Triển lãm Ảnh nghệ thuật Hải Phòng 2020: Thổi hồn cuộc sống qua mỗi khung hình

09:47 18/12/2020

Một Hải Phòng căng tràn sức sống, một “Hải Phòng bừng sáng” hôm nay, một thành phố cửa biển âm vang sóng vỗ, thi vị, nên thơ… tất cả đều được thể hiện qua góc máy của những nghệ sĩ nhiếp ảnh với trái tim yêu Hải Phòng tha thiết. Các tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm ảnh nghệ thuật 2020 do Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật thành phố phối hợp Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng tổ chức đã thu hút sự quan tâm, mến mộ của đông đảo người thưởng thức.

Tác phẩm “Hải Phòng bừng sáng” tác phẩm đoạt giải Ba của tác giả Trần Đạt

Được biết, sau gần 1 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi nhận được 707 ảnh dự thi của 40 tác giả trong và ngoài thành phố. Qua quá trình tổng hợp, tổ chức chấm, chọn dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Ban tổ chức cuộc thi chọn 80 tác phẩm để triển lãm. Trong đó có 11 tác phẩm xuất sắc được chọn để trao tặng giải thưởng.

Tác phẩm “Có một Rú Chá của Hải Phòng” tác phẩm đoạt giải Nhì của Nguyễn Anh Thao

Theo đánh giá của Ban tổ chức, năm nay, chất lượng ảnh dự thi khá đồng đều ở các thể loại, các mảng đề tài. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh bằng một trái tim yêu Hải Phòng đã có những sáng tạo nghệ thuật để khắc họa thật đẹp về một thành phố đang ngày ngày bừng sáng lên về mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội. Trong tác phẩm đoạt giải Nhất - “Cho ngày ra khơi” của tác giả Vũ Nhang, hình ảnh những người thợ với con tàu mang đến cho người xem tràn trề hơi thở cuộc sống, cảm nhận rất rõ về một thành phố biển đang vang lên những khúc hoan ca của một cuộc sống nhộn nhịp, sinh sôi mà vẫn lãng mạn, thi vị, nên thơ, đậm chất văn hóa truyền thống. Hay như “Hải Phòng một chiều mây” - tác phẩm đoạt giải Nhì của tác giả Nguyễn Tuấn Anh, “Có một Rú Chá của Hải Phòng” - tác phẩm đoạt giải Nhì của Nguyễn Anh Thao, “Hải Phòng bừng sáng” - tác phẩm đoạt giải Ba của tác giả Trần Đạt, “Mắt ngọc” - đoạt giải Ba của Nguyễn Tuấn Anh, “Âm vang Bạch Đằng Giang”- của Vũ Lâm… cũng thể hiện một thành phố đang căng tràn sức sống với những công trình, dự án, những danh lam thắng cảnh, những góc phố, hàng cây… đẹp hút hồn người xem.

Bên cạnh đó, bằng tác phẩm của mình, các nghệ sĩ nhiếp ảnh Hải Phòng còn giới thiệu với công chúng về những nét đẹp của con người, cuộc sống, mảnh đất đã đi qua suốt chiều dài đất nước. Đó là “Mùa xuân Tây Bắc” của tác giả Thanh Tùng, là “Bình minh trên sông Son” của Nguyễn Tuấn Anh, là “Chợ nón đêm” của Nguyễn Thành Chung, “Khát vọng” - Minh Khánh. Hình ảnh cuộc sống lao động hiện lên đẹp đẽ như những bài thơ qua các tác phẩm: “Phơi cá cơm” và “Mẻ cá sớm” - Vũ Thành Chung, “Khởi đầu ngày mới” - Vũ Lâm, “Trái tim biển” - Nguyễn Anh Thao… Những vấn đề, sự kiện mang tính thời sự cũng được các nghệ sĩ nhiếp ảnh ghi lại bằng ngôn ngữ riêng đầy xúc cảm và ấn tượng với “Vách ngăn phòng dịch” - Đỗ Trọng Luân, “Thay đổi” - Trần Đạt…

Đáng chú ý, có nhiều nhiếp ảnh trẻ có tác phẩm triển lãm và đoạt giải. Đặc biệt, tác phẩm đoạt giải Nhất cũng do một tác giả chưa phải là hội viên Hội Nhiếp ảnh. Điều này cho thấy phong trào nhiếp ảnh trên địa bàn thành phố phát triển khá sôi nổi và đạt chất lượng cao. Các tác phẩm đa dạng với nhiều sáng tạo nghệ thuật góp phần phản ánh phong phú đời sống của con người và thành phố đang trên đà phát triển. Cuộc thi và triển lãm là nỗ lực của Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng khi từ 10 năm nay đều tổ chức liên hoan các câu lạc bộ thường niên để phát triển phong trào nhiếp ảnh sâu rộng, từ thành phố đến ngoại thành, từ các cơ quan đến trường học.

Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng Nguyễn Viết Rừng chia sẻ: Chúng tôi mong các nhà Nhiếp ảnh sẽ tiếp tục học hỏi, lao động sáng tạo để có thêm nhiều bức ảnh đẹp hơn, mang đậm hơi thở cuộc sống hơn nữa. Các nghệ sĩ Nhiếp ảnh cũng mong muốn Sở Văn hóa và Thể thao, Hội Liên hiệp Văn học và nghệ thuật thành phố, các cơ quan quản lý liên quan tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để phong trào nhiếp ảnh thành phố ngày càng phát triển hơn nữa, những người yêu ảnh Hải Phòng có thêm sân chơi mới. Từ đó những hình ảnh đổi mới, phát triển của thành phố tiếp tục được lưu giữ, thăng hoa qua những lăng kính và đến nhiều hơn với nhân dân thành phố và bạn bè bốn phương.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích