Triển khai thực hiện Chỉ thị 26-CT/TU: Cả Hải Phòng xác lập thế trận toàn dân phòng chống Covid - 19

09:18 28/03/2020

Trước tình hình dịch bệnh Covid 19 có chiều hướng gia tăng mạnh mẽ và diễn biến phức tạp, xác định từ 27-3 đến 7-4-2020 là khoảng “thời gian vàng” để kiểm soát tình hình, do vậy ngày 26-3, Ban Thường vụ Thành ủy đã Ban hành Chỉ thị 26-CT/TU về một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng chống dịch Covid-19 nhằm huy động lực lượng thôn, xóm, tổ dân phố vào cuộc…

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành kiểm tra tại tổ công tác thôn Bạch Mai, xã Đồng Thái, huyện An Dương

Nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 26 của Ban Thường vụ Thành ủy, ngay từ chiều 26-3, tất cả các quận huyện trên địa bàn thành phố đã tổ chức quán triệt tới các phường, xã trên địa bàn và thành lập tổ công tác kiểm soát, phòng, chống dịch. Sang ngày 27-3, việc thành lập tổ công tác được đồng loạt triển khai tới tất cả các quận huyện, phường xã trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kiểm tra tại Tổ công tác Tiến Lộc, thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải

Mỗi tổ công tác có từ 10-12 thành viên, do Bí thư chi bộ thôn hoặc Bí thư chi bộ tổ dân phố làm Tổ trưởng. Các thành viên gồm lực lượng cựu chiến binh làm nòng cốt, dân phòng, dân quân, đoàn viên thanh niên, nhân viên y tế… Tổ có nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ công dân ra, vào thôn, tổ dân phố, di biến động nhân khẩu trên địa bàn (người ở nước ngoài, các tỉnh thành phố khác về địa bàn, người tạm trú, thuê nhà ở tại địa phương, nhất là những người về từ vùng có dịch); kiểm tra y tế, đo thân nhiệt tất cả người vào địa bàn; giám sát y tế tất cả nhân khẩu trên địa bàn, kịp thời phát hiện, thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế địa phương những trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh. Việc triển khai hoạt động được bảo đảm 24/24h các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ trong khoảng thời gian từ ngày 27-3 đến 7-4-2020.

Bí thư Quận ủy Lê Chân Lê Trung Kiên kiểm tra chốt tại phường Hồ Nam, Lê Chân

Tại huyện An Dương, theo báo cáo của Bí thư Huyện ủy Lê Anh Quân, đến ngày 27-3, 134 Tổ công tác tại 16 xã, thị trấn đã được nhanh chóng thành lập. 2h chiều ngày 27-3, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng có mặt tại chốt kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid – 19 tại thôn Bạch Mai, xã Đồng Thái, huyện An Dương ghi nhận tinh thần làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc của các thành viên trong tổ. Từ việc tuân thủ quy định mặc trang phục đặc thù của từng thành viên tham gia (cựu chiến binh, dân phòng, đoàn thanh niên, nhân viên y tế), trang bị các vật tư y tế (dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt) đến sổ sách ghi chép những di biến động, khai báo y tế, giao ca… đều được tiến hành triệt để.

Điểm chốt tại phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn (ảnh chụp lúc 22h ngày 27-3)

Tại quận Lê Chân, việc lập chốt và bố trí nhân lực cũng được quận triển khai khẩn trương. 351/351 Tổ dân phố trên địa bàn đều lập chốt kiểm tra y tế phòng chống dịch COVID-19, các đầu đường lối vào khu dân cư được các tổ dân phố chia nhau túc trực 24/24. Người ra vào khu dân cư đều phải qua kiểm tra y tế (đo thân nhiệt), khai báo dịch tễ nếu đi xe về…

Điểm chốt tại quận Dương Kinh

9h30 tối ngày 27-3, chúng tôi có mặt tại tổ dân phố Phạm Phú Thứ 1, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, đại úy Vũ Ngọc Khởi cán bộ Công an phừơng cho biết: Tổ công tác được thành lập và triển khai hoạt động từ ngày 27-3, được trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay, máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn. Trong khu dân cư có 99 hộ với 407 nhân khẩu. Qua rà soát, nắm bắt tình hình, trong tổ có gia đình người thân hiện ở nước ngoài. Đến thời điểm này chưa có người nào ở nước ngoài trở về. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi phối hợp với tổ dân phố đến từng nhà đo thân nhiệt các thành viên. Thống kê, lên danh sách những gia đình có thân nhân ở nước ngoài. Đồng thời làm công tác tuyên truyền, vận động họ nếu người thân từ nước ngoài trở về phải báo trước 3 ngày. Với những gia đình có người thân ở các tỉnh khác trở về cũng phải thông báo…

Tại Đồ Sơn, quận đã khẩn trương thành lập 70 tổ công tác tại 6 phường. 10h30 tối 27-3, chúng tôi có mặt tại TDP Quyết Tiến 2, phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn, tinh thần làm việc của các thành viên tổ công tác vẫn rất nghiêm túc. Ông Phạm Đăng Khuê - Phó Chủ tịch UBND phường, Phó ban chỉ đạo thường trực phòng chống dịch Covid-19 phường Hợp Đức cho biết: Ngay khi có quyết định thành lập của UBND TP và UBND quận, phường đã huy động toàn bộ lực lượng khẩn trương triển khai công tác, đến nay các tổ công tác đều đồng loạt triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Bác Nguyễn Thị Hồng Thanh, Bí thư chi bộ tổ 8, phường Hồ Nam, quận Lê Chân cho biết: Quyết định việc triển khai lập các tổ công tác kiểm soát, phòng, chống dịch tại khu dân cư của Ban Thường vụ Thành ủy là rất kịp thời và vô cùng ý nghĩa trong thời điểm hiện nay. Người dân đồng tâm hưởng ứng, tự giác tuân thủ các quy định của cơ quan chức năng, hỗ trợ cùng tổ công tác trong việc giám sát các di biến động dân cư trên địa bàn.

Điểm chốt tại tổ dân phố Phạm Phú Thứ 1, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng (ảnh chụp lúc 20h30 ngày 27-3)

Bác Nguyễn Thị Dung, tổ trưởng tổ dân phố số 17 phường Niệm Nghĩa chia sẻ: Do đặc thù trên địa bàn người ra vào thường xuyên nên chúng tôi quán triệt tổ công tác phải cắt cử người liên tục đi lại, kiểm tra, nhắc nhở người dân không tụ tập đông người, đeo khẩu trang đúng cách… Bên cạnh việc tuân thủ quy định về phòng chống dịch bệnh, chúng tôi còn tăng cường vận động những người già trên 60 tuổi thời gian này hạn chế ra ngoài, chỉ đi khi nào gia đình thực sự có công việc cấp thiết

Điểm chốt tại phường Bàng La

Tại quận Ngô Quyền, quận đã khẩn trương thành lập 252 tổ công tác tại 252 tổ dân phố của 12 phường. Ông Bùi Ngọc Đước, người dân ở 24/315 Cầu Tre, cho biết: Địa phương đã lập chốt kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 ngay đầu ngõ vào khu dân cư. Mọi người ra vào, qua khu vực chốt đều được đo thân nhiệt; những người từ địa phương khác đến phải kê khai thông tin địa chỉ, số điện thoại, những địa điểm đã đến trong thời gian vừa qua. Ngoài trực tại chốt, các thành viên tổ công tác kiểm soát, phòng chống dịch của phường còn phối hợp với các công an khu vực, tổ trưởng tổ dân phố đến nhà từng hộ dân kịp thời nắm bắt những biến động nhân khẩu trên địa bàn, những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ để theo dõi, giám sát y tế.

Anh Ngô Tiến Tùng (358 đường Đà Nẵng, phường Đông Hải 1, quận Hải An) cho biết: "Do đặc thù công việc nên tôi phải làm ca đêm. Lúc tan ca đã rất khuya, từ Ngô Quyền, Hải An – nơi có các tuyến đường tôi đi qua, các chốt trực vẫn sáng đèn với người ứng trực. Thực sự rất chia sẻ với những vất vả của các cơ quan chức năng. Qua đây mới thấy sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của tất cả các cấp chính quyền, các địa phương của thành phố, tất cả đều vì sức khỏe của nhân dân nên chúng tôi rất ủng hộ và hoàn toàn chấp hành".

Điểm chốt tại phường Tràng Cát, quận Hải An

Trong các cuộc làm việc với các sở ngành, địa phương, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành luôn luôn nhấn mạnh, thời điểm từ 27-3 đến 7-4, trong hai tuần này được coi là thời gian vàng, là giai đoạn quyết định của cuộc chiến chống Covid-19. Đây là thời điểm quan trọng Hải Phòng góp phần cùng đất nước phòng chống, kiểm soát, tiến tới ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. “Chúng ta làm quyết liệt trong 10 ngày để kiểm soát tình hình, có giải pháp kịp thời. Để thực hiện được mục tiêu như vậy, sự vào cuộc của các địa phương là rất quan trọng. Tôi đề nghị các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư, lãnh đạo các quận, huyện chỉ đạo thật cụ thể, sẽ đi cơ sở nhiều hơn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo "chiến dịch" này”.

Điểm chốt tại thôn Bạch Mai, xã Đồng Thái, huyện An Dương

Những ngày này, cả Hải Phòng đã nhanh chóng, khẩn trương xác lập, tạo ra một thế trận vững chắc, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong cuộc chiến chống “giặc” Covid -19. Người dân Hải Phòng hiểu được tất cả các hoạt động, các biện pháp mà hàng ngày, hàng đêm cả thành phố đang triển khai quyết liệt nhằm mục tiêu bảo vệ sức khỏe cho mình, cho cộng đồng, giữ sự bình an địa bàn nên rất hoan nghênh, nhất tâm đồng lòng, nghiêm túc tự giác tuân thủ các quy định cũng như tích cực tham gia hỗ trợ cùng cơ quan chức năng trong việc giám sát di biến động của khu dân cư.

Với thế trận này, chắc chắn Hải Phòng sẽ tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực cùng cả nước trong cuộc chiến phòng chống, ngăn chặn tiến tới kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

BH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông