, đô thị trong tình hình mới; thực hiện chỉnh trang, nâng cấp đô thị trung tâm và xây dựng các công viên cây xanh, vườn hoa, kè các tuyến sông trong đô thị; tập trung tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch xây dựng, tạo không gian mới để thu hút đầu tư.

          Đáng chú ý, đã  tổ chức lập, triển khai Chương trình phát triển đô thị thành phố Hải Phòng định hướng đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050 nhằm mục tiêu xây dựngchỉnh trang đô thị thành phố đến năm 2025 đạt các tiêu chí đô thị loại 1, hướng tới đô thị loại đặc biệt. Chương trình này đang được hoàn thiện để trình ĐND thành phố thông qua. Đồng thời, tiếp tục phối hợp xây dựng Đề án thành lập thành phố trực thuộc thành phố tại huyện Thuỷ Nguyên và Đề án chuyển đổi huyện An Dương thành quận. Ngoài ra, còn rất nhiều công việc khác liên quan tới phát triển công nghiệp, đô thị, cảng biển, sân bay, du lịch dịch vụ, nông nghiệp… cần sớm được triển khai theo quy hoạch.

          Cùng với đó, Sở Xây dựng chú trọng công tác chuyển đổi số ngành xây dựng. Trong đó tập trung hoàn thành đề án số hóa cơ sở dữ liệu về quy hoạch xây dựng sử dụng chung; xây dựng cơ sở dữ liệu phòng quản lý xây dựng, phòng cấp phép xây dựng và phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản; xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu đô thị liên thông trên nền GIS, phục vụ phát triển đô thị thông minh; chỉnh lý, số hóa và xây dựng cơ sở dữ liệu các công trình được bảo tồn; dự án đã được thẩm định và các dự án, công trình đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Đây là những công việc rất cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố.

Cảng biển Hải Phòng sẽ phát triển nhanh, mạnh nhờ quy hoạch (ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa)

          Thực tế cho thấy, từ khi quyết định số 1448 ngày 16-9-2009 của Thủ tướng Chính phỉ về điều chỉnh quy hoạch chung  xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, Hải Phòng đã có một vóc dáng hoàn toàn khác biệt. Sở Xây dựng cho biết, sau khi quyết định số 1448 được phê duyệt, đã tham mưu cho UBND thành phố, hướng dẫn địa phương phê duyệt các đồ án quy hoạch theo thẩm quyền với tổng số trên 1000 đồ án bao gồm: Quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật; quy hoạch phân khu các quận, quy hoạch chung thị trấn, quy hoạch xã và quy hoạch chi tiết; đồ án điều chỉnh các quy hoạch theo thẩm quyền.

          Trên cơ sở định hướng Quy hoạch chung  1448, các đồ án quy hoạch xây dựng được phê duyệt, thành phố đã tập trung nguồn lực để phát triển đô thị theo 3 hướng đột phá, diện mạo đô thị Hải Phòng ngày càng văn minh, hiện đại. Việc chỉnh trang, nâng cấp đô thị trung tâm có nhiều chuyển biến rõ nét. Thành phố đẩy mạnh triển khai nhiều dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị, phát triển hạ tầng thương mại, du lịch, dịch vụ, làm thay đổi tích cực diện mạo đô thị trung tâm thành phố. Nhiều khu đô thị mới được hình thành với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ hiện đại, bố trí hợp lý và đầy đủ hệ thống giao thông, giao thông tĩnh, các công

trình hạ tầng xã hội đạt tiêu chí đô thị loại 1 đứng thứ tư cả nước, tỷ lệ đô thị hóa toàn thành phố đạt trên 52% (gấp 1,2 lần trung bình toàn quốc 42%). Kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông có bước phát triển đột phá, ngày càng khẳng định vai trò là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, kết nối vùng với khu vực và quốc tế. Hạ tầng khu công nghiệp được đầu tư phát triển nhanh theo hướng đồng bộ, hiện đại, thu hút được nhiều tập đoàn, công ty lớn hàng đầu thế giới và trong nước đầu tư với công nghệ hiện đại, tiên tiến, sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tham gia mạng sản xuất toàn cầu và thúc đẩy phát triển nhanh các ngành công nghiệp hỗ trợ.

   Đáng chú ý, trong vài năm gần đây, nền kinh tế đô thị Hải Phòng tăng trưởng mạnh nhất trong hệ thống đô thị toàn quốc. Với Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 mới được phê duyệt, chắc chắn Hải Phòng sẽ có tầm vóc lớn mạnh hơn nhiều, nhanh chóng  trở thành thành phố thông minh, kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại sánh tầm với khu vực, quốc tế theo Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị./.

                                                                                                                                               Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông